Tây Trà: Thiếu nguồn lực đầu tư

05:10, 17/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nguồn lực đầu tư công hằng năm dành cho huyện Tây Trà khá hạn chế, nên nhiều công trình, dự án phải thi công kéo dài, làm ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Công trình trọng điểm khát vốn

Năm 2018, huyện Tây Trà được giao vốn đầu tư công hơn 65,6 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân hơn 38,4 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn chuyển tiếp từ các dự án đầu tư năm 2017 chuyển sang hơn 15,4 tỷ đồng (giải ngân hơn 7,4 tỷ đồng) và vốn bố trí năm 2018 là 50,2 tỷ đồng (giải ngân hơn 31 tỷ đồng).

 

Tuyến đường số 2, xã Trà Phong (Tây Trà), do bố trí ít vốn đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Tuyến đường số 2, xã Trà Phong (Tây Trà), do bố trí ít vốn đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.


Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Tây Trà Hồ Văn Hùng cho biết: Dự án đường Eo Chim-Trà Nham và tuyến đường số 2 xã Trà Phong là công trình trọng điểm của huyện. Trong đó, dự án đường Eo Chim-Trà Nham được phê duyệt kế hoạch vốn là 65 tỷ đồng (2017-2019), nhưng trong 2 năm (2017 - 2018) chỉ được bố trí 20 tỷ đồng.

Dự án tuyến số 2, với tổng vốn đầu tư 40 tỷ đồng (2017-2019), nhưng đến nay cũng chỉ bố trí vốn được 22 tỷ đồng. Công trình đã hoàn thành việc san lấp nền đường và thông tuyến cơ bản, xây dựng hệ thống mương thoát nước.

“Việc bố trí nguồn vốn nhỏ giọt đã làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Đối với tuyến đường Eo Chim-Trà Nham, tuy bố trí vốn cả hai năm chỉ 20 tỷ đồng, nhưng nhà thầu đã chủ động thi công đạt khối lượng 80%”, ông Hùng nói.

Linh hoạt trong cấp vốn đầu tư

Những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn, huyện Tây Trà đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nên đến nay các tuyến đường về trung tâm cụm xã đã được kiên cố. Hệ thống trường học, trạm y tế và nhiều công trình khác được xây dựng mới khang trang, góp phần thay đổi diện mạo ở huyện nghèo này. Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn huyện vẫn chưa có xã nào đạt 10 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM.

Tuyến đường từ trung tâm xã Trà Thọ đi Trà Trung hiện vẫn là đường đất, bùn lầy mỗi khi trời mưa, làm ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, kinh doanh và giao thương hàng hóa của người dân. Các tuyến đường từ thôn Đông đi UBND xã Trà Khê; thôn Hà Riềng đi xã Trà Phong... hiện vẫn chưa được đầu tư.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tây Trà Hồ Văn Hùng, các công trình sử dụng vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM được bố trí trong năm 2018, đến nay vẫn chưa triển khai, do chưa được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2018, nên chưa thể bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Chủ tịch UBND huyện Tây Trà Hoàng Anh Ngọc cho biết thêm: Cái khó của Tây Trà hiện nay cũng là cái khó chung của các huyện miền núi trong tỉnh. Tuy nhiên, việc phân bổ vốn cho những công trình trọng điểm nhỏ giọt chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội chung của huyện. Do đó, huyện rất mong tỉnh và trung ương quan tâm hơn nữa, nhất là việc bố trí vốn đầu tư cho miền núi cần linh hoạt hơn so với các huyện đồng bằng.


Bài, ảnh: N.QUANG



 


.