Khai thác quỹ đất dọc bờ nam sông Trà Khúc: Đừng để phá vỡ quy hoạch

02:12, 11/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàng loạt dự án (DA) bất động sản, kinh doanh dịch vụ được cấp chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp (DN) thực hiện dọc trục đường bờ nam sông Trà Khúc (đường Trường Sa) đang đặt ra nhiều vấn đề rất đáng lo ngại trong phát triển đô thị, vì có nguy cơ phá vỡ quy hoạch chung của TP.Quảng Ngãi tại khu vực này.

Để chỉnh trang và tạo đà cho phát triển đô thị về phía biển, UBND tỉnh đã đầu tư đường bờ nam sông Trà Khúc, với tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng. Tuyến đường mở ra cơ hội rất lớn cho việc khai thác quỹ đất, xây dựng không gian đô thị, dịch vụ dọc trục đường. Ngay sau khi UBND tỉnh có chủ trương thu hút đầu tư, hàng loạt DN đã có báo cáo xin thực hiện DA.

 

Khu dân cư Phú An Khang, xã Nghĩa Phú đang được triển khai xây dựng.
Khu dân cư Phú An Khang, xã Nghĩa Phú đang được triển khai xây dựng.


Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài DA Khu thể dục thể thao và đất quy hoạch công viên cây xanh, thì quỹ đất được quy hoạch còn lại dọc trục đường này đến nay đã “kín chỗ”; các nhà đầu tư đã dựng biển quy hoạch chi tiết, có nhà đầu tư đã triển khai xây dựng.

 

"Với quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt thì các nhà đầu tư phải tuân thủ thực hiện. Đơn vị nào làm sai thì sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. Đây là tuyến đường kiểu mẫu và sẽ là trục giao thông chính trong tương lai của đô thị Quảng Ngãi. Sở Xây dựng sẽ giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện DA của các nhà đầu tư".

Phó Giám đốc Sở Xây dựng NGUYỄN CÔNG HOÀNG

Trong số các DA được tỉnh cấp chủ trương đầu tư, đa phần là các DA xây dựng khu dân cư (KDC), khu đô thị (KĐT). Đó là, KĐT mới Nghĩa Phú, diện tích đất sử dụng gần 19ha, do Công ty CP Anh Việt Mỹ làm chủ đầu tư; KĐT mới Nghĩa Hà do Liên danh Nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư Phát triển Hợp Nghĩa – Công ty CP Xây Dựng Tân Nam làm chủ đầu tư, sẽ khai thác quỹ đất khoảng 56ha; KDC Phú Gia do Công ty CP Đầu tư Quảng Tường làm chủ đầu tư trên diện tích 12ha... Ngoài ra, còn nhiều DA khác đang được các doanh nghiệp khảo sát, lập DA đầu tư.

Như vậy, so với quy hoạch ban đầu thì quỹ đất dọc theo đường Trường Sa chủ yếu được cấp cho DN đầu tư DA kinh doanh đất nền là chính. Việc cấp phép đầu tư các KĐT, dịch vụ còn rất hạn chế.

Ngay sau khi DA đường bờ nam sông Trà Khúc hoàn thành, để đảm bảo quá trình chỉnh trang, xây dựng đô thị đúng quy hoạch, UBND tỉnh tiếp tục phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 đối với khu vực từ đường Đinh Tiên Hoàng đến cầu Cửa Đại. Đây được xem là tiền đề quan trọng để thu hút các DN triển khai các DA đầu tư.

Theo quy hoạch chung của UBND tỉnh, ranh giới thực hiện sẽ lấy mốc giới từ mép đường Trường Sa vào sâu bên trong 200m theo chiều ngang. Đây là khu vực giữ vai trò quan trọng về không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị của TP.Quảng Ngãi; là một trong những hạt nhân thúc đẩy sự phát triển đô thị xanh, sinh thái, phục vụ phát triển du lịch; là tiền đề để thu hút các DN đầu tư phát triển các khu dịch vụ, thương mại, KĐT mới...

Tuy nhiên, dư luận cũng đang lo ngại việc các DN sau khi được cấp phép đầu tư lại xin điều chỉnh quy hoạch cục bộ, dẫn đến phá vỡ quy hoạch chung của thành phố. Bởi thời gian qua, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi nói riêng và cả tỉnh nói chung, có một số DN sau khi được cấp chủ trương đầu tư, xây dựng và triển khai thực hiện hơn một nửa DA thì lại xin điều chỉnh quy hoạch cục bộ, gây bức xúc trong nhân dân.


Bài, ảnh: L.Đ



 


.