Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Nhiều vướng mắc vẫn chưa được giải quyết

04:10, 09/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Mặc dù tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng, khai thác từ đầu tháng 9.2018, tuy nhiên đến nay, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chưa giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ nhà ở bị nứt, diện tích đất sản xuất ngập úng, đường bị hư hỏng... do ảnh hưởng quá trình thi công của dự án. 
 

TIN LIÊN QUAN

 
Nhiều lần gửi công văn đến chủ đầu tư
 
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (BQL), từ tháng 8 đến nay, BQL đã nhiều lần gửi công văn đến VEC yêu cầu giải quyết những tồn tại, vướng mắc, kiến nghị của dân, song không được VEC phản hồi. 
 
Ngày 1.10 vừa qua, UBND Quảng Ngãi đã gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông chỉ đạo VEC phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án đường cao tốc (đoạn qua Quảng Ngãi), tuy nhiên cũng chưa thấy phản hồi từ VEC.

 

Đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi được thông xe từ 2.9.2018
Đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi được thông xe từ 2.9.2018
 
Ông Đỗ Vũ Bảo - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dự công trình giao thông Quảng Ngãi cho biết, trong quá trình thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã phát sinh nhiều tồn tại, vướng mắc chủ yếu liên quan đến bồi thường, hỗ trợ nhà ở bị nứt, diện tích đất sản xuất ngập úng... 
 
Theo thống kê thì hiện còn 144 nhà tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh bị nứt, hư hỏng trong quá trình thi công dự án chưa được bồi thường. Ngoài ra, gần 10 ha đất nông nghiệp của người dân bị ảnh hưởng, trong đó có khoảng 6 ha tại huyện Bình Sơn không sản xuất được từ nhiều năm qua vẫn chưa được hỗ trợ.

 

Gần 3 he đất tại Bầu Sen, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn bị ngập úng nhiều năm nay do thi công đường cao tốc, nhưng đến nay vẫn chưa được VEC hỗ trợ
Gần 3 ha đất lúa của 99 hộ dân tại Bầu Sen, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn bị ngập úng phải bỏ hoang nhiều năm nay do thi công đường cao tốc, nhưng đến nay vẫn chưa được VEC hỗ trợ, bồi thường
 
Không dừng lại ở đó, trong quá trình thi công dự án, hàng loạt tuyến đường bị hư hỏng nghiêm trọng. Mặc dù VEC đã thi công hoàn trả một số tuyến nhưng theo thống kê vẫn còn 20 tuyến chưa khắc phục. Đồng thời, đề xuất đầu tư 7,5 km đường gom dân sinh ở các khu vực bị đường cao tốc chia cắt chưa được VEC phản hồi.
 
Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT đề nghị VEC phối hợp với tỉnh giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
 
Chủ đầu tư hứa sẽ giải quyết
 
Theo ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trước thời điểm thông xe, VEC đã bồi thường cho 1.200 hộ dân có nhà ở bị hư hỏng do quá trình thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau đó, VEC tiếp tục nhận được danh sách đề nghị kiểm đếm, bồi thường cho 179 trường hợp khác.
 
Qua kiểm tra, chỉ có 12/179 trường hợp đủ điều kiện bồi thường, những trường hợp còn lại nằm trong phạm vi giải tỏa bàn giao đất hoặc nằm ngoài phạm vi bị ảnh hưởng nên không thể đền bù.
 
Tại huyện Sơn Tịnh và Bình Sơn hiện có 24 hạng mục đường gom đã được chủ đầu tư triển khai thi công. Tuy nhiên có 9 hạng mục chưa thể thi công do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, số còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 10.2018. Tuy nhiên, ông Thành cho rằng, việc giải quyết vướng mắc về giải phóng mặt bằng là trách nhiệm của tỉnh Quảng Ngãi.
 
Liên quan đến 9,3 ha đất sản xuất của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, ông Nguyễn Tiến Thành cho rằng tỉnh Quảng Ngãi chưa có báo cáo chính thức về vấn đề này để phối hợp kiểm tra, đưa ra phương án giải quyết. 
 
Về việc chủ đầu tư chậm hoàn trả 17 tuyến đường hư hỏng tại huyện Bình Sơn và Tư Nghĩa do các gói thầu trên 2 địa bàn này mới hoàn thành. Chủ đầu tư đã có văn bản gửi tỉnh Quảng Ngãi nói rõ những vướng mắc và cam kết sẽ hoàn trả tất cả 17 tuyến trong tháng 10.2018.
 
Ông Nguyễn Tiến Thành- Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, sẽ chủ động làm việc với tỉnh Quảng Ngãi để giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
 
 
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được khởi công ngày 19/5/2013 đi qua các tỉnh, thành Đà Nẵng (7,9km), Quảng Nam (91,2km) và Quảng Ngãi (40,1km). Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài hơn 131km, đoạn nối tuyến cao tốc với QL1A có chiều dài 7,7km.
 
Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) tương đương hơn 34,5 nghìn tỉ đồng; trong đó vốn vay của Ngân hàng thế giới hơn 12,4 nghìn tỉ đồng và vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hơn 16,7 nghìn tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng của Nhà nước. Dự án được thông xe toàn tuyến vào ngày 2.9.2018.
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.