Nông dân Lý Sơn thu nhập khá nhờ mô hình nuôi cá bớp

10:12, 31/12/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Giá cá bớp thương phẩm tăng cao đã giúp nhiều hộ dân nuôi cá bớp ở huyện đảo Lý Sơn có thêm nguồn thu đáng kể, cải thiện cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Sau 3 năm triển khai mô hình nuôi cá bớp thương phẩm lồng bè và cho hiệu quả kinh tế cao, thời điểm cuối năm này, hàng chục hộ dân nuôi cá bớp ở Lý Sơn đang tranh thủ xuất bán lứa cá bớp vụ cuối năm với trọng lượng mỗi con từ 5-6 kg.
 
Ông Dương Tiên- một hộ nuôi cá bớp, ở thôn Đông xã An Hải vui mừng chia sẻ: Đầu năm 2018, gia đình ông và một số hộ dân được Trung tâm giống thủy sản tỉnh hỗ trợ 1 ngàn con cá bớp giống để thả nuôi.
 
Sau hơn 10 tháng thả nuôi, nhờ áp dụng khâu chăm sóc và phòng bệnh theo hướng dẫn của Trung tâm giống thủy sản và ngành khuyến nông huyện, nên cá sinh trưởng và phát triển tốt, không xảy ra dịch bệnh nên tỷ lệ cá sống và cho thu hoạch đạt gần 75%. 
 
Bình quân mỗi con cá bớp cho thu hoạch đạt trọng lượng từ 5-6 kg/con. Hiện tại, với giá bán tại lồng bè dao động từ 180 -190 ngàn đồng/kg, trừ các khoản chi phí, ông Tiên còn lãi trên 500 triệu đồng.
 
Cá bớp nuôi của các hộ dân sinh trưởng và phát triển tốt
Cá bớp nuôi của các hộ dân sinh trưởng và phát triển tốt
 
 
Theo ông Tiên, năm nay người nuôi cá bớp thu lãi lớn vì giá tăng cao. “Năm ngoái, cá bớp chỉ có giá trên dưới 90 ngàn đồng/kg, thời điểm giá cao cũng chỉ đạt 110 ngàn đồng/kg, nên người nuôi không có lãi. Song, năm nay giá cá tăng vọt lên đến 190 ngàn đồng/kg nên người nuôi có lãi”- ông Tiên chia sẻ.  
 
Với đặc tính là loại ăn tạp, sức đề kháng tốt dễ nuôi, phần lớn thức ăn chỉ sử dụng cá vụn trộn với cám và thuốc được Nhà nước hỗ trợ nên chi phí nuôi cá bớp thấp. Tuy nhiên, để cá sinh trưởng tốt không phát sinh dịch bệnh, người nuôi cần đảm bảo nghiêm ngặt khâu vệ sinh lồng bè, không để nguồn nước ô nhiễm, định kỳ hàng tuần phải vệ sinh lồng bè loại bỏ thức ăn thừa.
 
Bên cạnh đó phải kiểm tra nguồn nước không để ô nhiễm dẫn đến cá chết hàng loạt hoặc ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cá. 
 
Giá cá bớp tăng cao giúp nhiều hô dân có nguồn thu nhập khá
Giá cá bớp tăng cao giúp nhiều hô dân có nguồn thu nhập khá
 
 
Cũng như nhiều hộ gia đình nuôi cá bớp khác trên đảo, với gần 800 con cá bớp đang trong thời kỳ cho thu hoạch, gia đình anh Nguyễn Hải, ở thôn Tây xã An Hải cũng đang tranh thủ xuất bán cho tư thương. 
 
Anh Nguyễn Hải cho biết, sau thiệt hại trong cơn bão số 12 vào năm 2017, đầu năm 2018, gia đình anh đầu tư gần 450 triệu đồng làm lại lồng bè để tái sản xuất, với 1 ngàn con cá Bớp giống được Nhà nước hỗ trợ thả nuôi. Đến nay trọng lượng mỗi con đã đạt trên 5 kg, nếu xuất bán toàn bộ số cá Bớp trong đợt này,  gia đình anh thu về trên 1 tỷ đồng, trừ các khoản chi phí thì còn lãi trên 300 triệu đồng.
 
Anh Hải nhẩm tính, với thời gian 10 tháng thả nuôi, ngoài hỗ trợ về con giống, thức ăn, thuốc phòng bệnh của Nhà nước, bình quân mỗi con cá bớp khi thu hoạch trừ chi phí còn lãi khoảng  370- 400 ngàn đồng. 
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết: Năm 2018, Lý Sơn được tỉnh hỗ trợ 16 ngàn con cá bớp giống, trên huyện đã phân bổ về cho các địa phương với mức hỗ trợ 1 ngàn con giống/ hộ nuôi, kèm theo đó là 30 % chi phí về thức ăn, thuốc phòng chống dịch bệnh. 
 
Việc thả nuôi đều tuân thủ hướng dẫn của ngành khuyến nông không để xảy ra dịch bệnh nên tỷ lệ cá chết không nhiều. Cùng với đó, huyện đã quy hoạch khu nuôi trồng thủy sản đảm bảo các yếu tố về vệ sinh, môi trường, điều kiện thời tiết, nên không ảnh hưởng đến việc thả nuôi của các hộ dân.
 
“Với giá bán cao như hiện nay, mỗi hộ dân cho thu về khoản lãi không nhỏ, đây là điều kiện để các hộ dân tiếp tục đầu tư vào sản xuất vụ cá tiếp theo”- bà Phạm Thị Hương cho hay.
 
Hiện nay, ngoài các hộ dân được Nhà nước hỗ trợ từ mô hình nuôi cá bớp thương phẩm thì có trên 30 hộ dân địa phương cũng đầu tư tiền tỷ để phát triển mô hình nuôi tôm hùm, cá mú, cá cam,…. hứa hẹn sẽ cho nguồn thu nhập cao. 
 
V.Mịnh- H.P

.