Lãi suất huy động tăng không ngừng

09:09, 25/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, thị trường ngân hàng xuất hiện những đợt điều chỉnh tăng lãi suất huy động ở kỳ hạn trung và dài hạn. Đến thời điểm này, lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại tiếp tục có sự biến động theo hướng tăng tại các kỳ hạn dưới 3 tháng và trên 12 tháng.

TIN LIÊN QUAN


Biểu lãi suất của BIDV - ngân hàng có nguồn vốn huy động nhiều nhất trong khối ngân hàng đã điều chỉnh tăng mức lãi suất kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng lên 4,3%/năm. Kỳ hạn 5 tháng cũng được đẩy tăng thêm 0,2% và kỳ hạn 6 tháng tăng từ 5,1% lên 5,3%/năm.Tại Agribank cũng đã tăng lãi suất thêm 0,1-0,2%/năm ở nhiều kỳ hạn. Tương tự, Vietinbank  tăng lãi suất huy động ở kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng từ 4,1% lên 4,3%/năm. Các kỳ hạn ngắn hạn khác cũng tăng 0,2%/năm so với trước đó.

 

 Các ngân hàng đang cân đối lại nguồn vốn, đảm bảo thanh khoản.
Các ngân hàng đang cân đối lại nguồn vốn, đảm bảo thanh khoản.


Trong các cuộc “chạy đua” lãi suất huy động, khối ngân hàng thương mại cổ phần luôn có nhiều vượt trội. Hiện tại, biểu lãi suất tiết kiệm trong tháng 9.2018 của khối ngân hàng này khá hấp dẫn, với mức trên 8%/năm. Trong đó, ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao nhất trong nhóm thuộc về VietCapital Bank, với mức 8,6%/năm cho kỳ hạn 24 tháng. Eximbank đứng ở vị trí thứ nhì khi niêm yết lãi suất tiết kiệm ở mức 8%/năm cho kỳ hạn 24 và 36 tháng; TPBank đứng thứ 3, với 7,8%/năm cho kỳ hạn 24 tháng...

Bên cạnh lãi suất thay đổi, các ngân hàng cũng áp dụng các chính sách khuyến mại cho người gửi tiền như cộng thêm lãi suất, tặng quà... Nhờ vậy, khách hàng gửi tiền có lãi suất cao hơn so với biểu mẫu lãi suất đang áp dụng.

Theo đại diện lãnh đạo các ngân hàng, việc tăng lãi suất các kỳ hạn mỗi lần tùy thuộc vào chiến lược của từng ngân hàng. Một số ngân hàng do thanh khoản đang khá dồi dào, vì lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm. Một số khác đang tập trung huy động vốn, để đảm bảo nguồn vốn cho vay tăng mạnh vào dịp cuối năm...

Bên cạnh đó, hiện nay, các ngân hàng đang thiếu vốn dài hạn, nhất là những ngân hàng cổ phần quy mô nhỏ, nên đưa ra nhiều hình thức huy động lãi suất cao ở kỳ trung, dài hạn. Tuy nhiên, đa số người gửi tiền muốn gửi kỳ hạn ngắn, để có thể linh hoạt đầu tư vào lĩnh vực khác khi có thời cơ. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước đang hạn chế sử dụng nguồn vốn ngắn hạn, để cho vay trung, dài hạn, tránh tình trạng mất cân đối nguồn vốn.

Trong khi lãi suất huy động có sự thay đổi “chóng mặt”, thì lãi suất cho vay được dự báo sẽ khó giảm như kỳ vọng. Bởi, trên thực tế, thời điểm đầu năm, lãi suất đã có đợt giảm, nên thời điểm này ngân hàng khó có thể tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Hơn nữa, ngân hàng cũng là đơn vị kinh doanh với hình thức huy động nguồn lực trong dân để cho vay, nên một khi lãi suất huy động nâng lên, thì lãi suất cho vay khó giảm.

Rõ ràng, việc tăng lãi suất huy động sẽ tạo ra nhiều cơ hội lựa chọn để những người có tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm, với lãi suất cao. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc những người vay ở các kỳ trung, dài hạn sẽ phải mang gánh nặng lãi suất vay cao.

Giám đốc Ngân hàng Việt Á Quảng Ngãi Đoàn On cho rằng, trước áp lực cạnh tranh, tất cả các ngân hàng đều đưa ra chiến lược ưu đãi để thu hút khách hàng. Thế nên, khi cho vay trung, dài hạn, ngân hàng thường ưu đãi về lãi suất và hầu như chấp nhận chưa có lãi trong thời gian đầu. Do vậy, bắt đầu từ năm thứ hai trở đi, phải điều chỉnh lãi suất thì ngân hàng mới có lãi và điều này cũng được thống nhất trong hợp đồng cho vay đối với khách hàng. Tuy nhiên, quá trình thay đổi lãi suất ngân hàng cũng sẽ dựa trên mặt bằng chung và không vượt quá khung quy định của Ngân hàng Nhà nước.


Bài, ảnh: AN NHIÊN


 


.