Hậu dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi:
Nhiều tuyến đường công vụ xuống cấp chưa khắc phục

11:01, 31/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau thời gian dài được trưng dụng để trung chuyển vật liệu thi công đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, đến nay, nhiều tuyến đường nằm trong khu vực này đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) vẫn chưa khắc phục xong.

TIN LIÊN QUAN

Chưa thực hiện đúng cam kết

Gói thầu A5 thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nằm toàn bộ trên địa phận huyện Tư Nghĩa. Để thi công dự án, Ban Quản lý (BQL) dự án cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi đã làm việc với chính quyền huyện Tư Nghĩa mượn một số tuyến đường trên địa bàn huyện để trung chuyển vật liệu thi công dự án và cam kết hoàn trả lại các tuyến đường như trước khi trưng dụng.

Tuyến đường thuộc khu vực xã Bình Trung (Bình Sơn) xuống cấp, nhưng chủ đầu tư chưa khắc phục xong.
Tuyến đường thuộc khu vực xã Bình Trung (Bình Sơn) xuống cấp, nhưng chủ đầu tư chưa khắc phục xong.


Sau thời gian “oằn mình” gánh những chiếc xe tải nặng hàng chục tấn di chuyển với mật độ dày, đến nay, nhiều tuyến đường đã hư hỏng nghiêm trọng. Trước thực trạng trên, huyện Tư Nghĩa đã có nhiều văn bản gửi Sở GTVT, BQL dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đề nghị khắc phục. Tuy nhiên, việc hoàn trả lại các tuyến đường như cam kết ban đầu vẫn chưa được thực hiện. Theo thống kê của UBND huyện Tư Nghĩa, đến nay có 7 tuyến đường huyết mạch có lưu lượng giao thông lớn trên địa bàn huyện bị hư hỏng nặng.

Một số tuyến đường trên địa bàn các huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn cũng rơi vào tình cảnh tương tự, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, trong khi tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến gần. Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đỗ Thiết Khiêm cho biết: Ngoài 3 tuyến đường huyện, trên địa bàn các xã còn có hàng chục tuyến đường được các nhà thầu thi công dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi trưng dụng chở vật liệu bị hư hỏng, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Để đảm bảo người dân đi lại an toàn trong dịp cuối năm, huyện đã trích ngân sách sửa chữa tạm. Đề nghị UBND tỉnh làm việc với chủ đầu tư để sớm khắc phục tình trạng trên.

Sẽ hoàn thành trong quý I/2019

Trước tình trạng một số tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, khiến hoạt động giao thương, đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam đề nghị khẩn trương thi công hoàn trả các tuyến đường bị hư hỏng do phục vụ thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn tỉnh trước ngày 31.3.2019. Trước mắt, để bảo đảm an toàn giao thông trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi, đề nghị VEC khẩn trương tổ chức sửa chữa tạm thời các tuyến đường và hoàn thành trước ngày 31.1.2019.

Trao đổi qua điện thoại, Giám đốc BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành cho biết: Từ khi dự án hoàn thành đến nay, đơn vị đã phối hợp cùng các nhà thầu tiến hành thi công và hoàn trả được 6 tuyến đường công vụ cho địa phương, hiện còn 17 tuyến đường công vụ khác chưa hoàn trả xong. Nguyên nhân các tuyến đường còn lại chưa thể thi công hoàn trả như cam kết là do thời tiết những tháng cuối năm mưa kéo dài, nên không thể thi công được. Một khó khăn khác nữa là, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các tuyến đường hoàn trả lại phải làm rộng hơn, kết cấu khác so với ban đầu, nên không thể thực hiện được.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.