Dự án thi công chậm... vì nhà thầu thiếu năng lực

03:08, 18/08/2018
.

 


(Baoquangngai.vn)- Chủ đầu tư chưa thật quyết liệt, nhà thầu yếu kém năng lực, việc lựa chọn nhà thầu khó… đó là những nguyên nhân chính, khiến cho tiến độ thi công Dự án “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa thôn Làng Teng” ở huyện Ba Tơ chậm so với kế hoạch đề ra trong thời gian dài. 

TIN LIÊN QUAN

Dự án "Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa thôn Làng Teng" được xây dựng trên diện tích 1,48ha tại xã Ba Thành, huyện Ba Tơ, hiện do Ban quản lý Đầu tư- xây dựng các Công trình dân dụng và công nghiệp (gọi tắt là Ban Quản lý dự án) tỉnh làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 10,5 tỷ đồng, từ nguồn chương trình mục tiêu Quốc gia và ngân sách tỉnh. 
 
Theo Quyết định của UBND tỉnh phê duyệt, dự án gồm các hạng mục: San nền, sân vườn, nhà văn hóa, phục dựng 3 nhà truyền thống, nhà kho và nhà vệ sinh. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2015- 2017. 
 
Dự án khởi công vào tháng 11.2016, dự kiến đến tháng 11.2017 hoàn thành toàn bộ dự án này. Tuy nhiên đến nay đã tháng 8.2018, chậm gần 1 năm so với dự kiến nhưng nhiều hạng mục của dự án trên vẫn chưa hoàn thành.
 
Nói về nguyên nhân sự chậm trễ của dự án, trong văn bản trả  lời báo chí của đơn vị quản lý ngành là Sở VH-TT&DL tỉnh, do ông Nguyễn Minh Trí - Giám đốc Sở ký, nêu rõ: Việc chậm trễ dự án, trách nhiệm thuộc về Ban Quản lý dự án chưa thật quyết liệt trong công tác chỉ đạo các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thi công công trình.
 
Đồng thời, nguyên nhân chính là do năng lực của Công ty Cổ phần kiến trúc Gia Việt là đơn vị thi công gói thầu số 7 (thi công nhà văn hóa, phục dựng 3 nhà truyền thống,… ) còn yếu kém, chưa có nhiều kinh nghiệm thi công các công trình phục hồi, bảo tồn về văn hóa. 
 
 
Công trình Nhà văn hóa thuộc Dự án “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa thôn Làng Teng” đang được các đơn vị thi công
Công trình Nhà văn hóa thuộc Dự án “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa thôn Làng Teng” đang được các đơn vị thi công.
 
 
Trả lời cho câu hỏi vì sao đánh giá năng lực của Công ty Cổ phần kiến trúc Gia Việt yếu kém, chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng lại trúng thầu xây dựng dự án, ông Nguyễn Phúc Nhân - Giám đốc Ban Quản lý dự án giải thích: Vào thời điểm tổ chức đấu thầu, qua kiểm tra hồ sơ Công ty Gia Việt thể hiện đầy đủ năng lực và kinh nghiệm. Tuy nhiên trong quá trình thi công, doanh nghiệp này gặp khó khăn tài chính nên thực hiện chậm so với dự kiến đề ra. 
 
Cùng với đó, theo ông Nhân, thực hiện bảo tồn các giá trị phi vật thể và giáo dục cộng đồng, là công việc có tính chất chuyên ngành về lĩnh vực văn hóa như: Sưu tầm, phục hồi, truyền dạy nghề chế tạo các công cụ sinh hoạt và lao động sản xuất cổ truyền của làng, kết hợp trưng bày, tổ chức truyền dạy nghề kết hợp nghiên cứu biểu diễn dân ca, dân nhạc…
 
Vì tính chất gói thầu như trên nên dù Ban Quản lý dự án đăng tải thông tin mời thầu từ tháng 4.2017 và nhiều lần gia hạn thông báo mời thầu nhưng không có nhà thầu nào tham dự. Do đó, đã gây chậm trễ, kéo dài thời gian lựa chọn nhà thầu cũng như thời gian hoàn thành dự án. 
 
Bê tông cốt thép có phù hợp?
 
Theo một số ý kiến của người dân, với mục tiêu của dự án là giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Hrê, nhưng việc bê tông hóa nhiều hạng mục xây dựng là chưa phù hợp và có nguy cơ mất đi các giá trị truyền thống vốn có.
 
Tại buổi họp báo quý mới đây do UBND tỉnh tổ chức, nói về dự án này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cho rằng: Tôi đã đi kiểm tra và nhìn thấy như vậy là không ổn. Vì khôi phục lại thì phải làm như nhà sàn truyền thống của họ và trên những sườn đồi thoai thoải, chứ không thể làm bê tông cốt thép được. Làm như hiện tại là chưa phù hợp với phong tục tập quán của người Hrê. 
Cho đến tháng 11.2017, Ban Quản lý dự án mới tổ chức lựa chọn được nhà thầu và thực hiện triển khai thi công gói thầu này. Vì vậy, việc hoàn thành gói thầu này phải kéo dài sang năm 2018. 
 
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án đã đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương triển khai thi công đồng bộ công trình để hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trong năm 2018.
 
Tại buổi làm việc gần đây nhất là ngày 6.8.2018, Công ty Gia Việt đã ký văn bản cam kết chậm nhất đến ngày 30.8.2018 sẽ hoàn thành hạng mục nhà văn hóa và hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30.9.2018"- ông Nhân cho biết.
 
Qua tìm hiểu, mục tiêu đầu tư xây dựng Dự án “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa thôn Làng Teng”  nhằm nâng cao trình độ dân trí, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Hrê. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại thôn Làng Teng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân bảo tồn và duy trì các ngành nghề truyền thống, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 
 
Đồng thời, xây dựng thôn Làng Teng thành thôn du lịch mang đặc trưng riêng về văn hóa của dân tộc Hrê trên cả khía cạnh văn hóa vật thể và phi vật thể và là điểm đến hấp dẫn, thu hút khách tham quan khi đến Quảng Ngãi. 
 
Bảo Ngọc
 
 

.