Giữ lấy rừng phòng hộ ven biển

10:09, 06/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thay vì phá bỏ rừng lấy mặt bằng sạch để dễ thực hiện đầu tư, thì một số doanh nghiệp (DN) đã giữ lại tối đa diện tích rừng, hoặc bố trí làm tiểu cảnh, nhằm tạo điểm nhấn cho dự án. Cách làm này đã nhận được sự ủng hộ của người dân trong vùng dự án ở một số địa phương ven biển trong tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2017, xã Đức Chánh đề xuất UBND huyện Mộ Đức quy hoạch, bố trí 17ha để phục vụ dự án sản xuất rau sạch. Để có số diện tích này, nhiều hécta rừng dương ven biển sẽ bị chặt bỏ. Cách làm này đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân xã Đức Chánh, nhất là những hộ nằm trong vùng dự án.

 

Nhờ có rừng phòng hộ ven biển mà nhiều diện tích đất phía trong bờ biển được người dân khai thác để sản xuất.
Nhờ có rừng phòng hộ ven biển mà nhiều diện tích đất phía trong bờ biển được người dân khai thác để sản xuất.

 

“Rừng dương không chỉ chắn cát, chắn gió, mà còn góp phần hạn chế tình trạng sạt lở do sóng biển, giúp người dân chúng tôi yên tâm sản xuất và ổn định cuộc sống. Vì vậy, thật phi lý khi đánh đổi rừng dương để trồng rau”, ông N.V.T cho biết.

Dù vậy, UBND huyện Mộ Đức vẫn chấp thuận cho dự án trồng rau sạch được triển khai thực hiện, với diện tích 5ha. Số diện tích còn lại sẽ được cấp tiếp nếu việc sản xuất rau hiệu quả. Song, đã một năm trôi qua, hiệu quả từ rau sạch đâu chưa thấy, mà chỉ thấy 5ha rừng dương xanh mướt ngày nào giờ là bãi cát trắng.

Trái với dự án trên, Dự án Sản xuất rau củ quả ứng dụng công nghệ cao đang triển khai tại xã Đức Minh, do Công ty TNHH Sản xuất Nông sản sạch Việt Vân đầu tư, với tổng kinh phí trên 87 tỷ đồng thì có cách làm khác. Với quy mô 39ha, trong đó có nhiều diện tích nằm trong khu vực rừng dương ven biển, nên người dân xã Đức Minh cũng lo lắng sẽ xảy ra tình trạng “phá rừng lấy mặt bằng”.

Tuy nhiên, DN này đã cam kết giữ lại tối đa diện tích rừng dương, đồng thời trồng thêm cây bàng vuông, phi lao. “Sản xuất nông nghiệp ven biển sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bất lợi do gió biển. Nếu đầu tư xây dựng hệ thống chắn gió, cát sẽ tốn rất nhiều chi phí. Nhưng nếu có “hàng rào cây xanh” hỗ trợ, việc sản xuất sẽ thuận lợi hơn, giảm chi phí”, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Nông sản sạch Việt Vân Bùi Xuân Tuyến lý giải.

Cách làm này đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân địa phương. Bởi lẽ, để có được những khu rừng dương xanh tốt như hiện nay, người dân ở các xã ven biển phải nỗ lực rất nhiều trong việc trồng và chăm sóc.

Hơn nữa, tình trạng sạt lở, xâm lấn bờ biển liên tục xảy ra thì việc bảo vệ diện tích rừng ven biển sẽ góp phần giảm thiểu những rủi ro, thiệt hại cho người dân ven biển và cho cả những dự án đầu tư dọc bờ biển. Như ở xã Đức Lợi (Mộ Đức), dù có rừng dương che chắn, nhưng biển vẫn “ngoạm” ngày càng sâu vào đất liền, đe dọa đến cuộc sống hàng trăm hộ dân thôn Kỳ Tân.

 

Không có rừng phòng hộ, nên khu dân cư ở thôn Khê Tân, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) bị sóng biển uy hiếp.
Không có rừng phòng hộ, nên khu dân cư ở thôn Khê Tân, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) bị sóng biển uy hiếp.


“Nếu không có rừng dương, chúng tôi đã mất nhà cửa, ruộng vườn và phải di dời đi nơi khác từ lâu rồi, chứ đâu được ở đây”, ông Nguyễn Văn Tám, thôn Kỳ Tân bộc bạch. Thực tế cho thấy, nếu rừng ven biển bị xâm phạm thì người dân gặp rất nhiều bất lợi. Như một số hộ dân ở thôn Khê Tân, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), nhà cửa nằm sát mép biển, lại chẳng có rừng để che chắn, nên chỉ sau vài trận mưa lớn, sóng biển đã đánh sập nhà.  

Hiện nay, các địa phương ven biển trong tỉnh đang đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kinh tế. Đây là hướng đi phù hợp, vì quỹ đất khu vực này còn khá lớn. Nhưng không vì phát triển kinh tế mà phá rừng lấy đất phục vụ dự án, nhất là khi diện tích rừng phòng hộ ven biển đang ngày càng thu hẹp.

Vì vậy, thay vì phá rừng để lấy mặt bằng sạch, thì các DN, chủ đầu tư cần giữ lại tối đa diện tích rừng để làm tường chắn gió, chắn cát hay trang trí làm tiểu cảnh như một số nhà đầu tư đã áp dụng. Đây là giải pháp hữu hiệu trong việc giải bài toán vừa bảo vệ môi trường, lại “được lòng” người dân địa phương.  


Bài, ảnh: THANH PHONG

                                                                                                                             

 


.