Nhà máy Muối Sa Huỳnh: Bỏ hoang phế suốt nhiều năm

09:05, 10/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhà máy Muối Sa Huỳnh được đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng, với hy vọng sẽ giúp diêm dân xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) thuận lợi trong việc tiêu thụ muối, góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao đời sống. Thế nhưng nhà máy này lại đang bị bỏ hoang phế suốt nhiều năm qua, khiến nhân dân bức xúc.

TIN LIÊN QUAN

Mua xong "đắp mền".

Nhà máy Muối Sa Huỳnh tại xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) do Công ty TNHH MTV Dược-Vật tư y tế đầu tư. Diện tích xây dựng nhà máy được UBND tỉnh cho thuê trả tiền hằng năm, với diện tích 5.700m2, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tháng 12.2007, thời hạn sử dụng đến 3.11.2020.

Do hoạt động kém hiệu quả, năm 2012, Công ty TNHH MTV Dược-Vật tư y tế bán đấu giá tài sản cho Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Khang Ngân Long (số 25A, Hậu Giang, phường 2, Quận 6, TP.Hồ Chí Minh), do ông Quan Ngọc Trung là chủ tịch HĐTV ký mua tài sản qua đấu giá.

Ngày 25.10.2012, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Ngãi lập hợp đồng mua bán với Công ty Khang Ngân Long và các đơn vị đã tổ chức bàn giao tài sản đấu giá. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Công ty Khang Ngân Long vẫn không tổ chức sản xuất.

Nhà máy Muối Sa Huỳnh bỏ hoang phế nhiều năm nay.
Nhà máy Muối Sa Huỳnh bỏ hoang phế nhiều năm nay.


Phó Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Sở NN&PTNT) Nguyễn Đức Bình cho biết: Từ nhiều năm nay, các cơ quan liên quan không liên lạc được với người đại diện của Công ty Khang Ngân Long.
 

Sau khi chuyển giao tài sản theo hợp đồng mua bán cho Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Khang Ngân Long, từ năm 2012 đến nay, Nhà máy Muối Sa Huỳnh vẫn không hoạt động. Cử tri và chính quyền huyện Đức Phổ đề nghị thu hồi để giao cho đơn vị khác có nhu cầu, tránh lãng phí.

Cuối tháng 4 vừa qua, Sở TN&MT phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, UBND huyện Đức Phổ và UBND xã Phổ Thạnh tổ chức kiểm tra thực tế tại Nhà máy Muối Sa Huỳnh và nhận thấy, Công ty Khang Ngân Long không tổ chức sản xuất, kinh doanh sau khi trúng đấu giá tài sản trên đất. Đơn vị này cũng chưa lập thủ tục thuê đất theo quy định của pháp luật...

Lúng túng trong xử lý

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Phí Quang Hiển, để giải quyết kiến nghị của cử tri xã Phổ Thạnh đối với Nhà máy Muối Sa Huỳnh, thời gian đến, sở sẽ làm việc với Công ty Khang Ngân Long để làm rõ nhu cầu sử dụng đất tại vị trí này. Nếu đơn vị còn có nhu cầu đầu tư sản xuất kinh doanh thì sẽ hướng dẫn làm các thủ tục có liên quan đến đầu tư và thuê đất. Ngược lại, nếu đơn vị không còn nhu cầu đầu tư thì sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý phần tài sản trên đất mà công ty đã trúng đấu giá; đồng thời giới thiệu cho nhà đầu tư khác có nhu cầu.

Đồng muối Sa Huỳnh có diện tích hơn 110ha, với gần 600 hộ diêm dân sản xuất, mỗi năm thu hoạch khoảng 7.000 tấn muối. Muối Sa Huỳnh được công nhận thương hiệu vào năm 2011, nhưng giá cả luôn bấp bênh, do thị trường tiêu thụ không ổn định. Năm 2006, Công ty TNHH MTV Dược- Vật tư y tế Quảng Ngãi đầu tư 5 tỷ đồng xây nhà máy tại đây, với công suất 22.000 tấn/năm, nhưng sản lượng muối của diêm dân được nhà máy tiêu thụ không đáng kể.

Theo lý giải của nhà máy là do diêm dân sản xuất muối theo phương thức truyền thống, làm muối dưới nền đất cát, muối pha lẫn nhiều tạp chất, dẫn đến chi phí cho chế biến cao, khả năng cạnh tranh thấp. Đến năm 2010, Nhà máy Muối Sa Huỳnh ngừng hoạt động, sau đó bán thanh lý.

Bài, ảnh:  X.THIÊN



 


.