Sản xuất vụ đông xuân: Nỗ lực vượt khó

09:12, 20/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 20.12, nông dân trong tỉnh bắt đầu xuống giống vụ đông xuân 2018- 2019. Tuy nhiên, đợt mưa lụt từ ngày 8.12 đến nay đã gây sạt lở, hư hỏng nhiều công trình thủy lợi. Vì vậy, thời điểm này, ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương và nông dân đang tập trung khắc phục thiệt hại, đảm bảo tiến độ sản xuất.

TIN LIÊN QUAN


Tập trung khắc phục để xuống giống

 Huyện Đức Phổ có hơn 211ha lúa sạ sớm bị ngập úng, hư hỏng hoàn toàn; 11ha sản xuất lúa đông xuân 2018 – 2019 bị sa bồi thủy phá. Đến thời điểm này, số diện tích lúa bị thiệt hại vẫn chưa thể khắc phục. “Đất, cát bồi lấp, nhưng ruộng vẫn còn ngập nước, trong khi trời vẫn còn mưa, nên tôi vẫn còn chần chừ. Lỡ dọn xong, ruộng lại bị bồi lấp tiếp thì phí công”, ông Nguyễn Chính, ở xã Phổ Nhơn cho biết.

 

Mức độ sa bồi thủy phá khá nặng, nên hiện tại, người dân xã Phổ Khánh mới chỉ dọn vệ sinh, chứ chưa thể tiến hành các biện pháp khắc phục.
Mức độ sa bồi thủy phá khá nặng, nên hiện tại, người dân xã Phổ Khánh mới chỉ dọn vệ sinh, chứ chưa thể tiến hành các biện pháp khắc phục.


Không chỉ nông dân e ngại, mà ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương ở huyện Đức Phổ cũng cân nhắc, chưa mạnh dạn triển khai sản xuất vụ đông xuân, vì lo xảy ra lũ lụt muộn. “Chúng tôi khuyến cáo người dân tập trung vệ sinh đồng ruộng, làm đất; còn việc xuống giống thì phụ thuộc vào thời tiết. Nếu mưa kéo dài thì nguy cơ trễ tiến độ gieo sạ là khó tránh khỏi”, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đức Phổ Nguyễn Tấn Lái cho biết.

Tại huyện Minh Long, nông dân đã tập trung dọn vệ sinh đồng ruộng, làm đất, khắc phục các diện tích bị sa bồi thủy phá, nạo vét kênh mương để kịp xuống giống. Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Minh Long Lê Minh Chí cho biết: Diện tích sản xuất bị đất, đá bồi lấp hiện đã được nông dân chủ động khắc phục. Với những điểm bị sa bồi thủy phá nặng, chính quyền các địa phương huy động phương tiện và lực lượng thanh niên hỗ trợ người dân. Riêng 5 công trình đập bị hư hỏng, phòng đã kiến nghị các đơn vị liên quan khẩn trương tu sửa, để kịp thời phục vụ sản xuất.

Cùng với các địa phương, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi cũng huy động phương tiện, nhân lực tích cực sửa chữa các tuyến kênh mương, gia cố hồ đập bị sạt lở, hư hỏng. Toàn tỉnh có gần 7km kênh mương bị sạt lở, hư hỏng; gần 24ha diện tích đất bị sa bồi thủy phá; trên 300ha lúa sạ sớm bị ngập úng...

“Khó khăn nhất hiện nay là nhiều công trình thủy lợi vẫn còn ngập sâu trong nước, nên chưa thể triển khai công tác khắc phục. Tuy nhiên, đơn vị đã tập kết các phương tiện, sẵn sàng lực lượng để nước rút đến đâu, khắc phục đến đó, đảm bảo tiến độ sản xuất”.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác
công trình thủy lợi Quảng Ngãi
ĐẶNG HUY LÂM

Kiểm soát chặt chất lượng giống

 Vụ đông xuân năm nay, toàn tỉnh gieo sạ trên 38.000ha lúa. Để đảm bảo số lượng và chất lượng các giống lúa (trong cơ cấu) phục vụ sản xuất, ngay từ đầu vụ, Sở NN&PTNT đã yêu cầu các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh giống trong và ngoài tỉnh báo cáo số lượng. Tuy nhiên, do đợt mưa lụt từ ngày 8 – 10.12 đã gây thiệt hại trên 300ha lúa mới gieo sạ, cộng với đó là tình hình thời tiết bất thường, nên người dân lo ngại tình trạng lúa ngập úng, hư hỏng có nguy cơ tái diễn, dẫn đến việc thiếu hụt nguồn giống.

Chia sẻ lo lắng với người dân, ngành nông nghiệp và các DN sản xuất, kinh doanh giống trên địa bàn tỉnh đã cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu giống. “Ngoài lượng giống phục vụ sản xuất theo kế hoạch, Trung tâm Giống còn dự phòng 200 tấn giống lúa ngắn ngày các loại, nhằm kịp thời cung ứng bổ sung cho nông dân các địa phương”, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Giống Quảng Ngãi Đỗ Đức Sáu cho biết.

Bên cạnh đó, chất lượng nguồn giống “dự phòng” cũng là vấn đề mà người dân băn khoăn. Bởi lẽ, thực tế cũng từng xảy ra tình trạng DN sản xuất, kinh doanh giống lợi dụng mưa lụt để cung ứng các loại giống không đảm bảo chất lượng, khiến nông dân bị thiệt hại “kép”.

Về vấn đề này, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phạm Bá cho biết: Chi cục đã và đang phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định trong việc sản xuất, kinh doanh giống. Nếu phát hiện DN nào vi phạm, đặc biệt là cung ứng giống không đảm bảo chất lượng sẽ xử lý nghiêm theo quy định, đồng thời yêu cầu DN bồi thường thiệt hại cho nông dân.


Bài, ảnh: MỸ HOA



 


.