Trước ngày 31.8, các địa phương phải hoàn thành xóa bỏ lò gạch thủ công

09:06, 25/06/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Để thực hiện nghiêm túc các quy định của Thủ tướng Chính phủ về xóa bỏ lò gạch thủ công, đảm bảo vệ sinh môi trường và chất lượng cuộc sống của người dân trong khu dân cư, Chủ tịch UBND tỉnh đã  có văn bản  yêu cầu các địa phương và sở, ngành liên quan triển khai các biện pháp đề nghị các chủ cơ sở sản xuất dừng hoạt động và thực hiện tháo dỡ lò gạch thủ công trước ngày 31.8.2018. 
 
 
Thực hiện chủ trương của Chính phủ và theo kế hoạch triển khai Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020; lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công, lò thủ công cải tiến, lò đúng liên tục và lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch (gọi tắt là lò thủ công); theo đó, đến năm 2017, tất cả các lò thủ công trên địa bàn tỉnh đều phải được xóa bỏ hoàn toàn.
 
Tuy nhiên, cho đến nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tài 249 lò thủ công, trong đó nhiều nhất là lò gạch thủ công với 243 lò, chưa được xóa bỏ. Các lò thủ công này nằm xen lẫn trong khu dân cư, gần trường học, thải khói, bụi ra môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của nhân dân trong khu vực.
 
Điển hình như khu vực xã Hành Phước (Nghĩa Hành); xã Nghĩa Mỹ, Nghĩa Phương và thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa); xã Phổ Khánh (Đức Phổ); xã Đức Nhuận (Mộ Đức)…Việc tồn tại các lò gạch thủ công này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người dân. 
 
Để thực hiện nghiêm túc các quy định của Thủ tướng Chính phủ về xóa bỏ lò gạch thủ công, đảm bảo vệ sinh môi trường và chất lượng cuộc sống của người dân trong các khu dân cư, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố giao Ban chỉ đạo xóa bỏ lò gạch thủ công tại các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến từng cơ sở sản xuất, giải thích rõ về những tác hại đến môi trường do hoạt động sản xuất gạch bằng lò thủ công gây ra, yêu cầu các chủ cơ sở sản xuất dừng hoạt động và thực hiện tháo dỡ lò nung trước ngày 31.8.2018. Đồng thời, kiên quyết thực hiện cưỡng chế tháo dỡ lò gạch thủ công đối với các trường hợp chủ lò không tự giác tháo dỡ. 
 
Các lò thủ công này nằm xen lẫn trong khu dân cư thải khói, bụi ra môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của nhân dân trong khu vực
Các lò thủ công này nằm xen lẫn trong khu dân cư thải khói, bụi ra môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của nhân dân trong khu vực
 
Cùng với đó, chỉ đạo Ban chỉ đạo xóa bỏ lò gạch thủ công, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ các cơ sở sản xuất gạch bằng lò thủ công, kịp thời phát hiện, ngăn chặn kịp thời việc tập kết thêm nguyên liệu đất sét để sản xuất và nung đốt lò; báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện để có biện pháp xử lý.
 
Tăng cường kiểm tra, rà soát việc cải tạo đồng ruộng kết hợp tận thu đất sét, yêu cầu các đơn vị được giao cải tạo đồng ruộng cam kết không cung cấp nguồn đất sét được tận thu cho các lò gạch thủ công. Tổ chức kiểm tra, rà soát việc giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất tại các cơ sở sản xuất; phát hiện và yêu cầu trả lại mặt bằng đối với các cơ sở sản xuất sử dụng đất không đúng mục đích; thu hồi diện tích đất đã cho thuê để sản xuất gạch bằng lò thủ công, hoàn thành trước ngày 31.8.2018.
 
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng theo dõi và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố thực hiện xóa bỏ lò thủ công theo quy định; phối hợp với các đơn vị có liên quan, tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn kỹ thuật, định mức về vật liệu xây không nung.
 
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương có liên quan tổ chức kiểm tra, thanh tra về môi trường đối với các cơ sở sản xuất gạch bằng lò thủ công, xử lý nghiêm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường theo quy định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31.7.2018. Tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất gạch bằng lò thủ công đã xóa bỏ theo quy định được vay vốn ưu đãi từ Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh để chuyển đổi sang sản xuất gạch không nung.
 
Đối với lực lượng Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất gạch bằng lò thủ công gây ô nhiễm môi trường; có biện pháp ngăn chặn và xử lý các phương tiện vận chuyển đất sét cung cấp cho các cơ sở sản xuất gạch bằng lò thủ công.
 
H.P

.