Đường phục vụ thi công Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuống cấp: Cần hoàn trả mặt bằng như cam kết

10:07, 03/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàng loạt tuyến đường giao thông nông thôn, đường huyện, đường xã ở các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa được Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mượn để phục vụ thi công Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

TIN LIÊN QUAN

Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (dự án) qua địa bàn huyện Bình Sơn dài khoảng 20km, trong đó các xã trực tiếp bị ảnh hưởng gồm: Bình Chánh, Bình Nguyên, Bình Trung, Bình Long. Hầu hết hạ tầng giao thông ở các địa phương này đã được kiên cố hóa, đảm bảo người và phương tiện lưu thông an toàn.

Tuy nhiên, từ khi dự án bước vào giai đoạn thi công cao điểm, do vướng đường công vụ để đội xe chuyên chở vật liệu thi công dự án, nên VEC đã làm việc với các địa phương trên để “mượn tạm” các tuyến đường dân sinh phục vụ thi công dự án. Đồng thời, cam kết sẽ hoàn trả lại các tuyến đường như hiện trạng ban đầu sau khi dự án hoàn thành.

Nhiều tuyền đường giao thông nông thôn đã xuống cấp nghiêm trọng sau khi được trưng dụng phục vụ thi công dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Nhiều tuyền đường giao thông nông thôn đã xuống cấp nghiêm trọng sau khi được trưng dụng phục vụ thi công dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.


Chỉ sau thời gian ngắn được “trưng dụng” để các đội xe tải hàng chục tấn di chuyển, những tuyến đường huyện, đường xã nhanh chóng xuống cấp. Đi một vòng các xã, không khó để nhận ra hình ảnh những cung đường khổ ải, hư hỏng nghiêm trọng. Hàng loạt ổ voi, ổ gà xuất hiện trên các tuyến đường nhựa, đường bê tông thì bong tróc gần hết lớp xi măng, mặt lộ ra đá hộc.
 

Sẽ hoàn trả trong tháng 9.2018


Giám đốc BQL Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành cho biết, hiện VEC đã thi công xong và hoàn trả tuyến Quốc lộ 24B, và 25 tuyến còn lại trên địa bàn toàn tỉnh sẽ triển khai thi công hoàn thành trước mùa mưa 2018. Về cơ bản tuyến chính đã thi công xong nên không mượn đường nữa. Do đó, VEC sẽ tập trung thi công và hoàn trả lại các tuyến đúng như cam kết với địa phương vào 30.9.2018.

Tuyến đường từ xã Bình Trung đi các xã Bình An, Bình Khương, đoạn qua thôn Phú Lễ (xã Bình Trung), sau những ngày mưa chẳng khác gì khúc sông. Hàng loạt “ao” nước đọng trên đường sâu từ 0,3-0,5m. Hàng trăm hộ dân sống dọc theo tuyến đường bức xúc, bởi không chỉ bị ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày mà tai nạn giao thông cũng liên tục xảy ra.

“Vào mùa nắng thì bụi mù mịt, nhà cửa lúc nào cũng đóng kín, mua thêm bạt chắn bụi, vào mùa mưa thì đường lầy lội, ngập nước. Bà con chúng tôi khổ một thì các cháu học sinh, hộ buôn bán càng khổ hơn vì hàng hóa bị bụi bám dày như đồ cũ”, bà Bùi Thị Thành, thôn Chí Nguyện, xã Bình Trung bức xúc.

Không chỉ ở Bình Trung mà hầu hết các tuyến đường được trưng dụng để phục vụ dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi ở các địa phương khác đều rơi vào cảnh hư hỏng nghiêm trọng. Nhiều tuyến đường đến nay việc đi lại còn khó hơn đường đất. Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành cho biết, từ khi cho VEC mượn các tuyến đường để vận chuyển vật liệu thi công dự án đến nay đều rơi vào tình trạng hư hỏng nghiêm trọng.

"Đề nghị VEC sớm hoàn trả các tuyến đường đã mượn như ban đầu, để đảm bảo việc lưu thông của người dân và phương tiện giao thông qua lại trên các tuyến đường, đảm bảo an toàn trước khi mùa mưa đến", ông Thành đề nghị.

Việc các tuyến đường nói trên nhanh chóng xuống cấp là do các phương tiện lưu thông phục vụ thi công dự án có trọng tải quá lớn, mật độ lưu thông dày, nên quá trình di chuyển đã làm cho kết cấu nền đường quá tải, dẫn đến hư hỏng.

Chủ tịch UBND xã Bình Trung Trịnh Phú Định cho biết, ngoài 2 tuyến đường huyện chạy trên địa bàn xã bị hư hỏng, thì đường xã và đường thôn bị hư hỏng khoảng 2km, nặng nhất là tuyến đường bê tông qua các thôn Phú Lễ 1, Phú Lễ 2. “Hồi mượn VEC có văn bản hứa sẽ hoàn trả, nhưng đến nay dự án sắp hoàn thành nhưng vẫn chưa thấy VEC nói gì. Đường sá hư hỏng, người dân cứ đến truy xã, còn xã hỏi huyện thì huyện bảo VEC đang trình Bộ”, ông Định nói.

Phó Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Bình Sơn Nguyễn Tân cho biết, theo cam kết của VEC thì sẽ khởi công thực hiện việc duy tu, sửa chữa các tuyến đường trước ngày 30.6. Huyện đã có nhiều văn bản yêu cầu VEC sớm thực hiện, vì nếu để chậm trễ khi mùa mưa đến sẽ không thể thi công được.


Bài, ảnh: HỒ BÌNH


 


.