Mùa Trung thu 2018: Đồ chơi ngoại lấn lướt hàng nội

04:09, 15/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mẫu mã ít, lại đơn điệu, thiếu tính sáng tạo... là những nguyên nhân khiến cho đồ chơi Trung thu trong nước bị hàng ngoại lấn lướt trong mùa Trung thu năm nay.

Những năm gần đây, hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa chuộng, song thị trường đồ chơi trẻ em, hàng ngoại (chủ yếu là hàng Trung Quốc) vẫn chiếm ưu thế.

 

Trẻ em chọn mua lồng đèn Trung thu.
Trẻ em chọn mua lồng đèn Trung thu.


Dạo quanh các cửa hàng chuyên bán đồ chơi, lồng đèn Trung thu trên địa bàn tỉnh cho thấy, những loại đèn lồng bằng nhựa, điện tử do Trung Quốc sản xuất chiếm đa số. Nhiều loại như lồng đèn xe ô tô, người máy, búp bê, lồng đèn tạo hình các con vật... có xuất xứ nước ngoài được trang trí sặc sỡ, được bày bán nhiều tại các cửa hàng. Trong số những mặt hàng này, có loại có nhãn mác rõ ràng, nhưng cũng có loại không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.
 

"Vào dịp tết Trung thu, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát tình hình kinh doanh các sản phẩm đồ chơi Trung thu được bày bán trên thị trường. Qua kiểm tra cho thấy, trên thị trường, đồ chơi Trung thu năm nay chủ yếu là hàng Trung Quốc. Đa số các sản phẩm đều có tem, nhãn phụ. Tuy nhiên, có một vài sản phẩm không chứng minh được nguồn gốc. Đối với các trường hợp vi phạm, tùy theo mức độ sẽ bị nhắc nhở, xử phạt theo đúng quy định".


Phó Chi cục trưởng, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh NGÔ TẤN ẢNH

Chị Thùy Dương bán hàng tạp hóa trên đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi), cho biết: “Mặt hàng đồ chơi lồng đèn được cửa hàng nhập về từ sớm với đủ mẫu mã, màu sắc; giá cả không biến động nhiều. Tuy nhiên, những đồ chơi trong nước sản xuất như lồng đèn giấy, nhựa chiếm tỷ lệ khá ít... Trong khi đó, những loại lồng đèn có xuất xứ từ Trung Quốc lại có đến hàng trăm loại, với nhiều kiểu dáng, màu sắc bắt mắt, rất sinh động".

Theo ghi nhận của phóng viên, các loại lồng đèn truyền thống thường làm bằng giấy hoặc chất liệu nhựa mỏng, màu sắc đơn giản với hình vẽ thủ công, giá bán dao động từ 30.000 - 60.000 đồng/cái, tùy kích cỡ; riêng các loại lồng đèn cao cấp có giá trên 250.000 đồng/chiếc. Trong khi đó, những loại đèn lồng xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan có màu sắc đa dạng, kèm đèn phát sáng, nhạc... nhưng giá chỉ từ 65.000 - 120.000 đồng/cái, tùy theo kích cỡ, mẫu mã.

Chị Đỗ Thị Thu Quyên, ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn), chia sẻ: “Bản thân tôi luôn muốn lựa chọn cho con em mình những mặt hàng đồ chơi Trung thu được sản xuất trong nước, được kiểm định chất lượng an toàn, nhưng rất khó, vì mẫu mã quá ít, giá lại cao. Tôi nghĩ, hàng trong nước muốn cạnh tranh với hàng ngoại nhập, cần phải sáng tạo, đầu tư mẫu mã mới, mang bản sắc văn hóa Việt”.

Trung thu là dịp để trẻ em vui chơi, thỏa niềm mơ ước lựa chọn những đồ chơi mình yêu thích. Tuy nhiên, để trẻ em có một mùa Trung thu vui tươi, bảo đảm an toàn, phụ huynh cần lựa chọn đồ chơi cho trẻ em có nhãn mác rõ ràng. Đặc biệt, cần cẩn trọng đối với những sản phẩm dùng pin, vì gần đây đã có trường hợp nổ pin đồ chơi ở Nghệ An làm cháu bé 8 tuổi bị đa chấn thương nặng.


Bài, ảnh: AN NHIÊN


 


.