Nhiều triển vọng trong thu hút đầu tư

09:11, 21/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với sự hiện diện của các dự án (DA) lớn như NMLD Dung Quất, Doosan Vina, VSIP Quảng Ngãi, tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và FDI, tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN


Điểm đến hấp dẫn, thân thiện

Trưởng Ban Quản lý (BQL) KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (BQL) Nguyễn Minh Tài cho biết: Hiện nay có 52 doanh nghiệp (DN) FDI thuộc 13 quốc gia đầu tư vào Quảng Ngãi, nhiều nhất là các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc (13 DA). “Cùng với cơ chế chính sách ưu đãi thì sự năng động, thân thiện của lãnh đạo tỉnh và BQL đã tạo sức hút đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi đến khảo sát đầu tư tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi. Mỗi khi có nhà đầu tư vào, tỉnh luôn tích cực hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai DA”, ông Nguyễn Minh Tài khẳng định.

 

 Cảng biển nước sâu Dung Quất là một lợi thế lớn trong việc thu hút nhà đầu tư vào KKT Dung Quất.
Cảng biển nước sâu Dung Quất là một lợi thế lớn trong việc thu hút nhà đầu tư vào KKT Dung Quất.

Sau chuyến xúc tiến kêu gọi đầu tư tại Hàn Quốc (tháng 8.2018) của lãnh đạo tỉnh và BQL, một số tập đoàn của Hàn Quốc đã trực tiếp đến khảo sát đầu tư tại KKT Dung Quất. Cụ thể là, Công ty Nasalok đến tìm hiểu, đề xuất ý tưởng đầu tư DA nhà máy sản xuất các loại ốc, vít, bù loong cho động cơ xe máy, xe ô tô.
 
Đối tác của công ty là các tập đoàn ô tô nổi tiếng trên thế giới như: Kia, Huyndai, Toyota... Công ty Hyundai Engineering Co., Ltd cũng đang chọn KKT Dung Quất làm “bến đỗ” và đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt đầu tư DA Nhà máy nhiệt điện tại Khu Đô thị công nghiệp Dung Quất, công suất 300 tấn/giờ lượng hơi và 7MW/giờ lượng điện, dự kiến năm 2021 sẽ đi vào vận hành.

Không chỉ các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, một số nhà đầu tư Nhật Bản cũng chọn Quảng Ngãi làm điểm đến đầu tư. Trong tháng 9.2018, BQL đã trao giấy chứng nhận đầu tư DA Nhà máy sản xuất ống nối Nipplex Dung Quất cho Công ty TNHH Ogawa Pipe (Nhật Bản). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 7 triệu USD, trên diện tích hơn 1ha tại KCN VSIP Quảng Ngãi. Nhà máy chuyên sản xuất ống (khớp) nối kim loại các loại; dự kiến đi vào hoạt động trong quý IV/2019.

Nỗ lực thu hút đầu tư

Năm 2018 là năm Quảng Ngãi gặt hái nhiều thành công trong thu hút đầu tư và triển khai thực hiện các DA đầu tư. Trong năm, tỉnh và BQL đã tiếp đón nhiều nhà đầu tư đến từ các nước, gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan... và các tập đoàn lớn trong nước như FLC, Thái Group... đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Việc triển khai đầu tư của các DA đã được cấp phép vào KKT Dung Quất và các KCN tỉnh cũng đạt nhiều kết quả quan trọng. Điển hình là DA Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Sau gần 2 năm cấp phép đầu tư (tháng 2.2017), nơi đây đang là một “đại công trường” xây dựng nhộn nhịp suốt ngày đêm, với tiến độ hết sức khẩn trương.

Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo tỉnh, BQL và các sở, ngành, địa phương đã giúp DA thực hiện đúng tiến độ, trong đó giai đoạn 2 của DA được triển khai sớm hơn kế hoạch. Tuy nhà máy thép chưa vận hành, nhưng đã giải quyết việc làm cho hơn 4.640 lao động; dự kiến khi hoàn thành đi vào hoạt động (cuối năm 2019) sẽ tạo việc làm ổn định cho khoảng 8.000 lao động địa phương. Đây cũng là DA động lực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và góp phần vào sự phát triển của KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi trong những năm tới.
 
Năm 2018, toàn tỉnh đã cấp phép mới cho 10 DA đầu tư FDI, với tổng vốn đăng ký 33,77 triệu USD; vốn thực hiện đầu tư cả năm ước đạt 115 triệu USD, bằng 185% so với cùng kỳ năm 2017. Có  7 DA FDI đi vào hoạt động (4 DA trong Khu VSIP). Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 57 DA FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký trên 1,43 tỷ USD; có 31 DA đi vào hoạt động và 22 DA đang triển khai đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cấp phép đầu tư cho 94 DA trong nước, với tổng vốn đăng ký trên 10 nghìn tỷ đồng; tổng vốn thực hiện trong năm đạt gần 25 nghìn tỷ đồng, tăng 315,8%; có 14 DA đi vào hoạt động. Lũy kế toàn tỉnh hiện có 518 DA trong nước còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 231.686 tỷ đồng; có 231 DA đi vào hoạt động.


Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.