"Chiếc phao" trăm tỷ

11:01, 21/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là cách ngư dân nhắc về Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi với cả sự trân trọng. Bởi đơn giản, “chiếc phao” ấy đã giúp cho bao ngư dân vượt qua khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi chính là chiếc phao vô hình, nhưng lại rất hữu hình. “Chiếc phao” ấy đã xuất hiện 7 năm nay trên vùng biển Quảng Ngãi. Đó là 7 năm sóng gió, 7 năm trăn trở, nhưng cũng là 7 năm, Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi, quỹ hỗ trợ ngư dân thành lập đầu tiên trong cả nước, đã gây “tiếng vang” lớn. Những ngư phủ ở làng biển mỗi khi bị thiên tai hoạn nạn, thì gần như tất thảy đều bám víu vào chiếc phao ấy, để có cơ may tiếp tục bám biển, bám ngư trường.

 Nhờ sự hỗ trợ của Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi mà nhiều ngư dân vững tâm đóng tàu công suất lớn, để vươn khơi bám biển.                                                                                                                                                             Ảnh: TL
Nhờ sự hỗ trợ của Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi mà nhiều ngư dân vững tâm đóng tàu công suất lớn, để vươn khơi bám biển. Ảnh: TL


Nhớ ngày đầu mới thành lập, Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi trăm đường lận đận, khó khăn trong huy động nguồn vốn. Những người trong Hội đồng Quản lý Quỹ đã phải “thân chinh tứ phương” quyên góp nguồn quỹ với mong mỏi duy nhất là, làm sao để có tiền hỗ trợ cho các hoàn cảnh ngư dân, gia đình ngư dân bị nạn đang chới với, vì “bí” đường mưu sinh.

Rồi niềm mong mỏi, giấc mơ ấy cũng thành sự thật. Những người yêu biển, quý tinh thần can trường bám biển của ngư dân Quảng Ngãi đã mở tấm lòng vàng, chung tay ủng hộ. Người nhiều, người ít cứ “góp gió thành bão”, để cho nguồn quỹ từ 0 đồng cứ dần nhiều lên. Một tỷ đồng, 5 tỷ, 10 tỷ, 30 tỷ, 50 tỷ, rồi đến giờ đã trên 100 tỷ đồng.

Quả thật, nếu không có lòng nhiệt huyết, trách nhiệm của những người trong Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi, không có sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, không có những tấm lòng thơm thảo của những nhà hảo tâm đồng hành, thì sẽ khó hình thành nên một “chiếc phao trăm tỷ” như bây giờ.

Trong đợt cuối năm 2018, Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi tổ chức trao 310 triệu đồng cho ngư dân và gia đình các ngư dân bị nạn trên biển, ông Phan Huy Hoàng - một thành viên tích cực của Hội đồng Quản lý Quỹ vui mừng khi thông báo, đến giờ phút này đã huy động nguồn quỹ trên 100 tỷ đồng và đã hỗ trợ cho ngư dân 80 tỷ đồng.

Số tiền 80 tỷ đồng ấy, Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã giúp cho nhiều gia đình ngư dân bị nạn vơi đi bao khó khăn, lo âu, tạo cơ hội cho nhiều chủ tàu cá được trở lại biển khơi. Như đầu năm 2014, tàu cá của ngư dân Ngô Văn Thạnh, xã An Hải (Lý Sơn) bị chìm trên biển, nên anh không còn phương tiện để ra khơi hành nghề.

Được Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi kịp thời cho vay khoảng 450 triệu đồng với lãi suất ưu đãi, anh Thạnh mới có cơ hội đóng lại chiếc tàu cá mới, để trở lại biển mưu sinh. Rồi ngư dân Trương Văn Đức, ở xã Bình Châu (Bình Sơn) cũng đã có cơ may trở lại biển, ra lại Hoàng Sa mưu sinh nhờ được quỹ hỗ trợ và cho vay lãi suất cực thấp, để đóng tàu mới sau tai nạn bị chìm tàu ở Hoàng Sa. Rất nhiều hoàn cảnh ngư dân như thế đã được Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi trợ giúp.

Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi Nguyễn Xuân Huế trao hỗ trợ cho ngư dân.
Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi Nguyễn Xuân Huế trao hỗ trợ cho ngư dân.


Ông Nguyễn Xuân Huế - Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi tâm sự: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tận tâm để huy động thêm các nguồn vốn. Đồng thời, sử dụng nguồn vốn hiệu quả hơn, kịp thời hơn, nhanh chóng hơn trong việc giúp đỡ ngư dân Quảng Ngãi khi gặp nạn. Quỹ cố gắng làm chiếc phao cứu sinh một cách mạnh mẽ cho bà con ngư dân và là cầu nối giữa các nhà tài trợ, doanh nghiệp với ngư dân một cách tin cậy và vững chắc hơn”, ông Huế nói.

Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã giúp nước mắt của bao ngư dân bớt mặn, giúp họ có lại nụ cười sau thiên tai hoạn nạn ngoài khơi xa. Tuy nhiên, hiện nay, những người trong Hội đồng quản lý Quỹ đang canh cánh nỗi lo sẽ không trợ lực đủ cho ngư dân, nếu như thiếu đi sự chung tay của cộng đồng.


 Bài, ảnh: VÕ MINH HUY


.