TP.Quảng Ngãi: Nỗ lực phát triển kết cấu hạ tầng đô thị

09:11, 28/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để xây dựng và phát triển TP.Quảng Ngãi hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại II, Thành ủy Quảng Ngãi xác định đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị là nhiệm vụ đột phá trong giai đoạn 2016 – 2020.


Những điểm nhấn

Nằm ở cửa ngõ phía bắc TP.Quảng Ngãi, Khu đô thị - dịch vụ VSIP Quảng Ngãi là điểm nhấn nổi bật của hạ tầng đô thị thành phố. Dự án đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa, góp phần quan trọng trong việc chỉnh trang đô thị, thúc đẩy các ngành dịch vụ phát triển và đáp ứng nhu cầu cuộc sống người dân.

 

 Cầu Thạch Bích được đầu tư xây dựng giúp kết nối giao thông thuận tiện và tạo điểm nhấn cho thành phố.
Cầu Thạch Bích được đầu tư xây dựng giúp kết nối giao thông thuận tiện và tạo điểm nhấn cho thành phố.


Anh Nguyễn Khang Minh, một hộ dân sống gần Khu đô thị - dịch vụ VSIP Quảng Ngãi cho biết: Khu đô thị VSIP Quảng Ngãi có hạ tầng tiện ích đầy đủ, như công viên, cây xanh, đường nội bộ, khu tập luyện thể thao... tạo nên một không gian sống trong lành, lý tưởng cho người dân sống trong và ngoài khu đô thị. “Đây chính là một hình mẫu trong việc xây dựng khu đô thị, khu dân cư của tỉnh Quảng Ngãi”, anh Minh chia sẻ.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết: Trong 3 năm qua, TP.Quảng Ngãi đã được trung ương, tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng giao thông quan trọng như: Cầu Thạch Bích, cầu Cửa Đại, đường Hoàng Sa, Trường Sa... tạo thuận lợi cho việc lưu thông, kết nối các khu vực của thành phố. Hiện nay, tỷ lệ đô thị hóa toàn thành phố đạt 47,57%.
 

Trong 3 năm qua (2016-2018), tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của TP.Quảng Ngãi đạt khoảng 14.685 tỷ đồng, trong đó vốn trung ương và của tỉnh 3.102 tỷ đồng, vốn thành phố khoảng 766 tỷ đồng; vốn của doanh nghiệp khoảng 6.107 tỷ đồng, vốn đầu tư từ nhân dân khoảng 4.710 tỷ đồng.

Tập trung hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật

Theo Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng, đến nay hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố đã được đầu tư cơ bản đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và các xã, phường. Đến nay, có 147/184 tuyến đường có tên trong quy hoạch đã được đầu tư xây dựng, đạt khoảng 80%; xây dựng hoàn thành 197 tuyến đường hẻm thôn, phố; nâng tổng số tuyến đường thôn, hẻm phố được đầu tư xây dựng đến nay lên 781/990 tuyến.

Cùng với hạ tầng giao thông, hệ thống mạng lưới điện và cấp, thoát nước cũng được đầu tư nâng cấp, cải tạo. Đến nay, có 24,91% đường thôn, hẻm phố có mặt cắt từ 3,5m trở lên có điện chiếu sáng. Tỷ lệ dân số khu vực nội thành (9 phường) được cấp nước máy đạt 78,5%, khu vực ngoại thành đạt 8,2%.

Toàn thành phố đã xây dựng, đưa vào sử dụng 7,15km đường cống thoát nước các tuyến đường chính, 4,2km đường cống thoát nước tình thế trong các khu dân cư. Đầu tư phát triển hệ thống cây xanh đồng bộ, góp phần tạo cảnh quan đô thị, cải thiện môi trường sống. Đến nay, tỷ lệ cây xanh, thảm cỏ đạt 8,79m2/người. Tỷ lệ rác thải được thu gom, xử lý đạt 90% đối với phường và 50% đối với xã.

Đối với hạ tầng xã hội, TP.Quảng Ngãi đã đầu tư, nâng cấp các trường THCS: Quảng Phú, Nguyễn Nghiêm, Nghĩa Dõng, Nghĩa Phú, Nghĩa Lộ, Trương Quang Trọng, Võ Bẩm và các trường tiểu học: Lê Hồng Phong, Phổ An (xã Nghĩa An), Tịnh Long, Tịnh Kỳ, Nghĩa Dũng; xây dựng mới các trường mầm non: Bình Minh (giai đoạn 2), Tịnh Long, Nam Hà (xã Nghĩa Hà). Triển khai thi công trạm y tế xã và đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng y tế.

Khuyến khích đầu tư thành lập các bệnh viện tư nhân và các cơ sở y tế ngoài công lập, như: Bệnh viện Đa khoa Phúc Hưng, Bệnh viện Kỹ thuật cao Thiện Nhân, Khu dịch vụ chất lượng cao Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Quảng Ngãi, nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.


Bài, ảnh: PHẠM DANH




 


.