Quy hoạch và phát triển đô thị: Còn nhiều vấn đề đặt ra

04:06, 01/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên địa bàn Quảng Ngãi hiện có 1 KKT và 13 đô thị. Đến nay, các đô thị đều được UBND tỉnh cho chủ trương lập, phê duyệt và hoàn thành quy hoạch chung. Đây là điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư đối với các dự án đô thị.


Quy hoạch đi trước


Trong giai đoạn 2011 – 2017, Sở Xây dựng đã chủ trì thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt 70 đồ án quy hoạch đô thị các loại. Đối với các đô thị lớn, như TP.Quảng Ngãi, đô thị mới Vạn Tường, KKT Dung Quất...  tỉnh đã mời các tổ chức, chuyên gia nước ngoài có uy tín như DDG - Hoa Kỳ, Nikken Sekkei Civil Engineering - Nhật Bản, Woodhead - Australia tham gia liên doanh với các tổ chức tư vấn trong nước để nghiên cứu lập quy hoạch. Các đồ án này đều đạt chất lượng cao, có tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển của các đô thị.

 Khu đô thị dịch vụ VSIP là một trong những dự án được đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Khu đô thị dịch vụ VSIP là một trong những dự án được đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.


Theo quy hoạch chung, đến năm 2030, TP.Quảng Ngãi là một trong những trung tâm kinh tế của khu vực miền Trung. Với định hướng phát triển hai bên sông Trà Khúc, TP.Quảng Ngãi được phân theo 4 vùng, gồm trung tâm thành phố, vùng mặt tiền bờ sông, vùng công viên sinh thái và vùng bờ biển. Trên cơ sở quy hoạch chung được duyệt, thành phố đã triển khai lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu (QHPK) các khu chức năng quan trọng của đô thị, như QHPK trung tâm, đô thị Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, đô thị dịch vụ VSIP, khu du lịch Mỹ Khê... Hiện có khoảng 100 đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã triển khai và tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết đạt hơn 50% trong khu vực nội thành.

 

Dồn sức phát triển đô thị


Thực hiện Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh giai đoạn 2016- 2020, định hướng đến năm 2025, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố triển khai việc lập chương trình phát triển cho từng đô thị thuộc địa bàn quản lý. Đến nay, đã có 13/17 đô thị hoàn chỉnh việc lập chương trình và được Sở Xây dựng chủ trì thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt và ban hành. Các đô thị còn lại là Đức Phổ, Di Lăng, Vạn Tường và Tây Trà đang triển khai.

Theo số liệu của Sở Xây dựng, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh năm 2017 đạt 19,37%, tăng 4,4% so với năm 2011 và chất lượng đô thị từng bước được nâng lên...
Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh và thu hút nhiều dự án đầu tư phát triển đô thị, đến nay, các đô thị lớn ở TP.Quảng Ngãi, thị trấn Đức Phổ đã được đầu tư xây dựng và nâng tầm đô thị theo đúng lộ trình. Hệ thống hạ tầng của một số đô thị được quan tâm đầu tư và có nhiều chuyển biến tích cực.

Lãnh đạo UBND TP.Quảng Ngãi cho biết, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, từ năm 2011- 2017 có 34 dự án xây dựng khu đô thị (KĐT), khu dân cư (KDC) do các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong, ngoài tỉnh thực hiện. Ngoài ra, còn có hơn 25 dự án KDC, khu TĐC sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện đầu tư. Trong đó, nhiều dự án được quy hoạch, triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, như KĐT dịch vụ VSIP giai đoạn 1A, nam Lê Lợi, bắc Lê Lợi, An Phú Sinh...
 
Cơ sở hạ tầng ở khu đô thị mới Vạn Tường từng bước được đầu tư xây dựng hoàn thiện.
Cơ sở hạ tầng ở khu đô thị mới Vạn Tường từng bước được đầu tư xây dựng hoàn thiện.


Bên cạnh đó, công tác quy hoạch và phát triển đô thị ở Quảng Ngãi vẫn còn những hạn chế nhất định. Chất lượng một số đồ án quy hoạch còn thiếu tầm nhìn dài hạn, chưa thực hiện vai trò định hướng và bảo đảm tính đồng bộ trong quá trình xây dựng, cải tạo và chỉnh trang đô thị.

Theo nhận định của một số chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, việc tập trung cho công tác lập quy hoạch, phủ kín quy hoạch 1/2000 trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh là cần thiết. Tuy nhiên, việc thực hiện còn dàn trải, kế hoạch triển khai lập quy hoạch còn bất cập, do chưa xác định được thứ tự ưu tiên và tính chất của từng loại đồ án quy hoạch. Bên cạnh đó, các giải pháp quy hoạch đưa ra thường mang tính chất chung chung, không cụ thể, dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung quy hoạch nhiều lần và thiếu tính khả thi. Nhiều nhà đầu tư dự án KĐT, KDC chỉ tập trung lo việc phân lô bán nền, thiếu quan tâm đầu tư các hạng mục hạ tầng xã hội, tiện ích phục vụ người dân. Tất cả những hạn chế trên cần được tập trung khắc phục triệt để, góp phần xây dựng, phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại.


Bài, ảnh: PHẠM DANH


 


.