Động lực từ những con đường

09:08, 04/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, Quảng Ngãi đặc biệt chú trọng đầu tư cho miền núi, với tổng số vốn chiếm đến hơn một nửa tổng vốn đầu tư xã hội của tỉnh. Trong đó, có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa, đảm bảo đi lại thuận lợi cho người dân...

Tuyến đường Ba Tơ - Ba Trang - Ba Khâm (Ba Tơ) có tổng chiều dài khoảng 20km, được đầu tư từ nguồn vốn của chương trình phát triển vùng của trung ương và vốn đối ứng của ngân sách địa phương, với tổng vốn gần 200 tỷ đồng. Đường được xây dựng cách đây 2 năm, tuyến đường hiện đang được bê tông toàn bộ mặt đường, đảm bảo thông xe toàn tuyến trước mùa mưa bão năm nay.

 

Tuyến đường Ba Tơ - Ba Trang - Ba Khâm (Ba Tơ) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.                                                                                                                                             Ảnh: Thanh Nhị
Tuyến đường Ba Tơ - Ba Trang - Ba Khâm (Ba Tơ) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Thanh Nhị


Gặp các giáo viên xã Ba Trang đang trên đường đến trường sắp xếp lại nơi ở, chỗ dạy, vận động học sinh chuẩn bị cho mùa khai giảng, hỏi về con đường bê tông mới này, ai cũng phấn khởi. Cô giáo Bùi Thị Trang cho biết: "Mong một con đường bằng phẳng để đi lại là ước mơ lớn nhất của học sinh, giáo viên và người dân nơi đây. Con đường này nói một cách gần gũi nhất là giúp thầy và trò thoát khỏi cảnh áo quần đầy bùn đất mỗi khi đến trường".

Tuyến đường Sơn Cao - Sơn Kỳ (Sơn Hà) được đầu tư theo lệnh khẩn cấp, tổng kinh phí hơn 40 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến 8,7km. Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đã giúp cho người dân các xã nói trên đi lại thuận lợi. Trước đây, tuyến đường này chỉ là đường cấp phối, nhiều đoạn sạt lở, chia cắt vào mùa mưa.

Kể từ khi con đường này hoàn thành, nông sản của người dân làm ra được bán với giá cao gấp đôi, vì xe ô tô có thể vào tận làng để vận chuyển keo, mì. Anh Đinh Văn Xua, ở thôn Xà Ây, xã Sơn Cao cho biết: "Trước đây đám keo 2ha nhà tôi thu hoạch bán chỉ được 50 triệu đồng. Mùa vừa rồi bán được 100 triệu đồng, do có đường ô tô vào tận nơi. Bán 1 vụ keo làm lại cái nhà mới và mua được 1 chiếc xe máy mới. Có con đường đẹp, cuộc sống vì thế bớt khổ hơn trước rồi".

 

Cần kết nối giao thông liên vùng

Cả hai tuyến đường bê tông Ba Tơ - Ba Trang - Ba Khâm và Sơn Cao - Sơn Kỳ này hiện tại vẫn phải tiếp tục bổ sung thi công thêm mỗi tuyến hơn 3km nữa mới có thể kết nối giao thông toàn vùng. Trong đó, tuyến Ba Tơ - Ba Trang - Ba Khâm cần tiếp tục đầu tư hơn 3km nối Ba Tơ - Ba Trang - Ba Khâm với xã Phổ Ninh (Đức Phổ). Đối với tuyến Sơn Cao - Sơn Kỳ, do sai lệch trong thiết kế, việc thi công dự án đảm bảo 8,7km, nhưng vẫn còn khoảng gần 3km nữa mới có thể đấu nối vào đường trung tâm xã Sơn Kỳ. Nếu được đầu tư kết nối sẽ tăng thêm hiệu quả và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.


THANH NHỊ

 


.