Nông dân lại lao đao vì dưa hấu

04:05, 11/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Hàng trăm hộ trồng dưa ở Quảng Ngãi đang rơi vào cảnh dở khóc, dở cười vì giá dưa hấu xuống thấp, chỉ từ 1.000 – 1.300 đồng/kg. Giá dưa không những thấp mà việc tiêu thụ cũng hết sức khó khăn khiến nhiều hộ nông dân đang đứng trước nguy cơ trắng tay sau vụ dưa. 

Xem video:

 

 
 
Trồng dưa theo kiểu may rủi
 
Chúng tôi tìm đến cánh đồng chuyên canh dưa hấu của xã Bình Thanh Tây, huyện Bình Sơn. Đây được xem là vùng trồng dưa hấu lớn nhất của huyện Bình Sơn. Mặc dù đang mùa thu hoạch, nhưng trên cánh đồng không khí khá yên ắng và nỗi thất vọng hiện trên nét mặt lam lũ của những người nông dân. 
 
Anh Phan Đức Tự, một trong những hộ trồng dưa ở xã Bình Thanh Tây lắc đầu ngao ngán: Đầu vụ, giá dưa (hắc mỹ ) được bán tại ruộng 7.000 đồng/kg, nhưng giờ cuối vụ giá xuống chỉ có 1.000- 1.300 đồng/kg (thấp nhất trong nhiều năm qua). Đã vậy, tư thương họ chỉ chọn những quả dưa đẹp, trái to, vì vậy trung bình 1 tấn thì bị loại hết gần hết 1/3 tấn. 

 

Nông dân thu hoạch dưa hấu
Nông dân Bình Sơn thu hoạch dưa hấu

 

Còn anh Phạm Quý, một hộ trồng dưa ở Bình Thanh Tây cũng cho biết, với giá thu mua như hiện nay thì tiền bán được không đủ bù tiền phân bón. So vớ các loại cây trồng khác thì trồng dưa là vất vả nhất, bởi dưa rất dễ chịu tác động của yếu tố thời tiết, sâu bệnh... Để có được quả dưa đạt chất lượng thì người người nông dân phải "ăn, ngủ" gần 3 tháng ngoài ruộng dưa. Công nhiều, chi phí đầu tư cũng lớn, chính vì vậy với dưa hắc mỹ mà có giá từ 5.000 đồng/kg trở lên thì người trồng dưa mới có lãi.
 
Với giá dưa hiện tại, trung bình một sào dưa, người trồng dưa lỗ gần chục triệu đồng, chưa tính công chăm sóc mấy tháng trời. Đó là đối với những hộ có đất, còn những hộ đi thuê đất thì 1 sào lỗ thêm khoảng 1,2 triệu đồng thuê đất.
 
Mặc dù biết thị trường đầu ra năm nào cũng bấp bênh nhưng nếu được giá từ 6.000 -10.000/kg thì cây dưa hấu mang hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với cây trồng khác như cây lúa, rau, đậu... vì vậy, người nông dân dù năm này thua lỗ, năm sau lại vẫn tiếp tục trồng với hy vọng được giá sẽ "gỡ gạc” lại.

 

Hiện giá dưa bán tại ruộng cho tư thương 1.300 đồng/kg
Hiện giá dưa bán tại ruộng cho tư thương là 1.300 đồng/kg
Ông Nguyễn Hữu Bình- Giám đốc HTX nông nghiệp Bình Thanh Tây, huyện Bình Sơn cho biết, năm 2017, dưa hấu được giá nên năm nay người dân trong xã đã chuyển sang trồng dưa rất nhiều. Hiện toàn xã Bình Thanh Tây có khoảng 80 ha dưa hấu; diện tích trồng dưa năm 2018 tăng gấp đôi so với 40 ha theo quy hoạch. 
 
Giải thích sự tăng đột biến này, Ông Hồ Văn Sơn- Phó phòng Nông nghiệp huyện Bình Sơn thừa nhận, huyện cũng chỉ đạo nông dân nên trồng cây bản địa như đậu, mè, bắp, không khuyến khích trồng cây dưa. Tuy nhiên, người dân vẫn cứ trồng theo tâm lý may, rủi; thậm chí, người dân đua nhau trồng theo hy vọng "trúng giá". 
 
Lại chờ "giải cứu"
 
Theo thông kê chưa đầy đủ của các địa phương trong tỉnh thì hiện số lượng dưa hấu đang chín chưa tiêu thụ được lên tới vài ngàn tấn. Huyện Bình Sơn là địa phương có diện tích dưa lớn nhất tỉnh. Năm 2018, huyện Bình Sơn trồng được khoảng 430 ha dưa với giống dưa chủ yếu là hắc mỹ. Tính đến thời điểm này, toàn huyện còn khoảng 750 tấn dưa đang còn tồn đọng.
 
Ngoài Bình Sơn, các nơi như huyện Sơn Tịnh, Mộ Đức, TP.Quảng Ngãi vẫn còn hàng nghìn tấn dưa ứ đọng ngoài đồng vì giá dưa xuống quá thấp. Hàng trăm điểm tập kết dưa đang chờ thương lái tới mua. Trong khi đó, các thương lái lấy cớ Trung Quốc không nhập dưa nữa nên hạ giá dưa mua tại ruộng chỉ còn 1.000- 1.300 đồng/kg gây khó khăn cho nông dân.

 

Các ĐVTN tham gia bán dưa
Các ĐVTN tham gia bán dưa giúp nông dân
 
Chính vì vậy, năm nào cũng vậy, cứ đến mùa dưa, Quảng Ngãi lại nổi lên phong trào “giải cứu dưa hấu” dưới sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Nhiều tổ chức như: đoàn thanh niên, công đoàn, cơ quan, trường học… ra sức kêu gọi, mua dưa để giúp đỡ nông dân trồng dưa. Hàng nghìn tấn dưa được các tổ chức đơn vị trong và ngoài tỉnh tiêu thụ. 
 
Bà Hà Thị Anh Thư- Bí thư Huyện ủy Bình Sơn cho biết, chính quyền cũng đã nhiều lần khuyến cáo nông dân nên trồng dưa và thu hoạch trước ngày 30.4 vì sau thời gian này, thị trường Trung Quốc sẽ đóng cửa – gây khó khăn trong việc tiêu thụ. Đồng thời, khuyến cáo nên trồng các loại cây là nông sản của địa phương. Tuy nhiên, với tâm lý, chỉ cần trúng một vụ thì sẽ bù cho những vụ thất bại khác nên người dân vẫn tiếp tục trồng dưa mà bỏ qua những khuyến cáo của chính quyền địa phương.
 
Biết là vậy, nhưng trước tình trạng dưa hấu của nông dân tồn đọng không bán được, huyện Bình Sơn đã liên lạc và kết nối với các tổ chức, nhóm và cá nhân trong cả nước nhờ bán giúp dưa cho người dân. Đến thời điểm này đã có trên 1.000 tấn dưa hấu còn tồn ở Bình Sơn đã được tiêu thụ. "Hiện chúng tôi tiếp tục liên hệ với các tổ chức hỗ trợ tiêu thụ dưa còn tồn đọng trong dân. "Giải cứu" dưa đây không phải là giải pháp lâu dài, nhưng địa phương không thể đứng nhìn nông sản của người dân tồn đọng không tiêu thụ được " - Bà Thư nói.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 

.