Đường Đông Trường Sơn qua Quảng Ngãi: Cần có giải pháp chống sạt lở

10:08, 09/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kể từ khi đưa vào sử dụng đến nay, cứ sau mỗi mùa mưa lũ, tình trạng sạt lở ở tuyến đường Đông Trường Sơn lại gia tăng. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại, hiện tại đơn vị quản lý và nhà thầu đang tập trung phương tiện, nhân lực để khắc phục.

Từ khi đưa vào khai thác, tuyến đường Đông Trường Sơn (đoạn đi qua huyện Sơn Tây) liên tục bị sạt lở, với hàng chục điểm. Trước năm 2016, khi còn thời gian bảo hành, nhà thầu đã chủ động khắc phục, nên tiến độ thực hiện nhanh. Tuy nhiên, kể từ 2016 đến nay, tuyến đường này do chủ đầu tư là Bộ Quốc phòng kiểm tra, thẩm định và lập dự án khắc phục, nên tiến độ chậm. Mới đây, 6 điểm sạt lở lớn trên tuyến Đông Trường Sơn qua huyện Sơn Tây trong mùa mưa vừa rồi mới được thực hiện.

 Đơn vị thi công khắc phục sạt lở tuyến đường Đông Trường Sơn, đoạn qua xã Sơn Long (Sơn Tây).
Đơn vị thi công khắc phục sạt lở tuyến đường Đông Trường Sơn, đoạn qua xã Sơn Long (Sơn Tây).


Hiện tại, nhà thầu thi công là Công ty CP Xây dựng công trình Quảng Ngãi đang tập trung phương tiện, nhân lực để thi công theo các phương án được duyệt. Đại diện nhà thầu cho biết, hiện đã cơ bản hoàn thành 5/6 điểm sạt lở; 1 điểm còn lại do vướng công trình điện nên phải thiết kế lại. Mới đây, ngành điện đã chủ động di dời trụ điện này ra khỏi vùng sạt lở, nên phải điều chỉnh lại thiết kế và đang chờ phê duyệt. Theo cam kết của nhà thầu, đến 30.8, tất cả 6 điểm sạt lở lớn trên tuyến Đông Trường Sơn sẽ hoàn thành, nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm nay.
 

Dự án đường Đông Trường Sơn dài hơn 667km, điểm đầu ở thị trấn Thạnh Mỹ (Quảng Nam) và điểm cuối tuyến là TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), đi qua 7 tỉnh, trong đó có Quảng Ngãi. Tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, do Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư. Trong đó, đoạn qua Quảng Ngãi dài hơn 38km, với kinh phí xây dựng khoảng 470 tỷ đồng. Hiện tại, toàn tuyến xuất hiện nhiều điểm sạt lở cần có giải pháp khắc phục.

Trên công trường khắc phục sạt lở các điểm thuộc thôn Mang Hin, xã Sơn Long, xe máy đã xúc hàng chục nghìn mét khối đất, đá bị sạt lở và có nguy cơ tiếp tục sạt lở đi nơi khác. Tổ chức thi công rọ đá, tạo thành bức tường vững chắc áp vào mái taluy dương để chống sạt lở. Bên phía taluy âm, đơn vị thi công đã tổ chức kè đá, nhằm hạn chế tình trạng xói lở khi mưa lớn.

Đường Đông Trường Sơn có thời điểm bị sạt lở lớn, gây ách tắc giao thông trong nhiều ngày. Vì vậy, trước mùa mưa lũ năm nay, việc khắc phục các điểm sạt lở trên tuyến đường này đã phần nào giảm bớt lo lắng cho chính quyền và người dân nơi đây. Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Quang Ven cho biết: "Khắc phục kịp thời các điểm sạt lở ở đường Đông Trường Sơn sẽ giúp đảm bảo giao thông thông suốt giữa các xã phía tây nam của huyện và bà con vùng giáp ranh giữa huyện Sơn Tây với huyện Konplong, tỉnh Kon Tum". Tuy nhiên, đây mới chỉ là khắc phục các điểm sạt lở mang tính chất tạm thời. Về lâu dài, chủ đầu tư là Bộ Quốc phòng đang có kế hoạch phối hợp với ngành giao thông tiếp tục khảo sát, lập dự án với phương án xây dựng kiên cố, nhằm bảo vệ công trình và đảm bảo giao thông thông suốt trên toàn tuyến.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.