Dự án nâng cấp mở rộng QL1: Tiếp tục cho gia hạn thời gian

05:08, 21/08/2018
.

 


(Baoquangngai.vn)- Trước những vướng mắc, khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua Bình Sơn. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đồng ý cho gia hạn thời gian và yêu cầu đến 15.9 phải xử lý dứt điểm.
 
 
Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Dốc Sỏi- Tịnh Phong với tổng mức đầu tư trên 761 tỉ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được tách thành tiểu dự án riêng, do Sở GTVT làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 353 tỉ đồng. Khối lượng GPMB trên 25,59Km (huyện Bình Sơn 24,40Km, Sơn Tịnh 1,03Km), 1.522 bị ảnh hưởng, trong đó dự kiến có khoảng 160 hộ phải bố trí tái định cư. Hiện khối lượng công tác GPMB qua địa bàn Sơn Tịnh đã hoàn thành.
 
Vẫn vướng mặt bằng
 
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (BQL), đến nay, Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1027 - Km1045+780, đoạn qua huyện Bình Sơn đã hoàn thành công tác kiểm kê 1.513/1.513 hộ (đạt 100%) và đã phê duyệt phương án bồi thường cho 1.500/1.513 hộ, đạt 99,1%; còn lại 4 hộ dân chưa phê duyệt phương án và 9 hộ dân ở xã Bình Hiệp đang điều chỉnh lại phương án bồi thường.
 
Đến thời điểm này, BQL đã chi trả tiền bồi thường cho 1.426/1.500 hộ theo phương án được duyệt, đạt 95,1%. Còn lại 67 hộ dân chưa thống nhất nhận tiền bồi thường và 7 hộ dân ở xã Bình Long chưa chi trả tiền bồi thường do mới duyệt phương án.
 
Công tác giải phóng mặt bằng qua địa bàn huyện Bình Sơn
Công tác giải phóng mặt bằng qua địa bàn huyện Bình Sơn vẫn đang gặp nhiều khó khăn
Về tiến độ mặt bằng thì toàn tuyến mới bàn giao được 23,91/24,56km, đạt 97,4% mặt bằng thi công (tính cho cả 2 bên tuyến). Nguyên nhân là còn vướng mặt bằng của 99 trường hợp, trong đó có 66 trường hợp chưa thống nhất nhận tiền bồi thường 9 trường hợp đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Trong số 99 trường hợp vướng mặt bằng thì 46 trường hợp tập trung tại xã Bình Hiệp.
 
Theo BQL, thời gian qua, BQL dự án phối hợp với huyện Bình Sơn tập trung quyết liệt cho công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, lãnh đạo huyện Bình Sơn đã xuống từng nhà dân vận động, tuy nhiên công tác giải phóng mặt bằng hiện còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc.
 
Theo đánh giá, nguyên nhân vướng giải phóng mặt bằng là nhiều trường hợp cho rằng giá đền bù thấp, một số trường hợp người dân yêu cầu tái định cư, nhiều trường hợp vướng về thủ tục hồ sơ xác nhận về nguồn gốc đất... 
 
Cũng theo BQL, những nội dung tồn tại chủ yếu thuộc trách nhiệm giải quyết của cấp xã và huyện. Đối với cấp xã thì chủ yếu là xác định lại nguồn gốc đất đai, thời điểm xây dựng nhà chưa chính xác...  Còn trách nhiệm của UBND huyện thì cần phải đẩy mạnh công tác thẩm định phê duyệt các hạng mục điều chỉnh, bổ sung; quyết định việc cưỡng chế thu hồi đất hay tiếp tục vận động đối thoại với các hộ dân còn vướng mắc... Để dự án hoàn thành đúng tiến độ thì UBND huyện cần chỉ đạo quyết liệt và dứt điểm đối với từng trường hợp cụ thể.
 
Đến 15.9 phải giải phóng xong mặt bằng
 
Trước những những chậm trễ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1027 - Km1045+780 đã làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, đời sống, sản xuất của nhân dân dọc Quốc lộ 1. Thời gian qua, UBND tỉnh đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư và huyện Bình Sơn để chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tuy nhiên đến nay tiến độ vẫn không đạt so với yêu cầu. 
 
Mới đây Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã tiếp tục có buổi làm việc với chủ đầu tư và huyện Bình Sơn. Tại buổi làm việc,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cho rằng, tiến độ giải phóng mặt bằng chưa đạt so với yêu cầu đề ra. Đến nay, còn 99 trường hợp chưa giải quyết dứt điểm là không ổn và trách nhiệm này trước hết thuộc về Sở GTVT, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.
 
Nhiều đoạn sau khi có mặt bằng sạch, các nhà thầu đã tiến hành cho thi công
Nhiều đoạn sau khi có mặt bằng sạch, các nhà thầu đã tiến hành cho thi công
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính yêu cầu Sở GTVT, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phối hợp cùng với  huyện Bình Sơn giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Sau ngày 15.9.2018, nếu không hoàn thành dứt điểm, thì các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.  
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cũng chỉ đạo, đối với các trường hợp đã nhận tiền bồi thường, nhưng chưa bàn giao mặt bằng đề nghị tiếp tục vận động; đối với các trường hợp khiếu nại phải giải thích rõ cho người dân hiểu, trường hợp cần thiết thì bảo vệ thi công. Sau khi bàn giao mặt bằng, BQL chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công sớm đưa công trình vào sử dụng.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 

.