6 dự án đầu tư vào Khu đô thị Vạn Tường phù hợp với chủ trương của tỉnh

05:11, 17/11/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi vừa có văn bản kết luận về 6 dự án đầu tư vào Khu đô thị Vạn Tường - KKT Dung Quất. Theo đó, việc phát triển khu đô thị Vạn Tường là mong muốn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi. Đây sẽ là động lực thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và khu vực miền Trung.
 
Khu đô thị Vạn Tường- động lực phát triển KT-XH của khu vực
 
Khu đô thị Vạn Tường có kế hoạch xây dựng từ năm 1988 và chính thức phê duyệt Quy hoạch chi tiết vào tháng 2.2009. Theo quy hoạch, đây sẽ là một trong những trung tâm đô thị- công nghiệp- dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Là trung tâm dịch vụ, tài chính, thương mại và du lịch vùng phía bắc tỉnh Quảng Ngãi và khu vực miền Trung và là khu đô thị mới kết hợp các khu sinh thái bảo tồn thiên nhiên, là khu dân cư - chuyên gia phục vụ KKT Dung Quất và khu vực.
 
Việc quy hoạch, phát triển khu đô thị Vạn Tường là mong muốn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi. Trong những nhiệm kỳ qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo đầu tư phát triển một số công trình hạ tầng thiết yếu và đã đề ra nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển khu đô thị Vạn Tường. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau Khu đô thị Vạn Tường chưa phát triển được như mong muốn, kỳ vọng.
 
 
Một góc Khu đô thị Vạn Tường
Đầu tư phát triển đô thị Vạn Tường sẽ tác động tích cực đến sự phát triển KT-XH của cả khu vực miền Trung.
 
Tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào ngày 8.11.2018, sau khi nghe Ban cán sự đảng UBND tỉnh và nhà đầu tư báo cáo xin đầu tư 6 dự án vào Khu đô thị Vạn Tường - KKT Dung Quất cũng như các ý kiến tham gia thảo luận, phản biện của của các sở, ngành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng đã dành nhiều thời gian thảo luận, cân nhắc kỹ.
 
Theo đó, 6 dự án mà nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào Khu đô thị Vạn Tường là phù hợp với chủ trương thu hút, phát triển đô thị, dịch vụ, du lịch, nhất là dịch vụ chất lượng cao theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ và các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy khóa XIX; phù hợp với Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đô thị mới Vạn Tường (điều chỉnh) được phê duyệt.
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng nhận định, thực hiện quy hoạch, đầu tư phát triển đô thị Vạn Tường và các vùng phụ cận sẽ tác động tích cực đến sự phát triển KT-XH; phát triển dịch vụ, du lịch chất lượng cao, chuyển dịch cơ cấu lao động, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. 
 
Chính vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết luận, thống nhất chủ trương đầu tư 6 dự án vào Khu đô thị Vạn Tường, bao gồm: Dự án Khu đô thị mới Vạn Tường 01, có quy mô 497.902m2; Dự án Khu đô thị sinh thái FLC Quảng Ngãi, quy mô 353.123m2; Dự án Khu đô thị mới Vạn Tường 08, quy mô 458.846m2; Dự án sân Golf FLC Quảng Ngãi GolfLinks, quy mô 810.442m2; Dự án Khu đô thị mới Vạn Tường 07, quy mô 344.315m2.
 
Hỗ trợ nhà đầu tư để sớm triển khai dự án
 
Để các dự án sớm triển khai một cách thuận lợi, và đúng với quy định, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu: Đối với Dự án sân Golf FLC Quảng Ngãi GolfLinks, nhà đầu tư phải lập, trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt báo cáo tác động môi trường của dự án trước khi trình Thủ tướng chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
 
Đối với 5 dự án Khu đô thị còn lại, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương lập, trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt báo cáo tác động môi trường của các dự án trước khi thực hiện.
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng giao cho Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các dự án theo đúng quy định của nhà nước, trong đó lập, thẩm định và phê duyệt Quy hoạch tỷ lệ 1/500 của 6 dự án; hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục theo quy định để sớm triển khai thực hiện các dự án. 

 

a
Khu đô thi Vạn Tường
 
Thống nhất với nhà đầu tư về cơ chế, chính sách hỗ trợ cho nhân dân bị tác động bởi dự án. Đầu tư xây dựng đường Bắc- Nam Vạn Tường để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân. Thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi để sớm triển khai thực hiện các dự án. Thực hiện tốt việc công khai nội dung dự án cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng theo đúng quy định để tạo sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình thực hiện dự án.
 
Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh chủ trì phối hợp với các xã trong vùng dự án và huyện Bình Sơn tổ chức cho một số lãnh đạo chủ chốt các xã, thôn và đại diện có uy tín, tiêu biểu của nhân dân trong vùng dự án đi tham quan, khảo sát thực tế việc tác động kinh tế- xã hội đối với địa phương về cơ sở hạ tầng, tổ chức sản xuất- kinh doanh, chuyển đổi nghề nghiệp phát triển du lịch, dịch vụ, tăng thu nhập của người dân xã Nhơn Lý, Nhơn Hội tại Quần thể du lịch nghỉ dưởng sinh thái FLC Quy Nhơn, tỉnh Bình Định...
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.