Gian nan chống gian lận thương mại

02:07, 02/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, tình trạng gian lận thương mại có chiều hướng gia tăng, có tính chất phức tạp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính.

TIN LIÊN QUAN


Nhiều mánh khóe tinh vi

Trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng quản lý thị trường của tỉnh đã kiểm tra 420 cuộc, phát hiện 246 vụ vi phạm, đã xử phạt hành chính 242 vụ, với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng nộp ngân sách. Các lỗi vi phạm chủ yếu là vi phạm về gian lận thương mại nhưng không dán tem hợp quy đối với sản phẩm quy định phải dán tem; không công khai người hành nghề; không mở sổ sách; vi phạm nhãn hiệu hàng hóa...

 

Lực lượng chức năng kiểm soát hàng hóa lưu thông tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi.
Lực lượng chức năng kiểm soát hàng hóa lưu thông tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi.


Hành vi gian lận thương mại phổ biến nhất hiện nay tại Quảng Ngãi theo nhận định của cơ quan chức năng là giả nhãn mác, đặc biệt là ngành may mặc. Các cơ sở gia công may mặc xuất hiện rất nhiều, từ thành thị đến nông thôn, ven biển. Tuy nghề may gia công đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, nhưng tiềm ẩn phức tạp về gian lận thương mại. Hầu hết các đơn vị thuê gia công quần áo thời trang khi giao vật tư để gia công đều kèm theo các logo thời trang nổi tiếng để khi hoàn thành sản phẩm, thợ gia công sẽ gắn mác này vào. Nhiều mặt hàng quần áo bình thường được gắn mác "thun cá sấu" và các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng khác.

Mặt hàng nông sản cũng bị gian lận thương mại nhiều, nhất là các đặc sản như tỏi Lý Sơn, mật ong rừng, quế... Các sản phẩm cùng loại nhưng sản xuất ở nơi khác được tư thương nhập về gắn mác "tỏi Lý Sơn", "mật ong rừng Ba Tơ", "quế Trà Bồng" rồi đưa ra thị trường tiêu thụ. Trong khi đó, việc phát hiện sản phẩm bị làm giả rất khó, vì dấu hiệu nhận biết, phân biệt các đặc sản chính hiệu của Quảng Ngãi với hàng hóa cùng loại có nguồn gốc xuất xứ từ nơi khác không rõ ràng.

"Tình trạng gian lận thương mại ngày càng diễn biến phức tạp, tinh vi, khó phát hiện, xử lý một cách triệt để. Thực tế đó đã gây ra nhiều lộn xộn trong hoạt động thương mại bình thường trên thị trường, vì hàng hóa gian lận thương mại giá bán thường rẻ gấp nhiều lần so với hàng chính hãng ".


Phó Giám đốc Sở Công thương,
kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh
VÕ MINH TÂM


Gian nan ngăn chặn

Pháp luật quy định cụ thể, rõ ràng về những yêu cầu đối với hàng hóa khi tham gia thị trường phải đảm bảo đầy đủ nhãn mác, xuất xứ, niêm yết công khai giá. Tuy nhiên, nhiều chủ cơ sở kinh doanh, DN vẫn phớt lờ các quy định. Đơn cử như mặt hàng thuốc tân dược có yêu cầu rất nghiêm ngặt về niêm yết giá, nhưng hầu hết các nhà thuốc đều chỉ niêm yết đối phó, dẫn đến mặt hàng thuốc cùng loại, nhưng ở nơi này bán thấp, chỗ kia lại bán cao.

Chị Nguyễn Thị Lan (tổ 20, phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi) phản ánh: Chồng tôi chị bị vết thương, đi khám tại một phòng khám trên đường Hùng Vương. Khi bác sĩ kê toa, chị ra quầy thuốc của phòng khám mua chỉ 4 loại thuốc của Công ty Dược Hậu Giang với tổng số tiền 238.000 đồng. Chị Lan không đồng ý mua vì cho rằng quá đắt. Chị đến quầy thuốc ngã tư chính Quang Trung - Lê Trung Đình, cũng 4 loại thuốc này của Công ty Dược Hậu Giang, nhưng chỉ với giá tiền 110.000 đồng.

Hiện nay, các cơ sở sản xuất, DN chế biến thực phẩm thường "câu khách" bằng những thuật ngữ như: Thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ, thực phẩm thiên nhiên, thực phẩm thảo dược... Trong khi đó, để gắn được những nhãn mác này, quy trình sản xuất ra sản phẩm không hề đơn giản. Việc dùng khái niệm này gắn cho sản phẩm một cách tùy tiện chính là "đánh lừa người tiêu dùng", vi phạm pháp luật thương mại và phải chịu các hình thức xử lý. Tuy nhiên, việc phát hiện, xử lý các hành vi này hiện nay hầu như còn bỏ ngỏ...

Hiện nay, gian lận thương mại không chỉ bị xử lý vi phạm hành chính, mà từ năm 2018, gian lận thương mại đã được cụ thể hóa trong pháp luật hình sự. Hành vi kinh doanh đa cấp, gian dối trong công bố chất lượng sản phẩm, làm giả sản phẩm chính hãng... đều bị điều chỉnh bởi Luật hình sự.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ

 

.