Những ngôi chợ xập xệ giữa lòng đô thị

11:07, 18/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giữa lòng TP.Quảng Ngãi hiện vẫn tồn tại nhiều ngôi chợ xập xệ, ẩm thấp, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và có nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều chợ xuống cấp

Chợ Nghĩa Lộ nằm ở mặt tiền đường Lê Lợi (phường Nghĩa Lộ) được xếp vào nhóm chợ loại II, nhưng khu chợ rất ẩm thấp, lô sạp buôn bán lộn xộn. Những mảng tường bong tróc, gỉ sắt; người dựng dù, người căng bạt che mưa, nắng, chẳng khác nào một chợ quê. Cách chợ Nghĩa Lộ không xa là chợ Thu Lộ. Khu chợ hai mặt tiền (đường Nguyễn Thụy và Nguyễn Chánh, phường Trần Phú) hơn chục năm qua trở thành “điểm đen” về nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao. Bên trong chợ tối tăm, ẩm thấp và nhếch nhác.

 Khó ai có thể hình dung đây là chợ Thu Lộ, một trong những chợ loại II giữa lòng đô thị Quảng Ngãi.
Khó ai có thể hình dung đây là chợ Thu Lộ, một trong những chợ loại II giữa lòng đô thị Quảng Ngãi.


Chị Hà Thị Thu, kinh doanh giày dép ở chợ Thu Lộ cho biết: “Lo nhất của bà con tiểu thương chúng tôi là lối đi vào chợ quá hẹp, không may xảy ra cháy thì khó mà dập tắt được. Vào mùa mưa, nước không thoát hết, tràn lên nền chợ”. Còn đối với chợ Ông Bố (phường Quảng Phú), tuy đã được duy tu, sửa chữa năm 2009, nhưng nay vẫn còn nhếch nhác; nước thải xả thẳng ra môi trường.
 

“Ngân sách nhà nước sẽ không đầu tư làm chợ, nên phải tập trung kêu gọi xã hội hóa, nhằm chỉnh trang lại hệ thống chợ. Nhiều doanh nghiệp đã vào khảo sát đầu tư ở một số chợ. Tuy nhiên, từ nay đến năm 2020 khó có thể xóa hết các chợ tạm bợ ở khu vực trung tâm thành phố, vì phụ thuộc vào chủ trương của tỉnh và  năng lực của nhà đầu tư...”.


Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi PHẠM TẤN HOÀNG

Đẩy mạnh xã hội hóa

Các chợ ở trung tâm TP.Quảng Ngãi đang xuống cấp không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, mà còn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, hỏa hoạn. Do đó, việc đầu tư chỉnh trang lại các khu chợ này là rất cần thiết.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế - Hạ tầng TP.Quảng Ngãi, toàn thành phố có 26 chợ lớn nhỏ, gồm 1 chợ hạng I; 1 chợ hạng II; 14 chợ hạng III; 1 chợ đêm và 9 chợ tạm. Thời gian qua, từ nguồn ngân sách, thành phố đã đầu tư xây mới, duy tu một số chợ, như chợ Đầu mối nông sản, Tịnh Thiện, Tịnh Khê, Ông Bố, Gò Quán và chợ gia súc. Số chợ còn lại chưa đầu tư hoặc đang kêu gọi xã hội hóa.

Phó trưởng Phòng KT-HT TP.Quảng Ngãi Trần Thị Ngọc Thịnh cho rằng, trong lúc ngân sách còn khó khăn, thành phố kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng các chợ và được UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư rất nhiều chợ. Trong đó, chợ Thu Lộ đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho HTX Đầu tư, Xây dựng thương mại và dịch vụ Thanh Nhật đầu tư ở vị trí mới (cách vị trí hiện tại 200m), với quy mô chợ hạng I. Tổng vốn đầu tư 96,6 tỷ đồng, dự kiến triển khai trong năm 2018.

"Riêng chợ Nghĩa Lộ, có hai nhà đầu tư xin thực hiện dự án là Công ty CP Tập đoàn đầu tư Đô Thành dự kiến xây dựng chợ hạng II, với tổng mức đầu tư 47 tỷ đồng và Công ty CP Đầu tư phát triển thương mại Hacovina, đề xuất xây dựng thành chợ hạng I, tổng mức đầu tư gần 196 tỷ đồng, đang được Sở KH&ĐT lấy ý kiến của các sở, ngành", bà Thịnh cho hay.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.