Gặt lúa đêm…

09:09, 13/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Mùa gặt đến, cùng với thu hoạch lúa ban ngày, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, bà con nông dân còn ra đồng gặt lúa vào ban đêm để tránh nắng nóng và đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. 

TIN LIÊN QUAN

Trời tắt nắng, màn đêm buông xuống, nhưng trên những cánh đồng lúa đang kỳ chín rộ ở huyện Mộ Đức, không khí làm việc, thu hoạch lúa vẫn nhộn nhịp, khẩn trương không kém gì ban ngày. Tiếng máy gặt đập liên hợp rộn ràng, hòa lẫn tiếng cười nói, chuyện trò của bà con nông dân tạo cho cánh đồng ngày mùa vào ban đêm trở nên khác lạ so với ngày thường.
 
Đang đứng trên bờ đón những bao lúa được thả xuống khỏi máy gặt, ông Trần Văn Nhớ ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức) vui vẻ cho biết: Thời tiết bây giờ mưa nắng thất thường, nên tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi nhà nào cũng ra đồng gặt lúa không chỉ ban ngày mà cả ban đêm. Công nhận gặt đêm thế mà lại hay, vừa tránh được nắng nóng lại tiết kiệm được thời gian, tận dụng được ban ngày để ở nhà phơi lúa.
 
Theo chia sẻ của người dân, năm nay thuận trời, lúa được mùa, vì thế, việc người dân tranh thủ ra đồng thu hoạch lúa vào ban đêm không chỉ đẩy nhanh được tiến độ thu hoạch mà còn tránh được những diễn biến bất lợi của thời tiết vào cuối vụ. 
 
Dù ít nhiều có thay đổi trong sinh hoạt, lao động thường nhật, nhưng với những người nông dân, lựa chọn gặt lúa đêm còn giúp họ tận dụng được lao động trong  gia đình. “Vụ hè thu năm nay, gia đình tôi gieo sạ hơn 4 sào lúa, do ban ngày vợ chồng tôi đều đi làm công nhân, cha mẹ lại già yếu không ra đồng được nên tôi tranh thủ thuê máy gặt ban đêm. Gặt lúa thời điểm này vừa mát mà vừa đảm bảo công việc, không phải xin nghỉ làm ở công ty để gặt lúa như những năm trước”- anh Nguyễn Duy Tùng ở xã Đức Chánh (Mộ Đức) chia sẻ. 
 
Gặt lúa đêm là phương án được nhiều nông dân lựa chọn trong những ngày thời tiết thuận lợi
Gặt lúa đêm là phương án được nhiều nông dân lựa chọn trong những ngày thời tiết thuận lợi
 
Với bà con nông dân, nhiều năm trước đây, chuyện gặt lúa đêm chỉ là chuyện bất đắc dĩ, vì cả cánh đồng tối đen, sơ sảy là liềm cắt vào tay như chơi. Từ khi có máy gặt đập liên hợp, chuyện gặt lúa đêm đã không còn xa lạ. Những chiếc máy gặt có hệ thống đèn chiếu sáng tốt nên dễ dàng hoạt động trên đồng ruộng vào ban đêm. 
 
“Trước đây, chỉ có một vài nhà chọn gặt lúa ban đêm, sau đó nhiều nhà thấy hiệu quả chọn làm theo, giờ thì nó đã trở thành phổ biến ở nhiều cánh đồng vào mùa gặt. Vì thế, vào mùa vụ những chiếc máy gặt hoạt động hết công suất cả ngày, lẫn đêm”- ông Huỳnh Thanh Chiến- chủ một máy gặt đập liên hợp cho biết. 
 
Lão nông Nguyễn Bảy ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức) phấn khởi chia sẻ: Bây giờ có máy gặt nên thu hoạch lúa khỏe re, không còn vất vả như trước kia. Giờ, bất kể ban ngày hay đêm, mỗi gia đình chỉ cần một “đại diện” đứng đầu bờ để chờ máy gặt đến gặt ruộng lúa của mình rồi thuê xe công nông chở lúa về. Nên mỗi khi vào mùa thu hoạch lúa, gia đình tôi không còn lo phải chạy đôn chạy đáo thuê nhân công, việc thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp được rút ngắn đáng kể, mỗi sào lúa chỉ mất khoảng 15- 20 phút là xong. 
 
Vụ sản xuất hè thu 2018, toàn tỉnh có gieo sạ khoảng 35.400ha lúa. Cơ cấu giống lúa chủ lực gồm: MT10, 0M6976, OM 6600, SV 181, Đài Thơm 8; giống bổ sung là DT45, ĐH 815-6, Hà Phát 3 và các giống lúa triển vọng là Bắc Thịnh, QNg6, QNg 13.
 
Nhờ áp dụng cơ giới hóa trong khâu thu hoạch, nên hiện nay, phần lớn diện tích lúa Hè thu đã thu hoạch xong.Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, năng suất lúa toàn tỉnh đạt bình quân trên 57 tạ/ha. Một số, địa phương có năng suất cao như Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức… năng suất đạt 64- 65 tạ/ha. 
 
H.P
 

.