Dự án The Sea Eyes và những lo lắng của người dân

10:01, 21/01/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày qua, dư luận đang rất quan tâm trước việc một doanh nghiệp đề xuất xây dựng dự án đô thị thương mại dịch vụ lớn nhất tại Lý Sơn với tên gọi The Sea Eyes. Bên cạnh những ý kiến đồng tình, thì cũng có không ít ý kiến lo ngại dự án sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống tâm linh và sinh kế của người dân trên đảo. 
 
 
Dự án đô thị thương mại dịch vụ lớn nhất tại Lý Sơn
 
Theo tìm hiểu của Báo Quảng Ngãi, dự án khu đô thị thương mại dịch vụ The Sea Eyes do Công ty cổ phần Phát triển Lý Sơn đề xuất với tỉnh Quảng Ngãi xin chủ trương đầu tư. 
 
Theo đề xuất của chủ đầu tư, dự án khu đô thị thương mại dịch vụ nằm ở thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, có diện tích 54,65ha, nằm cạnh dự án cảng Bến Đình. Dự án có khoảng 3,6ha nằm trên đất liền, còn lại chủ yếu là mặt nước.
 
Dự án bao gồm các hạng mục chính: Bãi tắm cộng đồng, khu đua thuyền, quảng trường, khu trung tâm thương mại, đất ở... được quy hoạch thành 2 chức năng chính là thương mại dịch vụ và ở; 4 phân khu là đô thị biển, 3 khu cộng đồng dân cư với tổng mức đầu tư 1.713 tỷ đồng. 
 
Dự án
Khu vực (bên cạnh cảng Bến Đình) mà chủ đầu tư xin triển khai Dự án The Sea Eyes 
 
Nếu triển khai xây dựng, dự án The Sea Eyes là dự án đô thị thương mại, dịch vụ lớn nhất ở Lý Sơn. Thời gian dự kiến thực hiện dự án 4 năm (từ 2019-2022).
 
Để dự án triển khai đúng quy định, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có văn bản yêu cầu các sở ban ngành liên quan và huyện Lý Sơn khẩn trương nghiên cứu thẩm định hồ sơ đề xuất dự án của nhà đầu tư và báo cáo lại UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Theo nhà đầu tư, dự án nếu được triển khai sẽ có ưu điểm là ngoài việc tạo thêm quỹ đất công cộng (hạ tầng, công viên cây xanh, khu giải trí...) ước tính 30ha (chiếm 60% diện tích quy hoạch của dự án phục vụ nhu cầu phát triển hiện nay và tương lai của huyện Lý Sơn), dự án còn góp phần phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, cải thiện diện mạo, cảnh quan đô thị cho huyện đảo. 

 

Phối cảnh
Phối cảnh quảng trường biển của dự án The Sea Eyes.
 
Ngoài ra, tạo thêm công ăn việc làm, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển dịch vụ, du lịch theo đúng quy hoạch phát triển đã được UBND tỉnh phê duyệt, kích thích phát triển kinh tế và tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện theo hướng gia tăng tỷ trọng dịch vụ du lịch, gián tiếp tác động đến phát triển nông nghiệp, ổn định đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp như hành, tỏi Lý Sơn; bảo vệ và nâng cao thương hiện cho sản phẩm nông nghiệp đặc thù của đảo Lý Sơn.
 
Ngay khi dự án được triển khai sẽ tạo giá trị nguồn thu tiền sử dụng đất từ đất ước khoảng 150 tỷ đồng, đây là nguồn thu lớn để huyện có thể kiến nghị tái đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng cho huyện trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp.
 
Dự án được đầu tư đồng bộ, đặc biệt là đầu tư bãi tắm tự nhiên sẽ làm gia tăng lượng khách du lịch, thời gian lưu trú, gián tiếp kích thích tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động thương mại, tạo cơ hội về công ăn việc làm cho nhân dân địa phương.
 
Đến những lo ngại
 
Dự án khu đô thị thương mại dịch vụ The Sea Eyes được xem là dự án lớn nhất từ trước đến nay tại huyện đảo Lý Sơn, nó có tác động rất lớn đến kinh tế- xã hội của huyện đảo này. Tuy nhiên, dự án cũng vấp phải một số lo ngại của người dân trên huyện đảo.
 
Cụ thể, người dân cho rằng, dự án này triển khai sẽ làm che chắn trước mặt 3 lăng và đình lớn của người dân trên đảo, vốn từ bao đời qua lăng và đình được chọn xây ở vị trí nhìn thẳng ra biển. Ngoài ra, người dân lo lắng khi có dự án sẽ làm mất đi nơi tổ chức lễ hội truyền thống đua thuyền hằng năm. Việc lấn biển xây khu thương mại sẽ làm mất đi nơi mưu sinh từ thu hái rong mơ, bắt ốc của người dân... Dự án này chồng lấn cả khu vực tiếp bờ của điện cáp ngầm nối từ đất liền ra huyện Lý Sơn. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Pha- Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Lý Sơn (chủ đầu tư dự án) cho biết: Những vấn đề lo lắng của người dân là đúng và đã được nhà đầu tư ghi nhận và đã có giải pháp điều chỉnh dự án. Đối với nơi tổ chức lễ hội truyền thống đua thuyền hằng năm, nhà đầu tư đưa ra 2 giải pháp. 
 
Nhà đầu tư đưa ra 2 giải pháp
Nhà đầu tư đưa ra 2 giải pháp xây dựng nơi tổ chức lễ hội truyền thống đua thuyền hằng năm trên huyện đảo
 
Giải giáp thứ nhất là đầu tư khu vực bãi đua thuyền mới kèm theo đó là khu vực khán đài với vài nghìn mét vuông dọc bờ kè, giúp cho nhân dân và khách địa phương đến tham dự. Giải pháp thứ hai là nâng cấp khu vực bãi đua thuyền trước cửa đình làng An Hải (nơi khởi thủy của lễ hội đua thuyền tại Lý Sơn) từ 4 chiếc lên 8 chiếc như bãi đua thuyền ở An Vĩnh.
 
Về vấn đề bảo tồn cảnh quan, không gian hướng biển của khu vực đình, miếu, dinh, dự án đã nghiên cứu theo hướng giữ nguyên hiện trạng không xâm phạm cảnh quan của khu vực này, hơn nữa nhà đầu tư vẫn đang nghiên cứu để tạo không gian mở tiếp cận biển cho khu vực này bằng các hệ thống đường giao thông, công viên cây xanh.
 
Về ảnh hưởng đến sinh kế của người dân, ông Trần Văn Pha cho biết, phần diện tích của dự án chỉ chiếm diện tích nhỏ của bãi cạn hiện hữu. Lâu nay, người dân khai thác chủ yếu rong mơ, bắt ốc. Để tạo điều kiện sinh kế cho người dân, nhà đầu tư sẽ xây dựng một khu ẩm thực, dịch vụ ngoài trời, đồng thời sẽ giao lại cho địa phương quản lý. 
 
Về vấn đề chồng lấn khu vực tiếp bờ của điện cáp ngầm nối từ đất liền ra đảo Lý Sơn, về vấn đề này dự án được nghiên cứu theo hướng đảm bảo hành lang an toàn điện cáp ngầm theo điều 14, Nghị định 14/2014/NĐ-CP.
 
Liên quan đến những lo lắng về việc dự án việc chồng lấn vùng bảo tồn và phục hồi rong biển, ông Phùng Đình Toàn - Phó Chi cục trưởng Thủy sản - Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, kiêm Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn cho biết, vị trí triển khai dự án nằm trong vùng nước cạn, nền đáy chủ yếu là san hô chết, cát và rong, cỏ biển. 
 
Việc bảo tồn để nuôi dưỡng, phục hồi hệ sinh thái biển nói chung là điều vô cùng cần thiết. "Theo tôi nếu dự án lấn biển mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội lớn hơn thì ta cũng nên ủng hộ. Tuy nhiên các cơ quan chức năng cần đánh giá tác động môi trường cũng như đánh giá tác động đến hệ sinh thái trước khi triển khai dự án"- Ông Phùng Đình Toàn nói.
 
Ngày 14.1.2019, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn đã có văn bản gửi Sở Xây dựng cho ý kiến về dự án khu đô thị thương mại dịch vụ The Sea Eyes. Theo đó, UBND huyện Lý Sơn cho rằng, việc đầu tư dự án The Sea Eyes là phù hợp với định hướng phát triển của huyện Lý Sơn. Dự án có nhiều ưu điểm là lấn biển, ít ảnh hưởng đến đất sản xuất, hạn chế giải phóng mặt bằng, thiết kế không gian đô thị mới đồng bộ, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế biển, nhất là du lịch, dịch vụ Lý Sơn.
 
Đối với những vướng mắc liên quan, nhà đầu tư cần phối hợp với các cơ quan liên quan để lấy ý kiến và xin điều chỉnh theo quy định, tạo sự đồng thuận trong nhân dân...
 
Bài, ảnh: PV
 
 
 
 
 
 
 

.