Mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp: Nhiều triển vọng

06:12, 30/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với mục tiêu sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, những năm qua, Quảng Ngãi đã kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn ở trong và ngoài nước đến khảo sát đầu tư, hoặc tìm hiểu cơ hội đầu tư và đã đạt nhiều kết quả tích cực.

TIN LIÊN QUAN

Điểm đến của các nhà đầu tư lớn

Sau thành công của dự án (DA) xây dựng NMLD Dung Quất và Công ty Công nghiệp nặng Doosan Vina, Quảng Ngãi đã trở thành "điểm dừng chân" của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước.

 

 Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hoà Phát Dung Quất đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hoà Phát Dung Quất đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

 

Đó là, Tập đoàn Hoà Phát, Vingroup, Thái Group, FLC, Nguyễn Hoàng, Tổng Công ty Hạ tầng, bất động sản Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Messer (Đức), Sembcorp... Đến cuối năm 2018, tỉnh đã cấp phép đầu tư mới 11 DA FDI, với tổng vốn đăng ký gần 172 triệu USD; vốn thực hiện cả năm ước đạt 115 triệu USD, bằng 185% cùng kỳ năm 2017, trong đó có 7 DA FDI đi vào hoạt động. Riêng đầu tư trong nước, tỉnh đã cấp phép đầu tư 99 DA (chưa tính 27 DA bất động sản), với tổng vốn đăng ký 10.380 tỷ đồng; vốn thực hiện ước đạt 24.974 tỷ đồng, trong đó có 14 DA đi vào hoạt động.

Phát biểu tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 14 mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cho rằng: Cần khai thác có hiệu quả các lợi thế để KKT Dung Quất thực sự trở thành hạt nhân thúc đẩy phát triển công nghiệp và tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong những năm tới.

Để đạt mục tiêu đó, cần phải sử dụng hiệu quả đất công nghiệp; tích cực phối hợp với các cơ quan trung ương để triển khai xây dựng Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng quốc gia tại KKT Dung Quất. Hỗ trợ chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất; Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất; KCN, đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi...

Sản xuất công nghiệp nhiều khởi sắc

Trong tổng quan bức tranh kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi năm 2018, thì ngành công nghiệp - xây dựng tiếp tục có sự bứt phá ngoạn mục, với tốc độ tăng tưởng 12,1% so với năm 2017 và chiếm 52,01% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 114 nghìn tỷ đồng, tăng 11,4% so với năm 2017, vượt 2,4% kế hoạch. Trong đó, công nghiệp lọc hóa dầu đạt trên 90 nghìn tỷ đồng, tăng 11,8%; công nghiệp ngoài dầu đạt trên 24.370 tỷ đồng, tăng 9,7%. Trong đó có nhiều sản phẩm tăng khá, gồm dăm gỗ nguyên liệu giấy, thủy sản chế biến...

Hoạt động sản xuất tại Nhà máy Doosan Vina. Ảnh: T.L
Hoạt động sản xuất tại Nhà máy Doosan Vina. Ảnh: T.L


Trong năm 2018, KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã nộp ngân sách nhà nước 13.150 tỷ đồng; giải quyết việc làm mới cho 5.000 lao động. Đối với KCN, đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi, đến nay đã thu hút được 19 DA, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 382,6 triệu USD. Trong đó, có 9 DA đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 6.700 lao động...

Một tín hiệu vui đối với ngành công nghiệp Quảng Ngãi là, cuối tháng 5.2018, tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Quảng Ngãi, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thống nhất phát triển KKT Dung Quất thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng quốc gia. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để Quảng Ngãi sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trong những năm đến; đồng thời sẽ là động lực để tỉnh thu hút các nhà đầu tư mới.


Bài, ảnh: Minh Thảo




 


.