Trà Bồng: Tích cực phòng, dập dịch lở mồm long móng

09:05, 15/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Phòng NN& PTNT huyện Trà Bồng đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo người dân xã Trà Sơn- địa phương vừa phát hiện dịch lở mồm long móng trên đàn trâu, bò khẩn trương phòng, dập dịch, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

TIN LIÊN QUAN

Trà Sơn là xã đầu tiên của huyện Trà Bồng phát hiện đàn gia súc bị nhiễm bệnh. Theo đó, dịch lở mồm long móng (LMLM) được phát hiện cách đây khoảng 5 ngày, tại hộ ông Đinh Văn Lý ở thôn Đông, xã Trà Sơn và sau đó lan ra các hộ khác trong thôn. Đến thời điểm này đã có khoảng 50 con trâu, bò/20 hộ dân đã mắc bệnh.
 
Ông Võ Sỹ Phi- Trưởng phòng NN& PTNT huyện Trà Bồng, cho hay: Qua kiểm tra chúng tôi phát hiện dịchLMLM đang lây lan mạnh. Cái khó đối với huyện Trà Bồng là các hộ dân ở đây thường chăn nuôi theo kiểu thả rông trâu bò vào rừng, nên 2, 3 ngày họ mới đi kiểm tra, khi phát hiện thì bệnh đã nặng, mất nhiều thời gian chữa trị; đồng thời bệnh cũng dễ lây lan. 
 
Tình trạng trâu bò thả rông khiến cho việc phòng chống dịch bệnh gặp không ít những khó khăn
Tình trạng trâu bò thả rông khiến cho việc phòng chống dịch bệnh gặp không ít những khó khăn
 
 
‘Để nhanh chóng khống chế dịch bệnh trong thời gian tới, chúng tôi  đã khuyến cáo, vận động người dân hạn chế thả rông trâu bò và phải theo dõi sát, thường xuyên tiêm phòng và chữa trị ngay khi phát hiện bệnh. Chúng tôi cũng đã cấp hàng trăm liều vắc xin LMLM để tiêm cho đàn gia súc xã Trà Sơn và các xã lân cận’- ông Phi cho biết.  
 
Theo thống kê của Sở NN& PTNT tỉnh Quảng Ngãi, từ đầu năm 2018 đến nay toàn tỉnh có 9 huyện có gia súc, gia cầm mắc bệnh LMLM với tổng số gia súc mắc bệnh là 415 con, trong đó có 150 con trâu, 244 con bò, 21 con heo.
 
UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh  LMLM trên gia súc. Các ổ dịch đến nay đã được khống chế, tuy nhiên nguy cơ lây lan ra diện rộng rất cao, nhất là trong giai đoạn chuyển mùa hiện nay. 
 
 
Bảo Ngọc
 

.