Ký quỹ kinh doanh lữ hành nội địa là cần thiết

02:12, 21/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến cuối tháng 12.2018, các doanh nghiệp (DN) làm dịch vụ lữ hành nội địa bắt buộc phải ký quỹ 100 triệu đồng mới được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, đến thời điểm này, số DN kinh doanh lữ hành nội địa trong tỉnh thực hiện quy định này không nhiều.

TIN LIÊN QUAN

Theo Luật Du lịch, một trong các yêu cầu để được cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa lẫn quốc tế là DN phải có giấy chứng nhận ký quỹ của ngân hàng, với mức 100 triệu đồng (trước đây không có). Mức ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam là 250 triệu đồng và đối với khách du lịch ra nước ngoài là 500 triệu đồng.

 

Lý Sơn sẽ phát huy tiềm năng thế mạnh về du lịch của đảo Bé. Ảnh: T.L
Lý Sơn sẽ phát huy tiềm năng thế mạnh về du lịch của đảo Bé. Ảnh: T.L


Với yêu cầu này, các DN phải gửi vào tài khoản ký quỹ tại ngân hàng trong suốt thời gian kinh doanh của DN. Tuy nhiên, nhiều công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh cho rằng, việc bắt buộc các DN lữ hành nội địa cũng phải ký quỹ sẽ gây hạn chế trong kinh doanh của DN, làm giảm khả năng mở rộng thị trường, đặc biệt là các công ty có quy mô nhỏ.

Giám đốc Công ty TNHH Nhật Travel Tôn Long Nhật cho rằng: Đặc thù của du lịch Quảng Ngãi là hoạt động theo mùa, rộn ràng nhất là từ tháng 3 đến tháng 7 hằng năm. Những tháng còn lại chỉ hoạt động cầm chừng. Nhiều công ty phải vay vốn ngân hàng với mức lãi suất cao để hoạt động, trong khi đó còn phải đóng 100 triệu đồng để ký quỹ, lại không được rút ra trong suốt quá trình hoạt động sẽ gây khó khăn trong việc kinh doanh.
 

Theo đại diện Phòng Quản lý Du lịch, Sở VH-TT&DL, các DN còn lại nếu không thực hiện ký quỹ và hoàn tất hồ sơ cấp phép trước 31.12.2018 thì sẽ phải  ngừng hoạt động.

Mục tiêu của việc ký quỹ là nhằm phòng tránh một số vấn để có thể xảy ra trong quá trình hoạt động của DN. Cụ thể là, trong trường hợp khách du lịch bị chết, bị tai nạn, rủi ro, bị xâm hại tính mạng cần phải đưa về nơi cư trú, hoặc điều trị khẩn cấp mà DN không có khả năng bố trí kinh phí để giải quyết kịp thời, thì DN đó, hoặc cơ quan có thẩm quyền được phép sử dụng số tiền ký quỹ để xử lý...

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa cho biết: Số tiền ký quỹ này được sử dụng để thanh toán, bồi thường cho khách du lịch trong trường hợp DN vi phạm hợp đồng với khách, hoặc có rủi ro đột xuất xảy ra với khách trong khi tổ chức thực hiện chương trình du lịch. Tiền ký quỹ là cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho du khách, dù ở ngoài nước, hay trong nước.

Đồng tình với phương án ký quỹ, nhưng Giám đốc Công ty TNHH MTV HT Seatour Trần Thị Hằng thì cho rằng: "Hiện nay, hầu hết các DN đều gặp khó khăn, nhất là về nguồn vốn. Với các công ty lớn thì mức ký quỹ đó không đáng là bao, nhưng với công ty nhỏ, hay công ty mới khởi nghiệp mà phải bỏ vào ngân hàng 100 triệu đồng để ký quỹ thì là chuyện lớn...”. Hiện Công ty TNHH MTV HT Seatour đã hoàn thành các thủ tục để được cấp phép kinh doanh lữ hành du lịch nội địa, nhưng vẫn chưa có đủ kinh phí để thực hiện ký quỹ...

Hiện nay, trên địa bàn Quảng Ngãi có khoảng 21 DN hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa, nhưng đa phần là các đơn vị hoạt động với quy mô nhỏ, nguồn vốn ít, nên khả năng tham gia ký quỹ là rất thấp. Đến nay, mới chỉ có 4 DN kinh doanh lữ hành du lịch nội địa trong tỉnh được cấp phép hoạt động là Công ty CP Du lịch Quảng Ngãi, Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ và Du lịch Thiên Phong, Công ty TNHH MTV TM - Du lịch Xanh Lý Sơn và Công ty TNHH TM và Dịch vụ tin học tổng hợp Minh Quốc.


VŨ YẾN



 


.