Hàng Việt xuất khẩu: Còn nhiều gian nan

09:11, 26/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kim ngạch xuất khẩu năm 2018 ước đạt 540 triệu USD, tăng 18% so với năm 2017 và vượt 20% kế hoạch năm. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng xuất khẩu trước đó là chủ lực của tỉnh, song năm nay lại tụt dốc do gặp khó khăn trong tiếp cận thị trường...

TIN LIÊN QUAN


Cạnh tranh khốc liệt

Hai mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch sụt giảm mạnh là linh kiện điện tử và thực phẩm chế biến, trong đó bao gồm cả sản phẩm thủy sản. Đối với mặt hàng linh kiện điện tử, do thị trường xuất khẩu khó khăn nên gần 2.000 công nhân Nhà máy Foster Quảng Ngãi (Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam) phải nghỉ việc. Sản phẩm xuất khẩu đến giữa năm 2018 chỉ đạt 50% so với cùng kỳ năm ngoái, đến cuối năm có tăng lên, nhưng vẫn ở mức thấp.

 

Tỏi Lý Sơn tham gia Hội nghị kết nối cung cầu 2018 do Bộ Công thương phối hợp tổ chức tại Quảng Ngãi.
Tỏi Lý Sơn tham gia Hội nghị kết nối cung cầu 2018 do Bộ Công thương phối hợp tổ chức tại Quảng Ngãi.


Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng điện tử các loại và linh kiện điện tử ước chỉ đạt khoảng 12 triệu USD, giảm 18,5% vo sới năm 2017. Nguyên nhân được đại diện nhà máy cho biết, là do phải cạnh tranh với nhiều nước về giá, nhất là khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Những năm trước, đây là thị trường rất tốt, nhưng năm nay có rất nhiều công ty của các nước trong khu vực đã tiếp cận được thị trường này và chiếm dần thị phần.

Các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn như bia, nước khoáng, bánh kẹo và thủy sản... cũng gặp khó khăn hơn những năm trước, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 9 triệu USD, giảm 16,5% so 2017. Nguyên nhân do mặt hàng cùng loại của các nước trong khu vực, nhất là Thái Lan, phát triển mạnh và gia tăng thị phần khá nhanh. Ngay tại thị trường trong tỉnh, mặt hàng Thái Lan hiện cũng đã xâm nhập rất mạnh, khiến hàng hóa của DN sản xuất tại địa phương  đang gặp khó khăn.
 

Với sự nỗ lực trong xúc tiến đầu tư thương mại của DN, những khó khăn về tiếp cận thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2019 sẽ giảm bớt phần nào. Tuy nhiên, về góc độ hỗ trợ của Nhà nước cũng cần có giải pháp tích cực để sát cánh cùng DN, nhằm duy trì thị trường xuất khẩu truyền thống và tìm kiếm thị trường mới.

Đối với thủy sản chế biến, kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 17 triệu USD, giảm hơn 10% so cùng kỳ 2017. Nguyên nhân, do tác động của nhiều yếu tố, sản lượng đánh bắt giảm mạnh, dẫn đến giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, trong khi giá xuất khẩu không tăng. Vì thế, nhiều DN đã phải cắt giảm sản xuất, hầu hết chỉ xuất khẩu cầm chừng sang thị trường truyền thống, để giữ thị phần và chờ đợi sự khởi sắc trong năm 2019.

Chủ động tận dụng cơ hội

Hiện tại, Việt Nam đã gia nhập sâu vào các hiệp định thương mại thế giới, tạo cơ hội cho các DN Việt Nam, trong đó có Quảng Ngãi đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Sau nhiều năm, Việt Nam là đối tác thương mại lớn của các nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ nhờ vào hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, trong mối quan hệ hợp tác này, Việt Nam đứng ở thế "nhập khẩu" là chủ yếu. Hàng hóa xuất đi qua thị trường các nước này vẫn chưa mấy khả quan.

Trong năm 2018, việc chúng ta để mất thị trường xuất khẩu truyền thống là một vấn đề mà DN và cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này cần phải xem xét thấu đáo. Từ thực tế cho thấy, khả năng thích ứng của DN chưa tốt trước những rào cản thương mại và sự thay đổi liên tục về xu hướng tiêu dùng. Điều này đòi hỏi DN phải kiên trì, có tài chính vững mạnh và tìm đối tác tư vấn phải có uy tín.

Hiện tại, các DN Quảng Ngãi xuất khẩu đa phần theo hướng thông qua nhà nhập khẩu ở nước sở tại để tận dụng được thế mạnh của hai bên, nhằm tiết giảm thời gian thâm nhập thị trường. Nhiều DN Quảng Ngãi cũng đã nỗ lực xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, trong đó chủ yếu là các DN sản xuất, xuất khẩu hàng thực phẩm chế biến, may mặc và chế biến thủy sản. Nổi bật là các nhà máy thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã tham gia Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2018 tại TP.Hồ Chí Minh (từ 14 - 17.11.2018); Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc 2018 (CIIE 2018) do Bộ Thương mại Trung Quốc phối hợp với Ủy ban Thương mại Thượng Hải chủ trì tổ chức (từ ngày 5 - 10.11.2018) tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc...


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.