Tăng thuế nước phục vụ thủy sản: Doanh nghiệp, ngư dân gặp khó

08:05, 02/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bên cạnh việc chế biến thủy sản đang gặp nhiều khó khăn, thì thuế nước sản xuất đá lạnh bảo quản thủy sản lại tăng quá cao, khiến các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất đá lạnh và ngư dân rơi vào cảnh khó khăn.

Giá tính thuế quá cao

Quyết định 07 của UBND tỉnh về giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn tỉnh có hiệu lực từ tháng 3.2018 khiến nhiều DN, cơ sở sản xuất đá lạnh bảo quản thủy sản trên địa bàn tỉnh rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Bởi giá thuế nước sản xuất đá lạnh bảo quản thủy sản có mức 95.000 đồng/m3 được cho là quá cao, chiếm tới 47,5% giá thành sản phẩm.

Thuế nước sản xuất đá lạnh tăng sẽ tác động đến hoạt động khai thác và chế biến thủy sản.
Thuế nước sản xuất đá lạnh tăng sẽ tác động đến hoạt động khai thác và chế biến thủy sản.


Nhiều DN, cơ sở sản xuất đá lạnh cho rằng, thuế nước phục vụ sản xuất là 95.000 đồng/m3, trong khi giá đá lạnh hiện dao động khoảng 200.000-210.000 đồng/m3, thì DN khó đảm bảo hiệu quả hoạt động. “Đá lạnh bảo quản thủy sản không phải sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như rượu, bia và nước giải khát. Nhưng thuế nước sản xuất đá lạnh bảo quản thủy sản bằng với thuế nước sản xuất rượu, bia, nước giải khát là bất hợp lý”, đại diện cơ sở  sản xuất đá lạnh Tân Thịnh, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cho biết.

Thực tế, giá thành đá lạnh thấp hơn rất nhiều lần so với rượu, bia và nước giải khát, nên việc cào bằng mức thuế nước sản xuất là chưa hợp lý.

Doanh nghiệp Minh Quang, ở xã Tịnh Kỳ, cũng rất lo lắng khi phải hoạt động cầm chừng. Bởi khách hàng chính của DN này là ngư dân, đối tượng đang gặp rất nhiều khó khăn trong khai thác thủy sản, nên dù thuế nước sản xuất tăng cao, DN vẫn chưa điều chỉnh tăng giá đá lạnh. “Hiện DN cố gắng duy trì hoạt động để tạm thời chia sẻ khó khăn với ngư dân. Nhưng về lâu dài, nếu giá thuế nước sản xuất đá lạnh bảo quản thủy sản không được điều chỉnh, chúng tôi phải tính toán lại việc sản xuất, cũng như giá bán đá lạnh”, đại diện DN Minh Quang bày tỏ.

Ngư dân lo lắng

Hiện nay, giá đá lạnh dao động ở mức 200.000-210.000 đồng/m3. Tuy nhiên, nếu DN, cơ sở sản xuất đá lạnh bị áp mức thuế mới, chi phí đá lạnh phục vụ trong mỗi phiên biển của ngư dân sẽ tăng gấp nhiều lần. “Tùy thời gian, ngành nghề hoạt động mà mỗi phiên biển ngư dân sử dụng đến hàng chục mét khối đá lạnh để bảo quản thủy sản. Vì vậy, nếu giá đá lạnh tăng cao, chúng tôi cũng sẽ gặp khó”, ngư dân Phạm Thới, ở thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn) cho hay.  

Nhiều ngư dân cũng cho rằng, hiện nay họ đang gặp rất nhiều thách thức trong hoạt động khai thác thủy sản. Đó là chi phí nguyên vật liệu và nhân công tăng cao, nguồn lợi và giá trị thủy sản ở các ngư trường truyền thống đang dần suy giảm; giá bán hải sản bấp bênh, đầu nậu thao túng thị trường, khiến ngư dân thường xuyên rơi vào cảnh “được mùa mất giá”.

Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Phan Huy Hoàng cho rằng, việc tăng giá thuế nước sản xuất đá lạnh bảo quản thủy sản không chỉ tăng gánh nặng cho ngư dân, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và hiệu quả khai thác thủy sản, mà còn tác động đến hoạt động của các dịch vụ hậu chế biến thủy sản. Do đó, Hội Nghề cá tỉnh kiến nghị UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh mức thuế nước sản xuất đá lạnh, bảo quản thủy sản sao cho phù hợp với điều kiện thực tế, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các DN, cơ sở sản xuất đá lạnh cũng như ngành khai thác và chế biến thủy sản.


Bài, ảnh: MỸ HOA




 


.