Chợ Tết trên... mạng

09:01, 30/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nắm bắt nhu cầu mua sắm dịp Tết tăng cao, nhiều người tận dụng mạng xã hội cập nhật thông tin, hình ảnh các mặt hàng như quần áo, bánh kẹo, đặc sản ngày Tết. Phương thức mua bán online giúp người bán dễ dàng quảng bá, kinh doanh, tiếp cận với khách hàng, còn người mua biết thêm các thông tin, mẫu mã, sản phẩm, để lựa chọn mặt hàng phù hợp với nhu cầu, sở thích bản thân.

Kinh doanh cửa hàng quần áo nhiều năm qua, chị Trần Phương Thùy, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) cho biết: dịp trước tết Nguyên đán, khách hàng có nhu cầu mua sắm nhiều. Nhờ mạng xã hội, chị Thùy nhanh chóng đưa các thông tin về chất liệu, kiểu dáng, giá tiền của các mẫu đầm, váy, áo lên fanpage cửa hàng và trang cá nhân.

Nhờ bán hàng chất lượng, nhất là giá cả công khai, nên nhiều người sau khi xem thông tin trên mạng đến cửa hàng mua trực tiếp. Phần lớn lượng khách hàng đến với cửa hàng cũng nhờ kênh online”.

Sau khi xem thông tin sản phẩm trên mạng xã hội, khách hàng đến thử trực tiếp tại cửa hàng quần áo.
Sau khi xem thông tin sản phẩm trên mạng xã hội, khách hàng đến thử trực tiếp tại cửa hàng quần áo.


Vào dịp Tết, ngoài các thông tin mặt hàng mới, chị Thùy còn cập nhật các thông tin khuyến mãi cuối năm, như giảm giá cho khách hàng quen, các chế độ khuyến mãi. Mạng xã hội phát triển cùng với sản phẩm điện tử, như điện thoại, máy tính bảng, máy tính ngày càng phổ biến, nên người mua chỉ cần dạo một vòng trên mạng xã hội là có thể dễ dàng cập nhật thông tin các mặt hàng mà mình cần mua.

Bên cạnh các cửa hàng kinh doanh quanh năm thì dịp Tết, nhiều nghề thời vụ cũng lên “ngôi” như các món ăn ngày Tết. Đây là thời gian nhiều người có nhu cầu bán hàng thời vụ, như bò khô, bánh, mứt cũng tranh thủ kinh doanh thêm. Như chị Mỹ Dung, ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), sau thời gian đi làm văn phòng, tranh thủ làm thêm bò khô tại nhà, nhập hạt điều của người thân chế biến ở nhà vườn Đồng Nai về bán.

Chị Mỹ Dung cho hay: “Ban đầu, tôi chỉ làm đủ dùng trong nhà những ngày Tết, sau này nhiều người quen nhờ đặt làm, nên tôi tăng số lượng để phục vụ, đồng thời đưa thông tin lên mạng, để giới thiệu đến nhiều người về sản phẩm của mình”.

Với các sản phẩm “handmade”, nhiều người còn cập nhật hình ảnh, các clip quay lại quá trình chế biến để chứng tỏ sản phẩm do tự tay mình làm như thịt heo ngâm mắm, củ kiệu, mứt gừng, mứt dừa... Các loại bánh truyền thống như bánh nổ, bánh thuẫn, mì xốp... cũng “sôi động” trên mạng xã hội, được nhiều người yêu thích.

Chị Trần Thị Kim Huyền, ở xã Đức Thắng (Mộ Đức) cho biết: “Nhân dịp Tết, tôi làm thêm các loại bánh truyền thống, mứt. Sau khi chuyển tải thông tin trên mạng xã hội, các sản phẩm ngày Tết không chỉ bán ở địa phương mà được nhiều khách hàng ở xa như TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng mua thưởng thức và biếu tặng, giới thiệu với bạn bè về món bánh của quê hương. Sản phẩm bánh mì xốp được nhiều người ưa chuộng, vì chỉ sử dụng trứng gà ta, nên hương vị thơm ngon”.

Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca cho biết: Ngoài trang điện tử của hệ thống, siêu thị có trang mạng xã hội riêng để cập nhật đến khách hàng các chương trình khuyến mãi, mặt hàng tươi sống, sản phẩm gia dụng. Các thông tin cập nhật trên mạng xã hội giúp khách hàng nắm bắt nhanh hơn. Đây là kênh giới thiệu hàng hóa tiện ích đến nhiều người nhân ngày Tết.


Bài, ảnh: BẢO HÒA


.