Tất bật những phiên biển trước mùa biển động

09:09, 22/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa mưa bão đang cận kề. Đây cũng là thời điểm nhiều tàu cá tranh thủ ra khơi kiếm thêm thu nhập. Sau những chuyến biển nhọc nhằn, nhiều tàu cá trúng đậm các loại cá chuồn, nục, cá bò...  mang lại nguồn thu nhập khá cho ngư dân.

TIN LIÊN QUAN

Sau chuyến biển hơn 10 ngày, tàu đánh bắt cá chuồn của ông Đỗ Phu, thôn Tân An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) vào cảng Sa Kỳ (Bình Sơn). Tàu vừa cập cảng, đã có rất nhiều thương lái trực chờ để mua cá. Giá cá chuồn hiện bán tại bến là 27.000 đồng/kg, cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Ông Phu cho biết, mùa cá chuồn còn kéo dài đến tháng 3 năm sau, tuy nhiên mùa biển động, tàu thuyền không ra khơi được, nên tranh thủ những ngày biển êm, anh em bạn tàu cập cảng bán cá, tranh thủ nghỉ ngơi một ngày là phải ra khơi lại. Chuyến biển này, tàu của ông Phu đánh bắt được 12 tấn cá chuồn, với giá cá chuồn như hiện nay, trừ hết chi phí, anh em đi bạn cũng kiếm được từ 7-8 triệu đồng/người.

 

 Nhiều tàu cá của ngư dân trúng đậm cá chuồn.
Nhiều tàu cá của ngư dân trúng đậm cá chuồn.


Nhiều ngư dân cho biết, nghề đánh bắt cá chuồn tuy không lãi đậm như những tàu đánh bắt các loại thủy sản có giá trị kinh tế khác, nhưng bù lại chuyến biển nào sản lượng đánh bắt cũng ổn định. Chị Loan, một tiểu thương chuyên thu mua cá chuồn tại cảng Sa Kỳ cho biết, ngoài thị trường trong tỉnh, cá chuồn còn được tiêu thụ mạnh ở các tỉnh Tây Nguyên và phía Nam. Có bao nhiêu, thương lái thu mua bấy nhiêu, còn giá cả giữa các năm có chênh lệnh là do biến động của giá xăng dầu.

Nếu như tại cảng cá Sa Kỳ, nhiều tàu cá chuồn của ngư dân Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cập cảng để bán cá, thì tại eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn), nhiều tàu đánh bắt cá nục, cá bò... cũng liên tục cập bờ để tiêu thụ sản phẩm. Riêng cá nục, chỉ sau một đêm đánh bắt, ngư dân cầm chắc lãi trên tay, vì hiện tại giá cá xấp xỉ 35.000 đồng/kg, cao hơn so với mọi năm.

Anh Võ Ngọc Hùng, ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu cho biết, cá bò đánh bắt được ở các vùng biển xa, mỗi phiên biển nếu may mắn cũng đánh bắt được khoảng 1 tấn cá bò, cùng nhiều loại cá khác. Đây là loại cá đặc sản, nên hầu như tàu vừa cập bờ thì thương lái và người dân đã nhanh tay đặt mua hết. Hiện cá bò bán tại bến có giá khoảng 35.000 đồng/kg, giúp ngư dân có thêm thu nhập.

Theo thống kê, chỉ riêng xã Bình Châu đã có khoảng 35 tàu đánh bắt cá nục, cùng 50- 60 tàu đánh bắt cá chuồn. Việc ngư dân được mùa cá đã giúp đời sống của hàng trăm gia đình được cải thiện hơn; đồng thời sau mỗi phiên biển thu lãi cao, nhiều tàu cá cũng có thêm điều kiện sắm sửa trang thiết bị hiện đại, sửa chữa lại tàu cá trước những phiên biển mới.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


 


.