Trợ lực cho nông nghiệp, nông thôn phát triển

04:09, 26/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chính phủ vừa ban hành Nghị định116/2018 (NĐ) sửa đổi, bổ sung một số điều của NĐ 55/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Theo đó, mức vay tín chấp sẽ được nâng lên gấp đôi so với hiện tại.

TIN LIÊN QUAN

Việc Chính phủ ban hành NĐ 116 sửa đổi, bổ sung một số điều của NĐ 55 đã mở ra cơ hội mới cho nông dân trong tiếp cận nguồn vốn lớn hơn để mở rộng đầu tư, gia tăng lợi nhuận.

 

Theo Nghị định 116, nhà lưới, nhà kính là tài sản đảm bảo để thế chấp vay vốn ngân hàng.
Theo Nghị định 116, nhà lưới, nhà kính là tài sản đảm bảo để thế chấp vay vốn ngân hàng.

Cụ thể, cá nhân, hộ gia đình, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và chủ trang trại không có tài sản đảm bảo sẽ được tổ chức tín dụng cho vay tối đa 100 triệu đồng đối với cá nhân, hộ gia đình cư trú ngoài khu vực nông thôn có hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp (quy định cũ tối đa 50 triệu đồng), trừ trường hợp cá nhân, hộ gia đình đầu tư cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm. Riêng đối với cá nhân, hộ gia đình cư trú tại địa bàn nông thôn thay vì chỉ vay được tối đa 100 triệu đồng, thì với NĐ mới này sẽ được vay tín chấp tối đa 200 triệu đồng.

Ông Ngô Tài, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) chia sẻ: “Tôi vay vốn của Ngân hàng NN&PTNT để đầu tư trồng tiêu, chăn nuôi từ nhiều năm nay, nhưng do nguồn vốn vay còn ít, nên chỉ đầu tư dần dần theo kiểu lấy ngắn nuôi dài. Giờ nếu được ngân hàng cho vay 200 triệu đồng, tôi sẽ mạnh dạn vay thêm vốn để mở rộng sản xuất”.

Giám đốc Ngân hàng NN & PTNT - Chi nhánh Quảng Ngãi Đinh Văn Công cho rằng, từ khi triển khai chính sách tín dụng theo NĐ 55 của Chính phủ, dư nợ tại ngân hàng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã tăng lên đáng kể. Vì vậy, nếu NĐ 116 được triển khai với hạn mức cho vay tín chấp tăng gấp đôi, chắc chắn dư nợ đối với lĩnh vực này trong thời gian tới là rất lớn.

Từ đầu năm 2017, Ngân hàng Nhà nước đã công bố quyết định về chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC), nông nghiệp sạch với gói tín dụng 100.000 tỷ đồng. Đến nay, đã có 8 ngân hàng thương mại đăng ký triển khai thực hiện. Tuy nhiên, thời gian qua chưa có nhiều doanh nghiệp làm nông nghiệp CNC trong tỉnh được tiếp cận với nguồn vốn này. Nguyên nhân, do các phương án sản xuất, kinh doanh chưa đáp ứng được yêu cầu của ngân hàng...

Vì thế, NĐ 116 ra đời sẽ có thêm chính sách để khuyến khích nông nghiệp CNC phát triển, vì được các tổ chức tín dụng xem xét cho vay không có tài sản đảm bảo tối đa bằng 70% giá trị của dự án, phương án. Đây sẽ  là cơ hội để nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp... tiếp cận được tín dụng với lãi suất ưu đãi, thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn Quảng Ngãi phát triển.


Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.