Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vay vốn

02:11, 28/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hoạt động của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh trong năm 2018 vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng hài hòa và an toàn. Trong những tháng cuối năm, các ngân hàng vừa tập trung thu nợ, đồng thời sắp xếp nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Theo nhận định của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi, hoạt động của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này khá an toàn. Hầu hết các ngân hàng đều giữ nhịp độ tăng trưởng bình quân khoảng 14% - 17%. Lãi suất huy động vốn giữ ổn định 5% - 6%; lãi suất cho vay thương mại ở mức bình quân dưới 10%.

 

Hoạt động giao dịch tại Agribank Quảng Ngãi.
Hoạt động giao dịch tại Agribank Quảng Ngãi.

 

Hiện tại, nguồn vốn dư thừa tại các ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng thương mại khá cao, đủ đáp ứng nhu cầu cho vay, đặc biệt là vay phục vụ sản xuất, kinh doanh. Các ngân hàng thương mại lớn trong tỉnh, nguồn vốn sẵn sàng cho vay khoảng 1.000 - 9.000 tỷ đồng/ngân hàng. Việc thu hồi nợ của các ngân hàng có chiều hướng tích cực. Đây là tín hiệu lạc quan, tạo đà tăng trưởng ổn định của tín dụng trong năm 2019.

Đại diện lãnh đạo Agribank Quảng Ngãi cho biết: Theo kế hoạch, tăng trưởng tín dụng năm 2018 là 14%, huy động vốn đạt 10.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay đã huy động vượt kế hoạch 1.600 tỷ đồng. Với 20% thị phần tín dụng trong tỉnh, Agribank Quảng Ngãi đã lên kế hoạch "đưa vốn đến tay DN, hộ gia đình", với khoảng 2.000 tỷ đồng. Giám đốc Agribank Quảng Ngãi Đinh Văn Công nói: “Nguồn vốn cho vay, ngân hàng không thiếu. Với các dự án có triển vọng thì ngân hàng sẵn sàng cho vay". Hiện tại, hộ gia đình vay tại ngân hàng chiếm đến 80%; cho vay DN chỉ chiếm khoảng 20%. Tỷ lệ nợ xấu giảm từ 1,7% (năm 2017) xuống còn 1,3% (11 tháng năm 2018).

Về cho vay sản xuất, dư nợ tại các ngân hàng lớn trên địa bàn tỉnh, như Vietcombank, BIDV, Viettinbank... đến thời điểm này đều tăng. Tuy nhiên, vay đầu tư trực tiếp vào sản xuất, kinh doanh đang có chiều hướng giảm; vay đầu tư bất động sản mặc dù được chỉ đạo siết chặt, song vẫn tăng, do trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 60 doanh nghiệp đầu tư bất động sản, với hơn 100 dự án khu dân cư, khu đô thị.

Tuy nhiên, có một nghịch lý hiện nay là, vốn của ngân hàng dư thừa và sẵn sàng cho vay, nhưng DN thì lại than phiền gặp khó khăn trong vay vốn. Thủ tục vay vốn, đặc biệt là vay đầu tư trực tiếp phát triển kinh tế trang trại, dự án nông nghiệp chưa thực sự dễ dàng. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi đã đề nghị các ngân hàng tập trung ưu tiên vốn cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất, phát triển của  DN.

Năm 2019, Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng phải đảm bảo tỷ trọng cho vay, đặc biệt là tăng tỷ trọng cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; điều khoản vay thoáng hơn, nhằm tạo điều kiện cho nông nghiệp địa phương phát triển.      

 
 Bài, ảnh: Thanh Huyền
 


.