Vị ngọt của đam mê

10:08, 19/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến với nghề làm bánh như một cơ duyên, nhưng đó là cả một câu chuyện dài đối với chị Dương Trần Quỳnh Duyên, ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi). Tiệm bánh online là dấu ấn khởi nghiệp của cô gái từng tốt nghiệp Học viện Hàng không.

Tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh hàng không (Học viện Hàng không), Duyên tìm được một công việc ổn định tại TP.Hồ Chí Minh. Ngày đi làm, tối chị đăng ký học những lớp làm bánh cơ bản. Sau đó, chị nghỉ việc, xin phụ việc tại một cửa hàng bán bánh. “Lúc đó, cứ nghĩ rằng mình sẽ khởi nghiệp với nghề làm bánh, nhưng thời điểm đó mình không có quyết tâm cao, nên lại từ bỏ, quay lại công việc văn phòng”, chị Duyên kể.

Chị Dương Trần Quỳnh Duyên đang hoàn tất chiếc bánh kem.
Chị Dương Trần Quỳnh Duyên đang hoàn tất chiếc bánh kem.


Chị Duyên cho biết, bản thân không phải người thiên về nữ công gia chánh từ khi còn học phổ thông, mà chỉ thực sự bắt đầu thích thú với nó khi là sinh viên. Chị về quê lập gia đình. Sau đó, tìm hiểu về thực phẩm tốt cho sức khỏe, làm bánh cho con, tặng người thân, bạn bè. Quãng thời gian này cũng đã giúp chị suy nghĩ thêm về con đường lập nghiệp sau này.


Vậy là, câu chuyện khởi nghiệp từ làm bánh ngọt sống lại. Chị bàn với chồng về niềm đam mê của mình. Được chồng ủng hộ, anh chị quyết định gom hết vốn liếng, đầu tư gần 100 triệu đồng cho việc học làm bánh một cách bài bản.

“Đây là khoảng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời mình. Mình phải xa con còn nhỏ để đi học đến 3 tháng, khi học xong về, không có tiền để mua máy móc, dụng cụ làm bánh. Thế là phải vay ngân hàng để đầu tư một cách nghiêm túc cho con đường mình đã chọn”, chị Duyên tâm sự.

Để có được lòng tin của khách hàng về tiệm bánh “tại gia”, chị Duyên trải qua không ít khó khăn. Nhưng bằng quyết tâm khởi nghiệp, chị đã bắt tay vào làm từ những việc nhỏ nhất. Những gì học được chỉ là lý thuyết, nên chị phải luyện tập, trau dồi nhiều hơn mới làm ra được những chiếc bánh chất lượng phục vụ khách hàng. Đơn đặt hàng ban đầu chỉ 2-3 chiếc bánh kem mỗi tuần. Giờ đây, số lượng đã tăng lên, có khi 5-10 chiếc bánh kem/ngày.

Ban đầu, chị Duyên tự tay làm những chiếc bánh đơn giản. Càng về sau, chị càng đam mê, muốn tìm tòi, sáng tạo ra những kiểu bánh mới lạ, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tiền lãi từ việc kinh doanh bánh ngọt chị Duyên lại tích góp để đi học thêm, cập nhật những xu hướng mới lạ về bánh, để khách hàng có nhiều lựa chọn. Khi làm, chất lượng nguyên phụ liệu được chị đặt lên hàng đầu. Vì thế, những chiếc bánh chị làm ra được nhiều người yêu thích.

“Nhiều người vẫn nghĩ, khi mở một cửa hàng hay một tiệm bánh, mục đích đều là kinh doanh và thu lợi nhuận. Nhưng thành công của mình là được khách hàng tin tưởng. Kinh doanh bánh ngọt không lãi nhiều, song mình có thể sống với chính nghề mà mình đam mê”, chị Duyên cho hay.

Chị Duyên ấp ủ ước mơ lớn hơn, xa hơn là khi tài chính vững vàng  sẽ mở các lớp dạy làm bánh cho các em nhỏ; mời thầy cô trong ngành ẩm thực về cùng mọi người học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để hiểu hơn về giá trị dinh dưỡng, nguồn gốc các loại thực phẩm đảm bảo sức khỏe cho mọi người...


Bài, ảnh: TRUNG ÂN



 


.