Xây dựng nông thôn mới: Nỗ lực nâng cao chất lượng tiêu chí

08:06, 03/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu của các địa phương. Do đó, để giữ chuẩn và nâng cấp chất lượng các tiêu chí NTM, tiến đến xây dựng khu dân cư (KDC) nông thôn kiểu mẫu, xã NTM kiểu mẫu trong thời gian đến rất cần có sự chung tay của Nhà nước và cộng đồng.

Vất vả nâng cao tiêu chí

Sau gần 3 năm đạt chuẩn NTM, chất lượng các tiêu chí NTM ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) vẫn chưa được cải thiện. Đơn cử như tiêu chí thủy lợi và giao thông nông thôn, cuối năm 2015, tỷ lệ các tuyến kênh mương, đường được bê tông, cứng hóa của xã chỉ đạt 70%, nhưng đến nay số còn lại vẫn chưa được triển khai. Xã có gần 400 hộ sản xuất các sản phẩm từ lốp cao su phế thải dọc trục lộ ĐH28, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, nhưng xã chưa có giải pháp xử lý triệt để.

Bài, ảnh: MỸ HOA   Sản xuất các mặt hàng từ lốp cao su ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) đã tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân, nhưng lại gây ô nhiễm môi trường.
Bài, ảnh: MỸ HOA Sản xuất các mặt hàng từ lốp cao su ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) đã tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân, nhưng lại gây ô nhiễm môi trường.


Xã Hành Minh (Nghĩa Hành) cũng loay hoay tìm giải pháp nâng cao chất lượng tiêu chí thu nhập, nhất là đời sống người dân thôn Long Bàn Bắc, địa phương được tỉnh chọn làm thí điểm xây dựng KDC kiểu mẫu, yêu cầu thu nhập bình quân của người dân phải đạt gần 40 triệu đồng/người/năm. Ngoài ra, việc quy hoạch chỉnh trang vườn nhà đáp ứng tiêu chí KDC kiểu mẫu cũng gặp nhiều khó khăn, vì mỗi nơi làm một kiểu.

Cần được tiếp sức

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa Nguyễn Chí Thanh cho rằng, chất lượng các tiêu chí NTM chưa được nâng lên là do nguồn lực của địa phương có hạn. “Trong quá trình xây dựng NTM, xã còn nợ gần 4 tỷ đồng, nên thời gian qua chỉ lo tập trung trả nợ. Khi nào trả hết nợ, xã mới tính đến việc đầu tư hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM”, ông Thanh cho biết.

Đối với xã Hành Minh, để nâng cao thu nhập cho người dân, bên cạnh phát triển cây ăn quả, chính quyền địa phương đang liên kết với Công ty CP Đường Quảng Ngãi để trồng cây đậu nành. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Hành Minh Đoàn Tấn Nguyên cho rằng, để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, cần sự tiếp sức của Nhà nước, bởi nguồn lực của địa phương và trong dân còn nhiều hạn chế.

Hiện nay, tổng nguồn vốn bố trí đầu tư xây dựng NTM trên 681 tỷ đồng, nhưng chủ yếu phân bổ cho các địa phương đăng ký đạt chuẩn NTM giai đoạn 2018-2019. Trong khi đó, trọng tâm thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2018-2020 là nâng cao chất lượng các tiêu chí thông qua chương trình mỗi xã một sản phẩm và cải thiện môi trường.


 


.