Nhiều vi phạm về môi trường trong hoạt động chăn nuôi

04:09, 17/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô lớn, nhưng lại không đầu tư hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, gây ô nhiễm môi trường...

Được đầu tư xây dựng trên diện tích hơn 4ha, trang trại chăn nuôi heo của ông Lê Anh Phương, xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi) là trang trại chăn nuôi có quy mô lớn nhất hiện nay ở TP.Quảng Ngãi. Trung bình mỗi lứa, trang trại của ông nuôi từ 2.000 - 3.000 con heo thịt. Tuy nhiên, đây cũng là trang trại chăn nuôi mà người dân phản ánh nhiều nhất về tình trạng ô nhiễm môi trường.

 

 Chăn nuôi heo với số lượng lớn, nhưng chuồng trại, hệ thống dẫn nước thải tại trang trại của ông Lê Anh Phương (TP.Quảng Ngãi) được xây dựng rất sơ sài, gây phát tán mùi hôi ra môi trường.
Chăn nuôi heo với số lượng lớn, nhưng chuồng trại, hệ thống dẫn nước thải tại trang trại của ông Lê Anh Phương (TP.Quảng Ngãi) được xây dựng rất sơ sài, gây phát tán mùi hôi ra môi trường.


Theo đại diện Phòng TN&MT TP.Quảng Ngãi, sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân xã Tịnh Thiện, năm 2017, Phòng TN&MT đã tiến hành kiểm tra thực tế. Thời điểm đó, chất thải rắn sinh hoạt chưa được thu gom, vứt bừa bãi trong khuôn viên trại nuôi. Nước thải từ trại chăn nuôi, theo báo cáo là một phần dẫn qua bể Biogas, một phần thải ra bể chứa để dùng tưới cây. Tuy nhiên, qua kiểm tra, bể biogas không có dấu hiệu hoạt động. Nước thải thải trực tiếp ra hồ chứa. Mùi hôi từ các chuồng nuôi, chủ trang trại dùng quạt hút đẩy trực tiếp ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường.

Sau khi Phòng TN&MT TP.Quảng Ngãi tiến hành kiểm tra, nhắc nhở, chủ trang trại đã đầu tư khoảng 300 triệu đồng để xây dựng bể biogas. Đến thời điểm này, bể biogas cũng đã hoàn thành. Tuy nhiên, việc xử lý môi trường gồm hệ thống thu gom chất thải rắn, nước thải vẫn chưa được đầu tư bài bản, hệ thống mương dẫn lộ thiên, nên tình trạng hôi thối vẫn tiếp diễn.

Không chỉ riêng địa bàn TP.Quảng Ngãi, tại huyện Bình Sơn, nhiều trang trại chăn nuôi quy mô lớn, dù đã được các ngành chức năng hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện các thủ tục, hồ sơ về công tác bảo vệ môi trường theo quy định, nhưng qua kiểm tra, hầu hết các trang trại đều chưa hoàn thành thủ tục, hồ sơ về công tác bảo vệ môi trường.

Trang trại nuôi heo của ông Phạm Phận, xã Bình Trung (Bình Sơn), dù hoạt động nuôi heo theo hình thức gia công với Công ty Thái Việt từ năm 2013, với tổng diện tích 9.000m2, nhưng đến nay vẫn chưa tiến hành lập hồ sơ bảo vệ môi trường. Trang trại nuôi gà của ông Cao Văn Thân và ông Bùi Văn Ấn, xã Bình Trung, nuôi gà theo hình thức gia công với quy mô 8.000 con, nhưng đến nay cũng chưa tiến hành lập hồ sơ bảo vệ môi trường...

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Lý Thọ, hầu hết các hộ chăn nuôi này đều thu gom, xử lý chất thải chăn nuôi theo đúng quy định và có nguyện vọng làm hồ sơ về môi trường. Tuy nhiên, do vướng về thủ tục đất đai, nên chưa tiến hành lập hồ sơ theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, không có phản ánh, kiến nghị gì của nhân dân liên quan đến công tác bảo vệ môi trường của các trang trại.

Riêng trang trại nuôi heo của ông Huỳnh Tấn Huy, người dân có phản ánh, kiến nghị liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, nên cơ sở đã tạm ngừng hoạt động và tiến hành lập các thủ tục theo quy định...


Bài, ảnh: Ý THU


 


.