Nhiều lợi ích từ sản xuất lúa sạch

01:05, 03/05/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Sản xuất lúa sạch, lúa hữu cơ đang mở ra hướng đi triển vọng và bền vững, không chỉ giúp nông dân giảm giá thành, nâng cao giá trị sản phẩm mà còn tạo ra nông sản an toàn cho người sử dụng và môi trường.
 
 
Thay đổi tư duy
 
Là vựa lúa lớn nhất tỉnh, thế nhưng giá trị từ cây lúa chưa mang lại thu nhập cao cho người nông dân huyện Mộ Đức. Sau 2 vụ liên kết sản xuất lúa sạch với Công ty TNHH Nông lâm nghiệp TBT theo hướng VietGap đã giúp người nông dân thay đổi tư duy, thổi một luồng gió mới với nghề trồng lúa truyền thống. 
 
Đi thăm ruộng lúa trĩu bông sắp thu hoạch, bà Nguyễn Thị Ba, ở xã Đức Thạnh một nông dân tham gia mô hình sản xuất lúa sạch theo tiêu chuẩn VietGap phấn khởi chia sẻ: “Trước đây, tôi thường xuyên xem trên tivi nói về làm lúa sạch, nhưng cứ nghĩ nó thật viễn vông. Làm lúa mà không bón nhiều phân, phun nhiều thuốc trừ sâu, còn đâu lúa mà ăn? Nhưng qua vụ 2 vụ sản xuất, tôi đã rành về kỹ thuật và nhận ra lợi ích của cách làm này”.
 
 
Sản xuất lúa sạch sẽ giúp hạn chế được sử dụng thuốc BVTV gây độc hại cho con người và môi trường.
Sản xuất lúa sạch sẽ giúp hạn chế được sử dụng thuốc BVTV gây độc hại cho con người và môi trường.

 

Quy trình sản xuất lúa VietGap có rất nhiều lợi ích mà chỉ có những người sản xuất trực tiếp mới biết. Các hộ tham gia mô hình được tập huấn, cấp chứng chỉ tham gia mô hình, được cấp sổ ghi chép nhật ký quá trình sản xuất đồng ruộng như sử dụng giống, phân bón, chất bổ sung, thuốc BVTV sinh học, đúng liều lượng, sản phẩm và thời gian quy định. 

Nhờ đó mà mật độ sâu bệnh, tỷ lệ hại của các đối tượng sâu bệnh thấp hơn…, giảm tối đa số lần phun thuốc BVTV mà lúa vẫn sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao, lại giảm được chi phí sản xuất. 
 
Gặp chúng tôi trên cánh đồng liên kết với Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Nông Tín sản xuất lúa sạch, lúa hữu cơ ở thôn An Định, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành), nhiều nông dân cho biết: Nếu như làm lúa truyền thống, mỗi vụ phải phun từ 8 - 10 lần thuốc BVTV thì sản xuất lúa hữu cơ chỉ phun 3 lần. Thuốc BVTV là thuốc sinh học nên không phải lo thuốc độc hại. Mình không tốn thời gian làm cỏ bờ ruộng thường xuyên vì bà con tranh nhau cắt sạch cỏ cho trâu, bò ăn.
 
“Tôi đã làm 3 vụ, tiết kiệm được công chăm bón, phân bón, thuốc BVTV, trung bình mỗi sào lãi hơn 1,7 triệu đồng. Vụ đầu tiên còn mơ hồ, đến vụ thứ 2, thứ 3, mình đã thuộc làu quy trình kỹ thuật. Mô hình đã cung cấp kiến thức, giúp nông dân chúng tôi thay đổi tư duy về sản xuất nông nghiệp sạch” - lão nông ông Trần Đức Huy bộc bạch.
 
Cần nhân rộng
 
Theo bà con nông dân, tham gia mô hình sản xuất lúa sạch mang lại cho nông dân đa lợi ích nên bà con rất “hít”, mong muốn được hỗ trợ nhân rộng mô hình. Hiệu quả về môi trường là hạn chế ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nước, không khí, đất nhờ là hạn chế sử dụng thuốc BVTV, sử dụng phân bón hợp lý.
 
 
Mô hình sản xuất lúa hữu cơ chất lượng cao của Công ty Nông Tín.
Mô hình sản xuất lúa hữu cơ chất lượng cao của Công ty Nông Tín.
 
Về kinh tế, chi phí sản xuất thấp hơn sản xuất đại trà, nhưng cho năng suất cao hơn. Ngoài ra, nhờ liên kết bao tiêu sản phẩm của doanh nghiệp nên tổng giá trị lãi sản xuất lúa trong mô hình cao hơn so với sản xuất lúa đại trà.
 
Phó Giám đốc Công ty TBT Lê Minh Việt cho biết, sản phẩm gạo lúa giống Bắc Thịnh được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap sẽ được công ty đóng gói với thương hiệu “Gạo Ấn Trà”. Nhãn hiệu này đã được đăng ký độc quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Hiện hay, công ty có hơn 20 điểm bán hàng ở TP. Quảng Ngãi và sắp tới sẽ mở rộng, hướng đến các tỉnh, thành phố khác.
 
Theo Giám đốc Công ty Nông Tín Nguyễn Văn Tấn, để duy trì và nhân rộng vùng liên kết sản xuất lúa gạo chất lượng cao, phục vụ nhu cầu thị trường, giúp nông dân thay đổi tư duy sản xuất hàng hóa theo hướng sạch, an toàn, bền vững, gia tăng giá trị thu nhập cho nông dân và doanh nghiệp, doanh nghiệp rất cần được giới thiệu tuyên truyền và hỗ trợ tích cực trong quá trình tiêu thụ sản phẩm trên thị trường, giúp cho doanh nghiệp kết nối nhanh và bền vững với người tiêu dùng. 
 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 
 
 

.