Tất bật cho mùa hoa cúc Tết

10:12, 05/12/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng dạo quanh khắp các làng hoa Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) vào thời điểm này, chúng ta dễ dàng nhận thấy không khí chăm sóc, chuẩn bị hoa cho ba ngày Tết khá rộn ràng.

Nhộn nhịp chuẩn bị 
 
Đi đến nhiều vườn trồng hoa ở các xã Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ, huyện Tư Nghĩa đâu đâu cũng thấy bà con cần mẫn với công việc chăm sóc hoa. Theo anh Huỳnh Ngọc Thuyết ở thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp giống như mọi năm, năm nay các nhà vườn ở đây cũng trồng các loại hoa truyền thống như thược dược, vạn thọ và nhiều nhất là hoa cúc.
 
Năm nay, giá cả các loại vật tư nông nghiệp phục vụ nghề trồng hoa như: phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc dưỡng rễ... đều tăng cao. Để giảm bớt chi phí thuê đất trồng hoa, nhiều nhà vườn tận dụng nghĩa địa, gò đồi, còn riêng anh thì tân dụng hơn 500 mét vuông đất trước nhà, đầu tư trồng 800 chậu hoa cúc, hoa thược dược để bán trong dịp Tết sắp đến. 
 
Mỗi đêm, anh Thuyết phải thắp hàng chục bóng đèn khắp vườn từ 9 giờ tối và tắt vào tầm 3-4 giờ sáng hôm sau. "Cúc là cây ưa ánh sáng và nhiệt độ cao. Nếu không đảm bảo 2 yếu tố này, cây sẽ ra bông sớm, không phát triển độ cao như mong muốn. Và khoảng thời gian để lựa chọn bật-tắt điện là tận dung quy luật thức-ngủ của cây hoa cúc", anh Thuyết lý giải.  
 
ggg

Anh Nguyễn Văn Hiền đang chăm sóc cho hơn 1.000 chậu cúc pha lê, đại đóa chuẩn bị đón Tết. 

 
Trồng hoa cúc khá công phu so với các loại hoa khác vì từ lúc xuống giống đến khi xuất bán mất khoảng 5 tháng với đủ các khâu: chuẩn bị giống, làm đất, quây chậu, chẻ tre làm que cắm, bón phân, phun thuốc, lặt lá hư, lặt bông tơ... Ngoài kỹ thuật, kinh nghiệm thì người trồng hoa còn phụ thuộc vào rất nhiều điều kiện thời tiết. "Nếu từ nay đến Tết mà thời tiết quá lạnh thì cây sẽ không đạt độ cao như mong muốn, buộc phải phun thuốc. Mà nếu làm vậy hoa nở cũng không được to, đẹp. Hoặc nếu cây bị nhiễm bệnh mà không chữa khỏi coi như ...đi tong", bà Trần Thị Thúy, ở xã Nghĩa Hiệp cho hay. 
 
Thời điểm này, tại các nhà vương ở xã Nghĩa Mỹ, cúc đang lên xanh mướt. Nói đến quy mô trồng phải kể đến hộ ông Nguyễn Văn Hiền và Phạm Vang ở thôn Mỹ Hòa, xã Nghĩa Mỹ với khoảng hơn 1.000 chậu hoa cúc, mỗi năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. 
 
Theo ông Vang, từ lúc xuống giống hoa cúc đến nay đã hơn 3 tháng. Thời điểm này, gia đình ông đang cắm que, buộc kẽm định dáng, giữ cho thân cây hoa cúc phát triển cao, thẳng. "Trồng cúc mà không dày công chăm sóc thì thân không không cao, màu không rực rỡ, hoa không to, không nở đều vào dịp Tết và tất nhiên giá bán sẽ giảm rất nhiều", ông Vang nói. 
 
Cũng theo ông Vang để có vườn hoa cúc đẹp, người trồng phải biết áp dụng kỹ thuật chong đen cho cây vào ban đêm để kích thích cây sinh trưởng, phát triển đồng đều và điều chỉnh thời gian ra hoa theo ý muốn. 
 
 
Chờ ngày đơm bông
 
Ông Trần Văn An - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp cho biết: "Nhiều năm nay, nhận thấy việc trồng hoa cúc chậu bán dịp Tết mang lại hiệu quả, sau khi hết vụ hoa màu, khoảng từ cuối tháng 7 Âm lịch, nhiều hộ nông dân đã chuyển sang trồng hoa cúc chậu. Hiện trên địa bàn có hơn 400 hộ tham gia trồng với khoảng hơn 15.000 chậu, xuất bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh".
 
Cũng theo ông An, hầu hết các hộ ở xã này đều xem việc trồng hoa Tết là nguồn thu nhập chính trong năm. Vì vậy, từ chỗ chỉ có vài hộ làm với diện tích nhỏ, đến nay, số hộ làm hoa đã phát triển nhanh chóng, quy mô diện tích được mở rộng. Hộ làm ít cũng hơn 500 chậu, hộ làm nhiều thì 1.000 - 2.000 chậu. 
 
Nhiều hộ dân đã đầu tư kinh phí cho việc mua phân để bón thúc, sử dụng thuốc kích cho hoa nhanh chóng phát triển, kết nụ, lắp đặt các hệ thống mái che, phun nước, đèn chiếu sáng để điều tiết sự sinh trưởng và phát triển của hoa.
 
 Anh Nguyễn Vũ Thanh Long ở xã Nghĩa Hiệp phun thuốc để phòng tránh sâu bệnh. Đây cũng là biện pháp nhằm thúc cho hơn 800 chậu cúc ra hoa đúng Tết.

Nhà vườn tập trung phun thuốc để phòng tránh sâu bệnh. Đây cũng là biện pháp nhằm thúc cho hàng ngàn chậu cúc ra hoa đúng Tết.

 
Gắn bó với hoa cúc đã chục năm nay, ông Vang cho biết, những người có thâm niên trong nghề trồng hoa ngày càng có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng loại hoa này bán Tết, do đó hầu như chuyện thất thu do kỹ thuật không đạt rất hạn chế, chỉ những năm thời tiết quá khắc nghiệt thì các nhà vườn mới bị ảnh hưởng. 
 
Xét về hiệu quả kinh tế, thì trên cùng một diện tích đất, trồng hoa cúc chậu sẽ lãi gấp 2-3 lần so với trồng các loại rau màu khác. Năm nay, tính đến thời điểm này, thời tiết tương đối thuận lợi nên hoa cúc sinh trưởng tốt, chưa bị sâu bệnh trầm trọng. Nếu Tết này giá hoa cúc ổn định như năm ngoái, 50 - 100 nghìn đồng/chậu nhỏ, 200 - 250 nghìn đồng/chậu trung, 300 - 400 nghìn đồng/chậu lớn thì các nhà vườn sẽ đón cái Tết sung túc hơn. 
 
"Nếu thời tiết thuận lợi như thế này thì khoảng 10 ngày nữa là gia đình tôi bắt đầu ngắt điện để cây đóng nụ và tiến hành chọn nụ; mỗi cành chỉ giữ lại một nụ để hoa được đẹp, đều và to. Từ 20 tháng Chạp, hoa cúc sẽ bắt đầu nở để cùng khoe sắc với các loại hoa khác trong dịp Tết", ông Vang phấn khởi
 
Bài, ảnh: P.TIÊN
 
 

.