Khu tái định cư tiền tỷ mới hoàn thành đã xuống cấp

10:10, 30/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Khu tái định cư Nước Y, xã Ba Vinh, huyện Ba Tơ được đầu tư cả chục tỷ đồng để xây dựng. Tuy nhiên vừa mới hoàn thành, chưa đưa vào sử dụng nhưng Khu tái định cư (TĐC) này đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp.

TIN LIÊN QUAN

Chưa ở đã… sạt lở
 
Khu TĐC Nước Y, xã Ba Vinh có diện tích khoảng 20.539m2, tổng mức đầu tư trên 10,7 tỷ đồng, do Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án bắt đầu xây dựng từ năm 2017 để đưa 39 hộ dân trong diện sạt lở núi TĐC an toàn trong mùa mưa lũ năm 2017. 
 
Tuy nhiên, đến mùa mưa 2018 người dân vẫn chưa được chuyển vào ở. Không chỉ chậm tiến độ, khi Khu TĐC này sắp được nghiệm thu thì chỉ một vài đợt mưa đầu mùa mới đây, một số hạng mục đã bị hư hỏng nặng.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại Khu TĐC Nươc Y, đã  xuất hiện nhiều điểm rạn nứt, sụt lún ở khu vực mái ta luy phía tây nam, từng lớp bê tông bong tróc rơi tuột xuống phía dưới; đồng thời, nền đường và hệ thống cống thoát nước trong Khu TĐC cũng bị đứt gãy. 
 
Mái taly của Khu TĐC đã bị hư hỏng nghiêm trọng
Mái taluy của Khu TĐC đã bị hư hỏng nghiêm trọng
 
 
Phó Chủ tịch UBND xã Ba Vinh Phạm Văn In cho biết: Khu TĐC Nước Y xây dựng đã lâu nhưng khi hoàn thành, chưa đưa vào sử dụng đã bị nứt, sụt lún khiến chính quyền và người dân càng lo lắng hơn. Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu có giải pháp khắc phục triệt để vấn đề để khi người dân vào TĐC không còn nỗi lo sạt lở. 
 
Không chỉ vậy, theo Phó Chủ tịch UBND xã Ba Vinh việc đơn vị thi công san ủi mặt bằng đã làm ảnh hưởng đến một số thửa ruộng của người dân địa phương, nên chính quyền địa phương cũng đề nghị nhà thầu sớm khắc phục. 
 
Mùa mưa bão đang cận kề, trong khi Khu TĐC lại chưa thể hoàn thành khiến những hộ dân nằm trong diện di dời phải sống mà luôn luôn nơm nớp lo sợ trước cảnh núi lở, đe dọa tính mạng và vùi nhà của họ bất cứ lúc nào. 
 
“Mùa mưa bão sắp đến mà Khu TĐC vẫn chưa xong để bà con vào ở nên ai cũng lo lắng. Chúng tôi mong muốn sớm được di dời đến Khu TĐC để ổn định đời sống. Mỗi mùa mưa lũ đến, nghe thông tin đại chúng liên tục cảnh báo về nơi này nơi kia xảy ra tai họa sạt đất, lở núi, những người dân chúng tôi lại giật mình thon thót”- một hộ dân nằm trong diện di dời chia sẻ.
 
Người dân lại “dài cổ” đợi..!
 
Không riêng gì Khu TĐC Nước Y ở huyện Ba Tơ mà hầu hết các dự án xây dựng Khu TĐC, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi: Trà Bồng, Tây Trà, Minh Long và Sơn Tây do Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư với kinh phí gần 60 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương đều có “vấn đề” về chất lượng công trình và chậm tiến độ. 
 
Các dự án triển khai nhằm di dời khoảng 230 hộ dân ở miền núi đang sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao nơi an toàn để yên tâm sinh hoạt, sản xuất. Song, dù được triển khai từ cuối năm 2016 và đầu năm 2017, nhưng đến nay các Khu TĐC, định canh này vẫn chưa hoàn thành để di dời người dân vào ở.
 
 
Một số hạng mục như đường giao thông, hệ thống thoát nước trong Khu TĐC cũng bị sụn lún, đứt gãy
Một số hạng mục như đường giao thông, hệ thống thoát nước trong Khu TĐC cũng bị sụn lún, đứt gãy
 
 
Theo Ban Dân tộc tỉnh, đến nay các Khu TĐC, định canh đã hoàn thành khoảng 95%. Ban Dân tộc tỉnh đang kiểm tra và hoàn thành các hồ sơ để bàn giao cho chính quyền địa phương. Tuy nhiên, trong số các Khu TĐC, định canh này có một số khu còn vướng mắc như: Khu TĐC, định canh tại xã Sơn Lập, huyện Sơn Tây và xã Ba Vinh, huyện Ba Tơ bị nứt, sạt lở ta luy khi chưa đưa vào sử dụng... Do đó Ban Dân tộc tỉnh đã cùng với nhà thầu và các đơn vị liên quan bàn kế hoạch xử lý an toàn trước khi bàn giao cho địa phương. 
 
>> Xem Clip:
 
 
Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Thế Nhân thừa nhận: Đến thời điểm hiện tại các Khu TĐC, định canh đã chậm trễ so với quy định rất nhiều. Hiện, chúng tôi đang tập trung hoàn thành các thủ tục để cuối tháng 11.2018 bàn giao Khu TĐC, định canh ở xã Long Mai, huyện Minh Long; xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng và xã Trà Thanh, huyện Tây Trà cho chính quyền địa phương.
 
“Còn tại Khu TĐC, định canh của xã Ba Vinh, huyện Ba Tơ và xã Sơn Lập, huyện Sơn Tây đang bị nứt, sạt lở thì phải khắc phục để đảm bảo chất lượng mới đưa vào sử dụng. Qua kiểm tra, tôi thấy chất lượng công trình chưa được cao lắm, trong đó phần lớn do sự chủ quan của nhà thầu, trong quá trình thi công chưa đảm bảo đúng yêu cầu thiết kế cũng như chất lượng công trình”- ông Nhân cho biết. 
 
Mục đích xây dựng các Khu TĐC, định canh là di dời dân ở vùng có nguy cơ sạt lở về sinh sống, tránh thiệt hại vào mưa lũ và tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế. Thế nhưng với các dự án Khu TĐC, định canh do Ban Dân tộc tỉnh đầu tư đã làm cho người dân nằm trong diện được di dời tỏ ra lo lắng khi vừa lo sạt lở núi có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, vừa chưa biết đến khi nào mới được di dời về nơi ở mới, hết cảnh chờ đợi mỏi mòn.
 
Bảo Ngọc
 

.