Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản

09:05, 27/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường  chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

 
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Xây dưng, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Cục Thuế tỉnh, UBND huyện, xã (nơi có khoáng sản được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản), thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra đột xuất các đơn vị khai thác khoáng sản được UBND tỉnh cấp Giấy phép khai thác phục vụ cho các công trình, dự án cụ thể; đặc biệt là đối với Giấy phép khai thác cát, sỏi lòng sông phục vụ cho các công trình, dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. 
 
Trường hợp phát hiện doanh nghiệp khai thác, sử dụng khoáng sản không đúng địa chỉ (mục đích ghi trong Giấy phép), lập biên bản xử lý vì phạm, tham mưu trình UBND tính xem xét, quyết định tạm dừng hoạt động khai thác tại mỏ trong thời hạn ít nhất là 3 tháng đối với trường hợp vi phạm lần đấu; quyết định thu hồi Giấy phép khai thác đối với trường hợp vi phạm lần thứ 2; không tham mưu trình UBND tỉnh gia hạn Giấy phép khai thác; quyết định trả lại tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đã nộp ngân sách Nhà nước đối với các đơn vị đã bị UBND tỉnh thu hồi Giấy phép khai thác. Hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30.6.2018. 
 
Việc cấp phép và quản lý các mỏ cát cần phải chặt chẽ để tránh tình trạng doanh nghiệp lợi dụng vận chuyển cát không đúng mục đích
Việc cấp phép và quản lý các mỏ cát cần phải chặt chẽ để tránh tình trạng doanh nghiệp lợi dụng vận chuyển cát không đúng mục đích
 
Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND cấp huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND cấp xã, phường, thị trấn (nơi có khoáng sản khai thác) thường xuyên kiểm tra, theo dõi các đơn vị đã được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản; đặt biệt là đối với Giấy phép cát, sỏi lòng sông phục vụ cho công trình dự án cụ thể.
 
Trường hợp phát hiện vi phạm (ảnh hưởng môi trường khai thác không đúng thiết kế, không vận chuyển đúng tuyến đường đã đăng ký; cung cấp cát. sỏi không đúng địa chỉ theo Giấy phép;. .), xử lý vi phạm theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền, thông tin kịp thời cho Sở Tài nguyên và Môi trường để chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh tổ chức kiểm tra, xem xét xử lý theo quy định. 
 
Không tham mưu, trình UBND tỉnh cho chủ trương lập hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép khai thác cát, sỏi lòng sông làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ cho các công trình, dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước sau khi có quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu công trình dự án và không tham mưu UBND tỉnh ủy quyền cho UBND các huyện, thành phố tổ chức quản lý, cấp Giấy phép khai thác cát, sỏi lòng sông bằng phương pháp thủ công. 
 
Đối với các công trình, dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước; các khu vực cát, sỏi lòng sông đã được UBND tỉnh thống nhất chủ trương lập hồ sơ, thủ tục cấp phép khai thác; các khu vực khai thác thủ công đã được UBND tỉnh ủy quyền cho UBND các huyện, thành phố tổ chức, quản lý cấp Giấy phép khai thác trước ngày UBND tỉnh ban hành văn bản này được tiếp tục thực hiện cho đến khi hết thời hạn Giấy phép khai thác đã cấp.
 
PV
 

.