Bất cập trong việc xử lý nợ xấu

02:09, 24/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị quyết 42/2017 Quốc hội khoá 14 được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu tồn tại nhiều năm qua tại các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các ngân hàng đều gặp rất nhiều khó khăn...


Đồng ý bán, nhưng không giao tài sản

Qua rà soát dư nợ tại Agribank TP.Quảng Ngãi, từ năm 2008 đến 31.3.2018, Công ty Xe khách Miền Trung và Công ty Vận tải ô tô do ông Phạm Xuân Chiểu làm giám đốc còn nợ Agribank TP.Quảng Ngãi gần 17 tỷ đồng (trong đó, nợ gốc 6,5 tỷ, nợ lãi chậm trả 10,4 tỷ...), được liệt kê vào loại nợ xấu.

 

Công ty TNHH MTV Bảo Trang đã trúng đấu giá tài sản tại số 136 Lê Lợi, phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi, nhưng Công ty Xe khách Miền Trung không chịu bàn giao theo quy định của pháp luật.
Công ty TNHH MTV Bảo Trang đã trúng đấu giá tài sản tại số 136 Lê Lợi, phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi, nhưng Công ty Xe khách Miền Trung không chịu bàn giao theo quy định của pháp luật.


Để vay khoản tiền 6,5 tỷ đồng nói trên, từ năm 2008, Công ty Xe khách Miền Trung và Công ty Vận tải ô tô đã thế chấp nhiều tài sản cho ngân hàng. Trong đó, công ty đã thế chấp tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê để xây dựng khu trưng bày và tiêu thụ phụ tùng ô tô và ô tô nguyên chiếc trên thửa đất, có diện tích 1.942m2, tại số 136 đường Lê Lợi, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi).

Trong quá trình giải quyết nợ tiền vay giữa Công ty Xe khách Miền Trung, Công ty Vận tải ô tô và Agribank TP.Quảng Ngãi đã thoả thuận thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 42/2017 của Quốc hội.

Theo uỷ quyền của Công ty Xe khách Miền Trung, sau khi thẩm định giá, ngày 26.12.2017, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Ngãi tổ chức bán đấu giá tài sản thế chấp tại 136 Lê Lợi để thu hồi nợ xấu. Qua đấu giá công khai, Công ty TNHH MTV Bảo Trang trúng đấu giá với số tiền 11 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ khi có kết quả bán đấu giá đến nay, Agribank TP.Quảng Ngãi đã nhiều lần yêu cầu Công ty Xe khách Miền Trung bàn giao tài sản cho Công ty TNHH MTV Bảo Trang để thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, nhưng Công ty Xe khách Miền Trung không hợp tác, cản trở việc bàn giao tài sản theo quy định của pháp luật...

Cần có chế tài mạnh...

Giám đốc Agribank Quảng Ngãi Đinh Văn Công cho biết: Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu đã trao quyền cho ngân hàng có quyền thu giữ tài sản thế chấp khoản vay là nợ xấu để phát mãi nhanh hơn việc khởi kiện ra toà án. Tuy nhiên, trên thực tế, đa phần khách hàng đều bất hợp tác, thậm chí chống đối quyết liệt việc ngân hàng thu giữ tài sản. Bên cạnh đó, trong quá trình ngân hàng thu giữ tài sản và có quyết định bán đấu giá thành công, nhưng bên nợ gây khó dễ đối với thủ tục sang tên tài sản, khiến việc giải quyết vụ việc thêm khó khăn hơn.

Đối với Công ty Xe khách Miền Trung, lúc đầu công ty đã đồng ý ủy quyền cho ngân hàng tiến hành các bước từ thẩm định giá đến phát mãi, nhưng nay thì lại không chịu bàn giao tài sản. Trong khi đó, bên trúng đấu giá liên tục yêu cầu Agribank Quảng Ngãi can thiệp.

Để tài sản không bị tẩu tán, thất thoát, hư hỏng, Agribank Quảng Ngãi đã nhiều lần đề nghị các cơ quan chức năng cùng phối hợp, hỗ trợ để giải quyết vụ việc, nhưng quá trình thực hiện gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, đến nay Agribank TP.Quảng Ngãi vẫn chưa thể xử lý được khoản nợ xấu này. Trong khi đó, Công ty Xe khách Miền Trung lại ngang nhiên xây dựng, sửa chữa trái phép một số hạng mục công trình thuộc tài sản đã được bán đấu giá.         

                                                                                                                                       
 Bài, ảnh: PV

 


.