Cần đảm bảo chất lượng cây giống

02:10, 31/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người dân trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn trồng rừng cao điểm trong năm, điều người trồng rừng mong muốn chính là nguồn giống trên thị trường phải được đảm bảo. Chính vì vậy, ngành lâm nghiệp cần tăng cường công tác quản lý chất lượng nguồn giống ở các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Tranh thủ sau những cơn mưa đầu mùa, người dân các huyện Ba Tơ, Sơn Tây, Trà Bồng... tất bật dọn đất để trồng rừng. Hiện, một bầu keo giâm hom có giá khoảng 500 đồng. Trung bình, trồng một hecta, người dân cần mua khoảng 4.000 cây keo. Nhiều người cho biết, khi chọn giống, họ cũng chỉ dựa vào cảm tính, chứ không biết dựa vào đâu để biết nguồn gốc, xuất xứ cây giống.

 

Bước vào mùa trồng rừng, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất giống, nhằm đảm bảo cho người trồng mua được nguồn giống tốt.
Bước vào mùa trồng rừng, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất giống, nhằm đảm bảo cho người trồng mua được nguồn giống tốt.


Chủ tịch UBND xã Sơn Long (Sơn Tây) Đỗ Thanh Vượt cho biết: Keo là một trong những loại cây trồng kinh tế chủ lực của người dân, sản lượng đạt năng suất cao hay thấp phụ thuộc rất lớn vào chất lượng nguồn giống. Vì vậy, nếu không may mua phải giống cây không đạt chất lượng, cây sẽ phát triển èo uột, ảnh hưởng đến năng suất. Vì vậy, rất mong các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra chất lượng cây giống ở các cơ sở sản xuất, nhằm tạo điều kiện cho bà con mua được nguồn giống chất lượng.

Hằng năm, trên địa bàn tỉnh khai thác khoảng 30.000- 32.000ha rừng (chủ yếu rừng keo). Năng suất trung bình đạt khoảng 70-80 tấn/ha đối với keo 4 năm tuổi; 100 tấn/ha đối với keo 5 năm tuổi trở lên.

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Ba Tơ Nguyễn Thị Vân cho biết: Năm 2018, huyện được tỉnh giao trồng rừng tập trung 4.430ha. Trong đó, rừng sản xuất 4.330ha, rừng phòng hộ 100ha. Là một trong những huyện có diện tích rừng keo lớn nhất của tỉnh, chúng tôi luôn khuyến cáo người dân mua cây giống ở các cơ sở sản xuất giống uy tín, nhằm đảm bảo năng suất cây trồng.

Thống kê trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 500 cơ sở sản xuất giống, nhưng chỉ có 17 cơ sở được tỉnh cấp phép. Theo quyết định phân cấp của UBND tỉnh, những cơ sở được cấp phép do Chi cục Kiểm lâm tỉnh quản lý. Đối với những cơ sở này, trước thời điểm bước vào mùa trồng rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh sẽ trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, cũng như yêu cầu các cơ sở chứng minh xuất xứ nguồn giống phải hợp quy chuẩn.

Còn đối với các cơ sở sản xuất cây giống nhỏ lẻ ở các huyện, việc kiểm tra chất lượng nguồn giống thuộc về các cơ quan chuyên môn ở huyện. Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nguyễn Đại cho hay: Người dân rất lo lắng khi rừng keo trồng đến năm thứ 3 thì bị chết, nên họ rất quan tâm đến chất lượng nguồn giống. Tuy nhiên, đối với những cơ sở sản xuất cây giống mang tính chất hộ gia đình, việc quản lý của các cơ quan chức năng ở huyện gặp khó, vì khi đến kiểm tra thì họ bảo sản xuất cây giống để trồng.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


 


.