Đặc sản rừng hút khách trên… 'chợ online'

02:10, 11/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Không cần phải phải lên tận miền sơn cước, chỉ cần ngồi ở nhà lên ‘chợ online', thực hiện một “lệnh” trên máy tính hay điện thoại thông minh là bạn có thể tìm được những đặc sản trái cây rừng hay nhiều loại đặc sản khác của núi rừng để thưởng thức. Đặc biệt nhu cầu thực phẩm sạch tăng cao khiến dịch vụ ‘chợ online’ bán những loại sản vật rừng này càng trở nên đắt khách.
 
 
Xu hướng mua sắm qua mạng đang là sự lựa chọn của rất nhiều người, nhất là những người bận rộn không có thời gian mua sắm. Đặc biệt nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng ở miền xuôi rất ưa chuộng thực phẩm sạch của đồng bào miền núi nên không ít người chọn hình thức kinh doanh qua mạng để bán các loại sản vật của vùng cao.
 
Chị Huỳnh Thanh Thương- một người kinh doanh các đặc sản của vùng cao xứ Quảng trên mạng cho biết: Tôi công tác tại huyện vùng cao Tây Trà, mỗi dịp về nhà ở dưới xuôi, bạn bè, người quen thường nhờ mua các loại rau rừng, trái cây của người đồng bào hái trên núi mang về thưởng thức và ai cũng khen ngon. Từ đó, tôi đã nảy ra ý tưởng kinh doanh các mặt hàng của vùng cao trên facebook.
 
Để quảng bá các sản phẩm, chị Thương thường chụp ảnh các sản vật của người dân chị mua được đăng cùng những status sản phẩm lên trang cá nhân, về chất lượng, công dụng, lợi ích, giá cả... trên facebook cá nhân để khách có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm và lựa chọn.
 
“Những ai có nhu cầu mua hàng, họ sẽ trực tiếp đăng ký số lượng, địa chỉ dưới mỗi ảnh sản phẩm hoặc gọi trực tiếp đến số điện thoại của mình. Sản phẩm sau đó sẽ được vận chuyển đến tay người dùng sớm nhất”- chị Thương cho hay.
 
 
Các loại sản vật rừng được giới thiệu trên facebook
Các loại sản vật rừng được giới thiệu trên facebook
 
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, đa phần “tiểu thương” bán hàng online là người của địa phương có đặc sản, hoặc là những cán bộ công tác trên vùng cao tranh thủ thời gian rảnh tham gia kinh doanh để có thêm thu nhập. Khảo sát tại ‘chợ online’, thấy xuất hiện khá nhiều loại sản vật, trái cây rừng của vùng cao theo hình thức mùa nào thức nấy.
 
Chị Anh Thư, ở huyện Trà Bồng- một trong những người chuyên bán các sản vật rừng qua facebook cho biết, chị kinh doanh hầu hết các sản vật rừng như: Mật ong rừng, rau dớn, măng rừng, cá niên, sim, bứa, hường… Tùy theo mùa, đến mùa rau hay cái cây gì thì mình thu mua và bán loại đó.
 
“So với các loại rau và trái cây khác, rau và trái cây rừng bán khá chạy. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có hàng. Bởi vì là đồ rừng nên số lượng không nhiều, thuộc hàng hiếm. Mỗi lần thu mua về cũng chỉ được vài ba chục ký, hàng về đến đâu khách lấy hết đến đó”- chị Anh Thư cho hay.
 
 
Trái cây rừng được nhiều người ưa chuộng
Trái cây rừng được nhiều người ưa chuộng.
 
 
Chính nhờ dịch vụ này, nên nhiều người muốn thưởng thức các đặc sản rừng, thay vì phải lên tận nơi mua về, thì giờ chị chỉ cần ngồi nhà và kích chuột máy tính để chọn.
 
“Gia đình mình rất thích dùng các loại thực phẩm ở trên núi vì có hương vị lạ, ăn ngon miệng và sạch, không lo có chất bảo quản như các loại trái cây bán ngoài chợ. Nhưng mỗi lần muốn mua phải nhờ người khác mua giúp rất bất tiện. Bây giờ có dịch vụ bán các mặt hàng này qua mạng nên muốn ăn món gì cũng rất đơn giản, chỉ cần lựa trong danh sách những người cung cấp uy tín, đặt hàng là sẽ có người mang đến tận nơi, rất tiện lợi”- chị Nguyễn Thị Hương ở TP. Quảng Ngãi cho biết.
 
Cùng với thuận lợi cho người mua, thì thời gian qua, nhiều người tìm mua các sản vật từ rừng cũng đã góp phần giải quyết đầu ra cho nông sản vùng cao. Bởi trước kia, các loại trái cây rừng thường chỉ được dân trong vùng hái về ăn hoặc đổi cho các tiểu thương để lấy cá, thịt… Nhưng giờ thì khác, những sản vật từ rừng được người dân khai thác bán phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng ở miền xuôi, giúp cho người dân ở các huyện miền núi có thêm nguồn thu nhập.
 
 T.H
 

.