Hướng đến sản xuất nông nghiệp chất lượng cao

11:10, 27/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 3 năm thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp (2015 - 2018), TP.Quảng Ngãi đã có những chuyển biến tích cực trong hỗ trợ người dân hình thành nhiều vùng chuyên canh sản xuất tập trung, đẩy mạnh đầu tư cho lĩnh vực khai thác thủy sản và các chuỗi sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, TP.Quảng Ngãi đã tập trung quy hoạch theo hướng phát triển sản xuất chuyên canh các loại cây trồng, vật nuôi theo lợi thế của từng địa phương; đẩy mạnh khai thác thủy sản và phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá tại các xã ven biển.

Đến nay, TP.Quảng Ngãi đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh các loại cây trồng cho giá trị cao, như rau an toàn tại các xã Nghĩa Dũng, Tịnh Long... cho thu nhập trên 250 triệu đồng/ha. Riêng vùng chuyên canh rau an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP, TP.Quảng Ngãi chiếm khoảng 15/20ha, với tổng sản lượng đạt hơn 1.000 tấn/năm.

 

 Vùng chuyên canh rau đạt tiêu chuẩn VietGAP ở xã Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi.
Vùng chuyên canh rau đạt tiêu chuẩn VietGAP ở xã Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi.


Trong lĩnh vực chăn nuôi, thành phố thực hiện tái cơ cấu theo hướng chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung, phát triển chăn nuôi gia cầm. Hiện tại, tổng đàn gia cầm của thành phố đạt xấp xỉ 676.000 con, vượt kế hoạch đề ra (600.000 con vào năm 2020). Nhiều nông dân ở các xã Tịnh Ấn Đông, Nghĩa Dõng đã mạnh dạn liên kết, hình thành các trang trại chăn nuôi gà với quy mô 200.000 con, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất.

Ngoài ra, nhờ triển khai dự án “Cải tạo và nâng cao chất lượng đàn bò thịt, giai đoạn 2014 - 2018”, đã đưa tỷ lệ bò lai trên địa bàn đạt 86,9%, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, thu nhập cho người dân. "Đàn bò trên địa bàn xã đạt khoảng 1.500 con, trong đó chủ yếu là bò lai.

Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, nông dân trên địa bàn xã rất chuộng nuôi giống bò 3B siêu thịt. Bởi cùng một khoảng thời gian chăm sóc, chế độ ăn uống giống nhau, nhưng trọng lượng của giống bò này có thể tăng gần gấp đôi so với các giống bò lai khác, mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội", Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Dõng Trương Bình cho biết.

Trong những năm qua, thành phố cũng đã đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, như mô hình trồng nấm linh chi, nấm bào ngư, đưa giống lúa mới vào sản xuất, chăn nuôi heo trên nền đệm lót sinh học, nuôi tôm sú kết hợp cá đối, nuôi tôm kết hợp cá rô phi... giúp người dân có thu nhập ổn định.

Trong lĩnh vực thủy sản, thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, UBND TP.Quảng Ngãi đã khuyến khích ngư dân mạnh dạn vay vốn đầu tư đóng mới, phát triển đội tàu công suất lớn. Đến nay, ngư dân thành phố đã đóng mới 45 tàu cá, với tổng số tiền các ngân hàng cho vay khoảng 170 tỷ đồng. TP.Quảng Ngãi cũng là địa phương dẫn đầu tỉnh về số lượng tàu cá đóng mới theo NĐ 67 (chiếm 70% tàu 67 toàn tỉnh).

Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng TP.Quảng Ngãi Trần Dương cho biết: Trong thời gian đến, thành phố tiếp tục phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương, như sản xuất rau an toàn, lúa chất lượng cao, gà thả đồi an toàn sinh học theo tiêu chuẩn VietGAP; triển khai và hình thành 12 chuỗi sản xuất, với kinh phí khoảng 15 tỷ đồng để nâng cao giá trị cho nông sản.

 

Thu nhập người dân nông thôn tăng gần gấp đôi

Xác định đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, để nâng cao thu nhập cho người dân vùng ven, sau hơn 3 năm thực hiện, thu nhập bình quân của người dân nông thôn trên địa bàn thành phố đạt 31 triệu đồng/người/năm (tăng 15 triệu đồng/người/năm so với năm 2014).

 


Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN


 


.