Nông dân Lý Sơn "cay mắt" với vụ hành tím

04:07, 26/07/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Hơn nửa tháng qua, nông dân Lý Sơn như "ngồi trên đống lửa" vì những sào hành tím bị héo rũ, chết dần. Nguy cơ mất mùa, thất thu đang đè nặng tâm lý người dân.

TIN LIÊN QUAN

Giữa cái nắng gay gắt, bà Phạm Thị Mai, thôn Tây, xã An Vĩnh vẫn chăm chỉ, cặm cụi nhổ từng bụi hành vừa trồng hơn một tháng tuổi mà không khỏi sầu não. Hành bị héo lá, thối củ, hư hại nặng.  
 
Bà Mai cho biết, gia đình trồng 4 sào hành, thì một nửa bị thiệt hại hoàn toàn, phải nhổ bỏ phòng tránh dịch bệnh lây lan cho diện tích bên cạnh. Sau đó, bà cũng đã trồng lại nhưng theo dự đoán, nếu không có phương án cứu chữa thì chỉ sau tầm khoảng một tháng nữa, số hành mới trồng này cũng không tránh được sâu bệnh. 
 
“Trước tình trạng này, tôi và nhiều gia đình đã dùng các biện pháp chăm sóc, tưới nước thường xuyên và dùng thuốc để phòng trừ dịch bệnh, nhưng chưa thấy hiệu quả”, bà Mai nói. 
 
Người dân xót xa nhổ bỏ hành.
Bà Mai xót xa nhổ bỏ hành.
 
Không riêng gì gia đình bà Mai mà nhiều hộ trồng hành khác trên đất đảo cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Từ khi xuống giống đến khoảng một tháng, cây hành bắt đầu vàng úa, khô lá, thân, củ, rễ bị thối, chết dần. Thời gian này năm trước, hành chết lác đác vài đám, nhưng năm nay diện tích bị chết lan rộng.
 
Phần lớn bà con đều không xác định được nguyên nhân và cho rằng do thời tiết gần đây hay xuất hiện mưa dông, chăm sóc không đúng kỹ thuật. Một phần do nguồn giống không đảm bảo chất lượng. 
 
Bà Huỳnh Thị Sáu, 40 tuổi, ngụ ở thôn Tây, xã An Vĩnh cho biết, một sào hành, cả giống, phân bón, công chăm sóc tốn ít nhất 15 triệu đồng. Nhiều gia đình không có tiền cứ lấy giống và vật tư về trồng, chăm sóc và nợ lại đại lý, đến kỳ thu hoạch hành mới thanh toán. 
 
“Tiền đầu tư đã nhiều mà giá hành ngày càng thấp, vừa rồi bán chỉ có 25.000 đồng/kg hành tươi. Trong khi đó, vụ này, cây hành thiệt hại nặng, người trồng hành không khỏi lo lắng vì khó khăn chồng chất khó khăn”, bà Sáu bộc bạch. 
 
Hành bị thối lá, thối củ.
Từ khi xuống giống đến khoảng một tháng, cây hành bắt đầu vàng úa, khô lá, thân, củ, rễ bị thối, chết dần khiến nhiều hộ trồng hành bất an.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn- Phạm Thị Hương cho hay, từ đầu năm đến nay, toàn huyện trồng 219ha hành và đã thu hoạch được 154ha. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết, sâu bệnh gây hại nên giảm năng suất khoảng 5 tạ/ha. 
 
“Hiện nay, huyện phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn cách phòng trừ dịch bệnh và khuyến cáo người dân phải thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, đồng thời giảm diện tích trồng trong điều kiện thời tiết không thuận lợi như hiện nay, nhằm khắc phục, hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra”, bà Hương nhấn mạnh.
 
Video: Nông dân Lý Sơn lo lắng một vụ hành thất thu. 
 
 
 
 
 
                                                                                         Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.