Chủ động được nguồn cá bớp giống

08:06, 14/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2016, Trung tâm Giống thủy sản (Sở NN&PTNT) đã thực hiện thành công Đề tài "Ứng dụng kỹ thuật khoa học công nghệ ương giống cá bớp giai đoạn từ trứng lên cá giống tại Quảng Ngãi”. Nhờ đó, người nuôi cá bớp trên địa bàn tỉnh đã chủ động được nguồn con giống.

Vụ cá bớp năm 2018, hộ nuôi cá bớp ở huyện Bình Sơn và Lý Sơn bị thiệt hại nặng trong cơn bão số 12 năm 2017, được Trung tâm Giống thủy sản hỗ trợ con giống để nuôi. Nhờ đó, nhiều hộ có điều kiện khôi phục lại nghề nuôi cá bớp.

 

Hỗ trợ cá bớp giống cho các hộ nuôi ở Lý Sơn. Ảnh: PV
Hỗ trợ cá bớp giống cho các hộ nuôi ở Lý Sơn. Ảnh: PV


Anh  Nguyễn Vinh, ở  thôn Đông, xã An Hải (Lý Sơn) là một trong các hộ nuôi trồng thủy sản ở Lý Sơn bị thiệt hại nặng trong đợt thiên tai cuối năm 2017, không có tiền để trả nợ và đầu tư nuôi trở lại. Để giúp anh Vinh khôi phục lại nghề nuôi cá bớp, trung tâm đã hỗ trợ 1.000 con giống cá bớp. Anh Nguyễn Vinh cho biết: "Nhờ sự hỗ trợ này mà gia đình đỡ một gánh nặng, không phải vay mượn để mua con giống. Hơn nữa, việc thực hiện thành công việc ương con giống tại Quảng Ngãi đã giúp người nuôi không phải mua con giống trôi nổi trên thị trường".

Trong tháng 5.2018, trung tâm đã hỗ trợ cho người nuôi cá bớp của huyện Bình Sơn và Lý Sơn 20.000 con giống đảm bảo chất lượng. Trong đó, hỗ trợ 16.000 con giống cho 16 hộ nuôi ở Lý Sơn. Ngoài hỗ trợ con giống, trung tâm còn hỗ trợ kỹ thuật giúp người nuôi an tâm trong quá trình nuôi.

Việc hỗ trợ giống cá bớp và chuyển giao kỹ thuật cho người nuôi ở Lý Sơn và Bình Sơn sẽ kéo dài đến hết năm 2018. Phụ trách Trại thực nghiệm con giống Đức Phong (Trung tâm Giống thủy sản tỉnh) Nguyễn Hữu Hoàng cho biết: "Dự án ứng dụng tiến bộ kỹ thuật thử nghiệm ương giống cá bớp tại Quảng Ngãi còn hướng đến việc chủ động tổ chức sản xuất cá giống tại địa phương để cung ứng cho người nuôi, phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững".

  Hiện nay, chính quyền và ngành chức năng đang phối hợp với một số hộ nuôi tổ chức tìm đầu ra ổn định cho cá bớp khi vào mùa thu hoạch, tránh tình trạng phải "giải cứu" như trước đây. Thị trường tiêu thụ cá bớp số lượng lớn được xác định là TP.Nha Trang (Khánh Hòa) và TP.Hồ Chí Minh. Giá cá bớp dao động từ 150.000 - 180.000 đồng/kg, tùy vào thời điểm và trọng lượng cá. Theo các hộ nuôi, nếu việc tiêu thụ cá bớp ổn định và với giá bán như hiện nay thì người nuôi sẽ có lãi và vùng nuôi ở Lý Sơn và Bình Sơn sẽ sớm được phục hồi trở lại.


THANH NHỊ



 


.