Tuyến đường Di Lăng-Sơn Bao: Xuống cấp nghiêm trọng

08:07, 27/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mố cầu sụp lún, nền đường bong tróc lộ ra lớp đá hộc; nhiều đoạn trở thành tuyến đường đất. Đó là thực trạng của tuyến đường Di Lăng-Sơn Bao (Sơn Hà), kéo dài từ nhiều năm nay.

TIN LIÊN QUAN

Đã nhiều lần kiến nghị khắc phục

Tuyến đường có điểm đầu tại thị trấn Di Lăng và điểm cuối giáp với công trình hồ chứa nước Nước Trong, dài khoảng 10km, là tuyến giao thông độc đạo nối xã Sơn Bao với trung tâm huyện Sơn Hà. Nhiều năm qua, nền của tuyến đường này đã hư hỏng, khiến cho việc tham gia giao thông của người dân gặp nhiều khó khăn.

Tuyến đường Di Lăng-Sơn Bao xuống cấp nghiêm trọng.
Tuyến đường Di Lăng-Sơn Bao xuống cấp nghiêm trọng.

Điểm cuối tuyến đường nội thị của thị trấn Di Lăng giao với tuyến đường dẫn về xã Sơn Bao là cầu Tà Man 1, bắt qua suối Tà Man bị lũ cuốn trôi, còn lại phần mố từ năm 2016. Để đảm bảo giao thông, huyện Sơn Hà đã sửa chữa tạm để người dân đi lại, nhưng giữa mố cầu và nền đường vênh nhau, khiến phương tiện qua lại khó khăn.
 

Hiện nay, xe tải lớn, xe siêu trường, siêu trọng không còn lưu thông, nhưng trên tuyến đường này vẫn có một số lượng lớn xe tải chở hàng nông lâm sản của người dân lưu thông qua lại. Trước mắt, nếu chưa có kinh phí đầu tư mới thì cũng cần đầu tư duy tu bảo dưỡng, để đảm bảo an toàn giao thông, nhất là trong mùa mưa lũ đến.


Trưởng Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Sơn Hà TRƯƠNG NGỌC QUANG

Còn dọc cả tuyến, nền đường nứt, bong tróc lộ ra lớp đá hộc. Nhiều vị trí do bị hư hỏng nhưng chưa được khắc phục đã tạo ra những “ao nước” sâu đến 30cm. Càng đi sâu vào địa phận xã Sơn Bao, tuyến đường hư hỏng càng nặng. Tại cầu Dốc Lở, hai bên mố cầu bị sụt lún, tạo thành “cái bẫy” đối với người tham gia giao thông.

Anh Đinh Văn Thang, một hộ dân ở xã Sơn Bao bức xúc: “Khi công trình hồ chứa nước Nước Trong hoàn thành phần chính thì cũng là lúc tuyến đường này hư hỏng nặng, mặc dù có tổ chức sửa chữa. Chúng tôi đã kiến nghị từ xã đến huyện và trong các đợt tiếp xúc cử tri của Quốc hội, HĐND các cấp, nhưng đến nay vẫn chưa sửa chữa”.

Chờ bố trí vốn

Chủ tịch UBND xã Sơn Bao Đinh Văn Phèng cho biết: “Xã và huyện có đề nghị Ban Quản lý Dự án Thủy lợi 6 (chủ đầu tư Dự án hồ chứa nước Nước Trong) nâng cấp, sửa chữa lại tuyến đường, nhưng đơn vị này bảo chưa có kinh phí. Cũng theo đơn vị này, Bộ NN&PTNT kiến nghị Chính phủ phân bổ khoảng 300 tỷ đồng để hoàn thành Dự án hồ chứa nước Nước Trong, trong đó có một phần kinh phí để sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này, nhưng đến nay chưa được chấp thuận".

Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thủy lợi 6 Phạm Quang Lộc cho biết, từ năm 2010, phương tiện chở vật liệu không còn nhiều và đơn vị cũng đã duy tu, sửa chữa, nhưng sau này do kinh phí khó khăn, nên đơn vị không thực hiện nữa. “Tuyến đường hư hỏng, ảnh hưởng đến việc đi lại và tham gia giao thông của người dân đơn vị có biết, nhưng do chưa được bố trí nguồn vốn, nên chưa thực hiện được. Ban đã kiến nghị UBND tỉnh, trước mắt nên trích ngân sách địa phương thực hiện sửa chữa, để đảm bảo việc đi lại, cũng như vận chuyển nông lâm sản của người dân. Về lâu dài, đơn vị đã kiến nghị Bộ NN&PTNT, Chính phủ, Quốc hội xem xét bố trí vốn để hoàn thiện dự án, bao gồm cả tuyến đường này, nhưng vẫn chưa thể cân đối được nguồn vốn, nên vẫn phải chờ”, ông Lộc nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.