Tập trung chống buôn lậu những tháng cuối năm

03:08, 24/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những tháng cuối năm, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng cao. Đây cũng là cơ hội để các đối tượng buôn lậu đưa hàng trái phép từ bên kia biên giới về tiêu thụ. Chống hàng nhập lậu, bảo vệ hàng sản xuất kinh doanh chân chính, đặc biệt là hàng nội địa đang cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng.

TIN LIÊN QUAN

Từ đầu năm đến nay, công tác phòng, chống buôn lậu trên địa bàn tỉnh được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, các vụ buôn lậu được cơ quan chức năng phát hiện có thủ đoạn rất tinh vi. Trong 7 tháng đầu năm 2018, các đội QLTT đã kiểm tra 445 vụ, phát hiện 316 vụ vi phạm, xử phạt 242 vụ, thu gần 2 tỷ đồng...

Lực lượng QLTT kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường. Ảnh: TN
Lực lượng QLTT kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường. Ảnh: TN


Theo  nhận định của lực lượng QLTT, phương thức và thủ đoạn mà đối tượng buôn lậu thường sử dụng để đưa hàng vào địa bàn là mua hàng hoá trôi nổi ở các chợ biên giới, cửa khẩu ở các tỉnh phía Bắc, miền Trung với số lượng lớn hơn số lượng ghi trong hoá đơn. Sau đó ngụy trang bằng cách đóng chung các kiện hàng này để xen lẫn với các kiện hàng hợp lệ khác.

Ngoài ra, các đối tượng còn dùng nhiều “chiêu trò” khác để có thể trốn tránh cơ quan chức năng. Từ đầu năm đến nay, Quảng Ngãi đã có đến 5 vụ chủ hàng từ bỏ quyền sở hữu, chủ yếu là mặt hàng thuốc lá ngoại, gỗ. Cơ quan chức năng chỉ có thể áp dụng biện pháp xử phạt người điều khiển phương tiện chở hàng lậu, tịch thu, thanh lý hoặc tiêu hủy hàng lậu theo quy định.
 

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng    

Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT Võ Minh Tâm cho biết: "Lực lượng QLTT sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và gian lận thương mại theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh. Trước mắt, phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện tốt công tác chống buôn lậu, ổn định thị trường những tháng cuối năm".

 

Trước tình hình trên, lực lượng QLTT tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, trong đó tập trung tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, kiểm soát khâu lưu thông hàng hóa và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Đội QLTT số 1 phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Minh Long và TP.Quảng Ngãi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các hộ kinh doanh không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, với 70 hộ ký cam kết. Đội QLTT số 4 phối hợp với Ban Quản lý chợ Châu Ổ (Bình Sơn) tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các hộ kinh doanh trong chợ không buôn bán băng, đĩa ca nhạc, phim nhân bản lậu.

 Theo kế hoạch, trong những tháng cuối năm, lực lượng QLTT sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình trạng buôn lậu. Mở các đợt cao điểm kiểm tra các mặt hàng mà Chính phủ yêu cầu, như thuốc lá, rượu, pháo... Tăng cường công tác dự báo thị trường, tuyên truyền và vận động nhân dân, DN không tham gia và tiếp tay cho buôn lậu. Thực hiện tốt chỉ đạo của Sở Công thương về hỗ trợ DN mở rộng hệ thống phân phối, thị trường hàng hóa đến tất cả các vùng nông thôn, miền núi, tạo lưu thông thông suốt, giá cả ổn định. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy định niêm yết giá bán, kiên quyết xử lý đối với các hành vi lợi dụng thời điểm cuối năm để "thổi giá", tuồn hàng lậu vào thị trường Quảng Ngãi tiêu thụ.

THANH NHỊ
         



 


.